update newsข่าวเด่นอาชญากรรม

ตำรวจ สภ.ไพร จัดฝึกอบรมการเข้าระงับเหตุบุคคลที่มีอาการคลุ้มคลั่งจากเสพติด หรือเกิดจากภาวะผิดปกติทางจิต สร้างการรับรู้ ขั้นตอนในการเข้าเผชิญเหตุ ให้มีประสิทธิภาพ

*****ศรีสะเกษ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ. อร่าม พุฒชาลี ผกก.สภ.ไพร อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ประธานในพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมการเข้าระงับเหตุบุคคลที่มีอาการคลุ้มคลั่งจากเสพติด การใช้ยา เสพสุรา หรือเกิดจากภาวะผิดปกติทางจิต ซึ่ง สภ.ไพร ร่วมกับ อบต.ภูฝ้าย อบต.โพธิ์วงศ์ และ อบต.ไพร จัดขึ้น เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 22 ก.ย.65 ที่สถานีตำรวจภูธรไพร เพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ ขั้นตอนในการเข้าเหตุตามแผนเผชิญเหตุ ให้มีประสิทธิภาพ ลดการบาดเจ็บ สูญเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่และผู้ก่อเหตุ พ.ต.ท. สมเกียรติ ลำพาย สวป.สภ.ไพร กล่าวรายงาน

rbt

*****พ.ต.อ. อร่าม กล่าวว่า ตามที่ปรากฏข่าวสารผ่านสื่อมวลชนเกี่ยวกับผลกระทบของปัญหายาเสพติด จากผู้ใช้ยาเสพติด การเสพสุราหรือการเกิดจากภาวะทางจิต มีอาการทางจิต หวาดระแวง หลงผิด ประสาทหลอน น าไปสู่พฤติกรรมที่ใช้ความรุนแรง มีอาการคลุ้มคลั่ง ท าร้ายตนเอง ท าร้ายบุคคลใกล้ชิด ซึ่งส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชนและสังคม เกิดความสูญเสีย ในชีวิตและทรัพย์สินตามมา สถานีตำรวจภูธรไพร ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จะต้องดำเนินการปฏิบัติในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ขึ้น โดยใช้แผนเผชิญเหตุ วิธีการปฏิบัติของตำรวจ และการบูรณาการเจ้าหน้าที่ ที่มีหน้าที่ต้องปฏิบัติในขณะเกิดเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพ

*****ทั้งนี้ เพื่อการเฝ้าระวังและประเมินความเสี่ยง ผู้มีประวัติการแจ้งเหตุคลุ้มคลั่งในพื้นที่เพื่อทราบรูปแบบของการแสดงออกทางจิตใจ อารมณ์ เพื่อให้การประสานการปฏิบัติของเจ้าหน้าตำรวจ ทีมกู้ชีพ ฝ่ายปกครอง ในการให้การสนับสนุนใน การระงับเหตุ การควบคุมสถานการณ์ในที่เกิดเหตุและช่วยนำส่งโรงพยาบาล เพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ ขั้นตอนในการเข้าเหตุตามแผนเผชิญเหตุ ให้มีประสิทธิภาพ ลดการบาดเจ็บ สูญเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่และผู้ก่อเหตุ ให้ทุกฝ่ายมีความปลอดภัยอย่างแท้จริงต่อไป

rbt

ณัฐธรชนม์  สิริโชติสกุล /รายงาน