2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นอาชญากรรม

ตำรวจชุดสืบสวน ตม.1 ปิดซอยสุขุมวิท 11 รวบต่างด้าวหลายสัญชาติ เร่ขายอาหาร เปิดแผงขายของ แย่งอาชีพคนไทย

*****กรุงเทพฯ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ตำรวจ กก.สืบสวน บก.ตม.1 ได้รับเรื่องร้องเรียนและแจ้งเบาะแสจากประชาชนรวมถึงโซเชียลมีเดีย เมื่อช่วงต้นเดือน มิ.ย. 66 เกี่ยวกับชาวต่างชาติลักลอบเร่ขายสินค้า รวมถึงเปิดแผงค้าขายอาหาร เครื่องดื่ม แย่งอาชีพคนไทย โดยเฉพาะย่านธุรกิจสำคัญ กลางกรุงเทพมหานคร หลังทราบเรื่อง พล.ต.ต.ปิยะอนันต์ โตสกุลวงศ์ ผบก.ตม.1 จึงได้เรียกประชุมชุดสืบสวนเป็นการเร่งด่วน

*****พร้อมสั่งการให้ พ.ต.อ.ภาสกร รัตนปนัดดา รอง ผบก.ตม.1 (รักษาราชการแทน ผกก.สืบสวนฯ) และ พ.ต.ท.สุริยะ พ่วงสมบัติ รอง ผกก.ฯ กำหนดพื้นที่เป้าหมายในการตรวจสอบ บริเวณ ถ.สุขุมวิทตอนต้น ซึ่งเป็นย่านที่นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มาเที่ยวและจับจ่ายใช้สอยเป็นจำนวนมาก และพบมีบุคคลลักษณะคล้ายคนต่างชาติ หลายราย มาประกอบอาชีพค้าขาย ในลักษณะแย่งอาชีพคนไทย สืบ ตม.1 จึงเข้าตรวจสอบและสามารถรวบบุคคลต่างด้าวได้หลายสัญชาติ นับสิบราย ที่ลอบเร่ขายของ เปิดแผงขายอาหาร แย่งอาชีพคนไทย

***** จากการที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สืบสวน บก.ตม.1 เข้าตรวจสอบบริเวณ ถ.สุขุมวิท ในซอย 11 สามารถจับกุม ชาวเวียดนาม 1 ราย และ เมียนมาร์ 2 ราย ขณะเร่ขายอาหาร และเสื้อผ้าโดยใช้รถเข็นเคลื่อนที่ และแผงลอยแบบชั่วคราว ทั้งนี้ผู้ถูกจับบางรายไม่สามารถแสดงเอกสารหนังสือเดินทางและใบอนุญาตทำงานให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้ บางรายมีหนังสือเดินทางแต่การอนุญาตสิ้นสุด หรือได้รับการผ่อนผันการตรวจลงตราให้เดินทางเข้ามาเพื่อการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามการเร่ขายสินค้านั้นเป็นงานต้องห้าม คนต่างด้าวไม่สามารถทำได้ อันเป็นความผิดตาม มาตรา 8 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 สำหรับตัวบุคคลต่างด้าวมีโทษปรับ 5,000-50,000 บาท ส่วนนายจ้างจะมีโทษปรับสูงสุดถึง 100,000 บาท

***** การปฏิบัติการครั้งนี้ พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์  กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ซึ่งได้มอบหมายให้ สตม. เป็นหน่วยงานหลัก ในการดำเนินการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายกับชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุกับคนไทยหรือชาวต่างชาติ โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด  ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม , พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.ปิยะอนันต์ โตสกุลวงศ์ ผบก.ตม.1 ที่ได้สั่งการให้เร่งรัดตรวจสอบคนต่างด้าวที่มีพฤติการณ์ลักลอบทำงานโดยผิดกฎหมาย หลีกเลี่ยงไม่เสียภาษีเงิน อันเป็นการเอาเปรียบผู้ประกอบการที่ทำมาหากินโดยสุจริต รวมทั้งลักลอบจ้างคนต่างด้าวทำงานโดยฝ่าฝืนบทบัญญัติของกฎหมายในพื้นที่รับผิดชอบ

สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม / รายงาน