23 ตุลาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

ตำรวจเบตงลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย

*****ยะลา..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.จิรวัฒน์ ดูดิง ผกก. สภ.เบตง มอบหมายให้ พ.ต.ท.ทศพล พลอยงาม รองผู้กำกับการป้องกันปราบปราม สภ.เบตง นำกำลังพล สภ.เบตง ลงพื้นที่ บ้านมาลาเหนือ ม.9 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา ลุยทำความสะอาดพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบฯ จากอุทกภัย ซึ่งมีบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบกว่า 50 หลังคาเรือน ซึ่งได้จัดชุดปฏิบัติการให้การช่วยเหลือ เก็บกวาดทำความสะอาดบ้านเรือนประชาชนและถนนที่มีดินโคลนตกค้างหลังน้ำลด ตลอดจนการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชน และขอเป็นกำลังใจให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบผ่านพ้นอุทกภัยครั้งนี้ในเร็ววัน

*****ด้านนายประเสริฐพรหมเหมือน ผู้จัดการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาเบตง กล่าวว่า ช่วงนี้ในพื้นที่อำเภอเบตงมีพายุและฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดดินสไลด์ ต้นไม้ล้มทับเสาไฟ สายไฟขาด ในหลายจุด ในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาเบตง ได้ดำเนินการเร่งแก้ไขแล้วเสร็จไปแล้ว ในบางพื้นที่และสามารถจ่ายไฟให้ได้ ยังคงเหลือพื้นที่อีกหลายจุดที่ต้องรอการเคลียร์พื้นที่ ถนนทางเข้า และได้มีการประสานงานกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดยะลา ในการเข้าช่วยเหลือแก้ไขระบบจำหน่ายอย่างเร่งด่วน โดยสถานการณ์ล่าสุด รถเครนการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอเบตง เข้าดำเนินการปักเสา บริเวณ บ. กม.8-9 เสาล้ม 1 ต้น , กม.13-14 เสาแรงสูงล้ม 3 ต้น, บริเวณควนโต๊ะนิ เสาแรงสูงล้ม 2 ต้น,และบริเวณ กม.31 อุปกรณ์หัวเสาชำรุด 3 ต้น และเตรียมไปปักเสา ที่บ้านปากบาง หมู่ 7 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา

*****นอกจากนี้ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอเบตงมีความจำเป็นต้องดับไฟเร่งด่วนเพื่อตัดต้นไม้ที่มีแนวโน้มจะล้มทับสายไฟแรงสูงบริเวณ บ. กม.39 เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดไฟดับเป็นวงกว้างโดยจะตัดไฟฟ้าในพื้นที่บ้าน กม.36 – กม.40บ้าน ปะเด็ง ทั้งหมด หากปฏิบัติงานเสร็จ จะเร่งจ่ายกระแสไฟฟ้ากลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็ว สอบถามข้อมูล แจ้งเหตุไฟฟ้าขัดข้องหรือขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับไฟฟ้าได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 1129 PEA Contact Center ตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนทางด้านนายวีรวัฒน์ ศิริกุลพิพัฒน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า สถานการณ์อุทกภัยจังหวัดยะลา มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 2 อำเภอ คือ อำเภอเบตงและอำเภอธารโต มี 5 ตำบล 10 หมู่บ้าน 1 ชุมชน ผู้ได้รับผลกระทบ 55 ครัวเรือน 174 คน บ้านเรือน ได้รับความเสียหาย 3 หลัง (อำเภอเบตง 2 หลัง และ อำเภอธารโต 1 หลัง) อพยพ 3 ครัวเรือน 13 คน โดยอพยพไปอยู่บ้านญาติ ขณะนี้เสาไฟฟ้า 3 ต้น ถนน 2 สาย สะพานเหล็ก 1 แห่ง และดินสไลด์ 7 จุดสถานการณ์ล่าสุดอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหายเพิ่มเติมเพื่อให้ความช่วยเหลือตามระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป

หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยะลา กล่าวอีกว่า วันที่ 13 – 14 ต.ค. 67 ร่องมรสุมพาดผ่านอ่าวไทย ภาคใต้และทะเลอันดามันทำให้ภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป้าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่งและดินโคลนถล่มพื้นที่เฝ้าระวัง น้ำหลาก ดินโคลนถล่ม พื้นที่เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้นฉับพลัน อ.เบตง อ.ธารโต อ.บันนังสตา อ.เมืองยะลา อ.รามัน อ.กรงปินัง อ.ยะหา และอ.กาบัง และอ.ยะหา จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาและจากทางราชการอย่างใกล้ชิด ส่วนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยง เฝ้าระวัง ติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด หลีกเลี่ยงบริเวณพื้นที่เชิงเขาและเส้นทางที่มีกระแสน้ำไหลเชี่ยวหรือไม่อยู่ใกล้ลำน้ำ วางแผนอพยพไปตามเส้นทางและสถานที่ปลอดภัย ให้พ้นจากแนวการไหลของดิน โดยเฉพาะ อ.บันนังสตา ธารโต เบตง และ อ.กาบัง หากประสบเหตุ โทรสายด่วนนิรภัย 1784 หรือ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยะลา 073 – 203 562

เจษฎา สิริโยทัย/รายงาน