2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

สาวใหญ่อดีตลูกจ้างสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ลูกค้า ธ.ก.ส.ฯ ถูกกล่าวหายักยอกเงิน 12 ล้าน แต่สู้คดียาวนาน11 ปี ศาลฎีกาตัดสินยกฟ้อง

*****สลกนคร..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.เพ็ญศรี ธิวะโต อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 103 หมู่ 7 ต.วังยาง อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อชมรมผู้สื่อข่าว จ.สกลนคร ในคดียักยอกทรัพย์ ซึ่งศาลฎีกาพิพากษายกฟ้องแต่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยาใดๆ ทั้งนี้ น.ส.เพ็ญศรี กล่าวว่า มีอาชีพเกษตรกรได้รับความเดือดร้อน ทุกข์ใจ และได้รับทุกขเวทนาตลอดระยะเวลาที่ตกเป็น “แพะ”

*****ระหว่างต่อสู้คดีทำให้เสียทรัพย์สินเงินทอง อิสรภาพและเสียเวลา บั่นทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ต้องทนต่อสู้คดีเป็นเวลากว่า 11 ปี ต้องจมอยู่กับคดีความ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเหมือนตกนรกทั้งเป็น ตนเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ที่ถูกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ลูกค้า ธ.ก.ส.อำเภอพรรณานิคม ใส่ร้าย ใส่ความ ทั้ง ๆ ที่ตนเองไม่มีความผิดและเป็นผู้บริสุทธิ์ จึงขอความเมตตาจากผู้สื่อข่าว จ.สกลนคร ทุกแขนงได้โปรดให้ความเป็นธรรม โดยตนมีข้อเท็จจริงดังนี้

*****น.ส.เพ็ญศรี กล่าวอีกว่า ตนเคยทำงานเป็นลูกจ้างตำแหน่งเจ้าหน้าที่บัญชี ของสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ ลูกค้า ธ.ก.ส.อำเภอพรรณานิคม มีสำนักงานตั้งอยู่ที่ ชั้น 2 ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) อำเภอพรรณานิคม  จดทะเบียนต่อนายทะเบียนตามพระราชบัญญัติฌาปนกิจสงเคราะห์ ปีพ.ศ.2517 มีวัตถุประสงค์สงเคราะห์ซึ่งกันและกัน ไม่ได้แสวงหาผลกำไร ดิฉันเริ่มทำงานเป็นลูกจ้างสมาคมฯเมื่อปี พ.ศ.2535

***** “ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาดิฉันได้ทุ่มเทปฏิบัติหน้าที่ตามหลักจรรยาวิชาชีพ และเป็นลูกจ้างที่ดีของสมาคมฯ ไม่เคยมีประวัติด่างพร้อย ดิฉันเริ่มที่จะได้รับ “ความไม่ธรรมและถูกใส่ร้าย” จนกลายเป็น “แพะ” ในคดีดังกล่าว” ระหว่างช่วงเวลา ประมาณเดือนมกราคม พ.ศ.2551 ถึงประมาณเดือนธันวาคม พ.ศ.2552 เงินค่าสงเคราะห์ศพล่วงหน้าของสมาชิกหายไปจากระบบบัญชีของสมาคมฯ เป็นเงินจำนวน 12 ล้านบาทเศษ ต่อมาสมาคมฯได้ไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวหาว่าดิฉันข้อหา “ยักยอก ” พนักงานอัยการจังหวัดสกลนคร เป็นโจทก์ฟ้อง ดิฉันเป็นจำเลย”สาวผู้ตกเป็นแพะกล่าว

*****น.ส.เพ็ญศรี กล่าวด้วยว่า รายละเอียดทางคดีสรุปได้ดังนี้ ศาลขั้นต้นพิพากษา ยกฟ้อง ,ศาลอุทธรณ์ภาค 4 พิพากษากลับว่าจำเลยมีความผิด,และศาลฎีกา พิพากษากลับให้ยกฟ้องตามศาลชั้นต้น ตนเคยทำหนังสือร้องขอค่าเยียวยาจากนายทะเบียนสมาคมฯ (นายกเทศมนตรีตำบลพรรณานิคม อำเภอพรรณานิคม และเคยทำหนังสือถึงธนาคาร ธ.ก.ส. ซึ่งเป็นผู้ตรวจสอบและเป็นคู่กรณีกับตน ผู้อำนวยการ ธ.ก.ส.จังหวัดสกลนคร ได้ตอบหนังสือมาตามเอกสารที่แนบ ขอให้ คณะกรรมการสมาคมฯ ทั้ง 10 คน เป็นผู้บริหารสมาคมฯ รับผิดชอบชดใช้โดยจ่ายเงินแก่ตน ในฐานะตนไม่มีความผิดและเป็นผู้บริสุทธิ์

*****น.ส.เพ็ญศรี กล่าวต่อว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวข้างต้น ตนเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกยัดเยียดคดีความอาญาทั้ง ‘ ที่ตนเองมิได้เป็นผู้ก่อทำให้ตกเป็น “แพะ” ตลอดระยะเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา ในช่วงเวลาดังกล่าว ตนและครอบครัวเหมือนตกนรกทั้งเป็น ต้องเสียทรัพย์สินเงินทองมากมาย ถึงขนาดสิ้นเนื้อ ประดาตัวก็มิผิดเพี้ยน คดีความอาญานั้นมีผลต่อสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ทำให้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ไม่มีหนทางอื่นใดแล้วนอกจากจัดทำหนังสือขอความอนุเคราะห์จากผู้สื่อข่าวจังหวัดสกลนคร ส่งนักข่าวลงพื้นที่สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ลูกค้า ธ.ก.ส. เพื่อตรวจสอบและนำเสนอข่าวตามข้อเท็จจริง และตีแผ่ตามความจริง เพื่อความเป็นธรรมและเป็นอุทาหรณ์แก่ประชาชนทั่วไป หรือหากรายการใดหรือสถานีโทรทัศน์ช่องใดต้องการนำเสนอข่าวของตน

*****”ดิฉันยินดีให้ความร่วมมือ และยินดีให้สัมภาษณ์ตามข้อเท็จจริงทุกประการ ดิฉันขอยืนยันว่าเรื่องราวในหนังสือฉบับนี้เป็นความจริงทุกประการ และดิฉันมิเคยมีเรื่องส่วนตัวกับบุคคล , สมาชิกสมาคมฯ , ผู้บริหารสมาคมฯ หรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งมาก่อน ดิฉันเขียนและเรียกร้องตามสิทธิอันพึงมีตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยให้สิทธิไว้ทุกประการ” น.ส.เพ็ญศรี กล่าว

มังกร แสนโสดา/รายงาน