update newsการเมืองข่าวเด่น

กกต.จ.อุตรดิตถ์เปิดรับใบสมัครสมาชิกวุฒิสภาวันแรกเงียบเหงา แต่มีผู้สนใจติดต่อรับใบสมัครและเอกสารไปศึกษา ตั้งแต่วันที่ 10 – 19 พ.ค.ที่ผ่านมารวมทั้ง 9 อำเภอ 144 คน

*****อุตรดิตถ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.30 น วันที่ 20 พ.คง67 ที่ห้องประชุมขั้น 2 ที่ว่าการอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ วันแรกที่ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จ.อุตรดิตถ์ และคณะกรรมการระดับอำเภอทุกอำเภอ กำหนดที่ว่าการอำเภอทั้ง 9 อำเภอเป็นสถานที่รับสมัครสมัครสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ทั้ง 20 กลุ่มอาชีพ บรรยากาศเปิดรับสมัครวันแรกเป็นไปด้วยความเงียบเหงาไม่คึกคักเหมือนการรับสมัคร ส.ส.หรือ เทศบาล และ อบจ. ทางอำเภอเมืองได้จัดเตรียมความพร้อมอาคาร สถานที่ และเอกสาร การติดป้ายประกาศ พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ กองร้อย อส.อำเภอเมือง ดูแลด้านความปลอดภัย

***** นายนิยม จันทร์เยี่ยม ผอ.กกต.ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์,และนายศิวัช ฟูบินทร์ นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการระดับอำเภอได้ลงพื้นที่สถานที่รับสมัคร สมาชิกวุฒิสภา(สว).เพื่อตรวจความพร้อมและความเรียบร้อยในการปฏิบัติหน้าที่ ให้กำลังใจ ให้คำแนะนำต่อเจ้าหน้าที่ เบื้องต้นไม่พบอุปสรรคปัญหาใดๆในการรับสมัคร สว. ในครั้งนี้ จากนั้น  08.30 น. เริ่มเปิดรับสมัคร ซึ่งพบว่าผู้สนใจ จัดเตรียมเอกสารยื่นสมัครเพียงไม่กี่คน

***** “ฝากถึงผู้มีความประสงค์สมัคร สว. ทั้ง 20 กลุ่มอาชีพ ให้มีการศึกษาข้อกฎหมาย คุณสมบัติ และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการร้องเรียน ด้วยระยะเวลาเปิดรับสมัคร 5 วัน คือ 20-24 พ.ค.นี้ ประกอบกับหมายเลขผู้สมัครเรียงตามตัวอักษร จึงทำให้ผู้สมัครไม่ต้องเร่งรีบในการสมัคร และเปิดรับสมัคร ณ ที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง ทั้งนี้ก่อนหน้านี้มีผู้สนใจติดต่อรับใบสมัครและเอกสารไปศึกษาบ้างแล้ว ตั้งแต่วันที่ 10 – 19 พ.ค.ที่ผ่านมารวมทั้ง 9 อำเภอ มีจำนวน 144 คน โดยอำเภอเมืองมากที่สุดถึง 91 คนและรองลงมา คืออำเภอลับแล 15 คน และอำเภอพิชัย 11 คน ส่วนอำเภอทองแสนขัน อ.บ้านโคก อ.ตรอน น้อยสุด อำเภอละ 3 คน โดยหลังครบกำหมดรับสมัคร กกต.จะประกาศรายชื่อและจำนวนผู้ให้รับทราบต่อไป” นายนิยม จันทร์เยี่ยม ผอ.สนง.กกต.อุตรดิตถ์ กล่าว

*****ด้านนายศิวัช ฟูบินทร์ นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำอำเภอ  กล่าวว่า ทางอำเภอเมืองมีความพร้อมเปิดให้มาสมัครได้ทุกวัน เริ่มวันที่ 20-24 พฤษภาคม 2567 จนกว่าจะปิดรับสมัคร ซึ่งได้จัดเตรียมความพร้อมทั้งเรื่องระบบการรับเอกสาร การสมัคร และบุคลากร มีการฝึกซ้อมเตรียมการอย่างดี โดยเฉพาะกลุ่มผู้สมัครคนพิการ จะอำนวยความสะดวกเต็มที่ เพื่อให้การสมัครเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

*****สำหรับผู้ที่จะสมัคร สมาชิกวุฒิสภาหรือ สว.ในครั้งนี้ จะมีแค่ อดีตผู้ที่เคยสมัคร ส.ส.ที่สอบตกที่ผ่านมาและในสายอาชีพต่างๆ ทั้ง 9 อำเภอ ซึ่งบางอำเภอก็ยังไม่มีผู้มายืนใบสมัครเลยก็มี จึงทำให้บรรยายกาศในการรับสมัครในครั้งนี้ดูเงียบเหงาและไม่คึกคักเหมือนกับการรับสมัคร ส.ส.หรือ อบจ. เทศบาล และ อบต.

*****ต่อมาเมื่อเวลา 13.00 น ของวันเดียวกัน นายศิริวัฒน์  บุปผาเจริญ  ผวจ.อุตรดิตถ์ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยม สถานที่รับสมัครสมาชิกวุฒิสภา(สว)  ที่ว่าการอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ เพื่อตรวจความเรียบร้อย โดยมี นายนิยม จันทร์เยี่ยม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผอ.กกต.) ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์และนายศิวัช ฟูบินทร์ นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำอำเภอ  พร้อมเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับและอธิบายในการรับสมัคร สว.ในครั้งนี้อีกด้วย

ประสิทธิ์    ผึ้งสุข /รายงาน