1 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsการเมืองข่าวอปท.ข่าวเด่น

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ตอบข้อสอบถาม “พรรคชาติพัฒนากล้า” ในการปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย

*****กรุงเทพฯ..ผู้สื่อข่าวรานยงานว่า  สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งทำหนังสือตอบข้อสอบถามกรณีพรรคชาติพัฒนากล้า ได้ขอสอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง หรือข้อกำหนด ระเบียบ หรือประกาศของคณะกรรมการการเลือกตั้ง รวม 5 ประเด็น ดังนี้   1. การจัดระดมทุนของพรรคการเมืองตามบทบัญญัติมาตรา 62 มาตรา 64 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 สามารถกระทำได้ในช่วง 180 วัน ก่อนครบอายุของสภาผู้แทนราษฎร โดยในการจัดกิจกรรมระดมทุนนั้น พรรคการเมืองจัดกิจกรรมระดมทุนจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ราคาต่อ 1 คน เป็นเงิน 99,999 บาท เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง หรือข้อกำหนด ระเบียบ หรือประกาศของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือไม่

***** 2. ในงานจัดระดมทุนของพรรคการเมืองตามบทบัญญัติมาตรา 62 มาตรา 64 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ในช่วง 180 วัน ก่อนครบอายุของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีลักษณะการจัดกิจกรรมตามข้อที่ 1 (จัดกิจกรรมระดมทุนโดยการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ในราคา 99,999 บาท) นั้น พรรคการเมือง ผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคการเมือง ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคการเมือง และสมาชิกพรรคการเมือง กระทำการแถลงแนวนโยบายของพรรคการเมืองและดำเนินการหาเสียงเลือกตั้งเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง หรือข้อกำหนด ระเบียบ หรือประกาศของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือไม่

*****3. ในงานจัดระดมทุนของพรรคการเมืองตามบทบัญญัติมาตรา 62 มาตรา 64 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ในช่วง 180 วัน ก่อนครบอายุของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีลักษณะการจัดกิจกรรมตามข้อที่ 1 (จัดกิจกรรมระดมทุนโดยการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ในราคา 99,999 บาท) โดยมีการติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ภายในและภายนอกสถานที่ จัดงานจัดกิจกรรมระดมทุน ซึ่งมีขนาดความกว้างเกิน 130 เซนติเมตร และมีขนาดความยาวเกิน 245 เซนติเมตร เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง หรือข้อกำหนด ระเบียบ หรือประกาศของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือไม่

*****4. ในงานจัดระดมทุนของพรรคการเมืองตามบทบัญญัติมาตรา 62 มาตรา 64 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ในช่วง 180 วัน ก่อนครบอายุของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีลักษณะการจัดกิจกรรมตามข้อที่ 1 (จัดกิจกรรมระดมทุนโดยการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ในราคา 99,999 บาท) โดยมีการฉายวีดิทัศน์ซึ่งมีดนตรีประกอบ และถ่ายทอดการจัดกิจกรรมระดมทุนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ช่องทางออนไลน์ต่างๆ เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง หรือข้อกำหนด ระเบียบ หรือประกาศของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือไม่

*****สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาแล้วมีความเห็นว่ากรณีดังกล่าวข้างต้น พรรคการเมืองสามารถจัดกิจกรรมระดมทุนได้ โดยพรรคการเมืองจะต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรา 62 วรรคสอง และมาตรา 64 แห่งพระราชบัญญัญประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ประกอบข้อ 37 ถึงข้อ 41 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2563 ทั้งนี้ ในการจัดกิจกรรมระดมทุนดังกล่าวต้องมิให้มีการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืน มาตรา 73 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 72 และมาตรา 74 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560

*****5. ในงานจัดระดมทุนของพรรคการเมืองตามบทบัญญัติมาตรา 62 มาตรา 64 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ในช่วง 180 วัน ก่อนครบอายุของสภาผู้แทนราษฎร ตามข้อ 1 – 4 พรรคการเมืองต้องนำไปรวมคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งต่อไปของพรรคการเมืองหรือของผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือไม่

*****สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาแล้วมีความเห็นว่ากรณีดังกล่าวข้างต้น การจัดกิจกรรมระดมทุนตามมาตรา 62 และมาตรา 64 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 และ ข้อ 37 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2563 พรรคการเมืองหรือผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่ต้องนำไปรวมคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งต่อไป  ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง www.ect.go.th เฟซบุ๊กแฟนเพจสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เฟซบุ๊กแฟนเพจ “สายด่วน 1444 รู้จริงเรื่องเลือกตั้ง” หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักกฎหมายและคดี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือสายด่วน 1444