2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นวัฒนธรรมศาสนา-วัฒนธรรม

พ่อเมืองกล้วยไข่เวียนเทียนรอบพระธาตุวันมาฆบูชา

***กำแพงเพชร…ผู้สื่อข่าวรายง่านว่า นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผวจ.กำแพงเพชร เป็นประธานในการทำพิธีเวียนเทียนรอบพระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระบรมธาตุนครชุม (พระอารามหลวง) ต.นครชุม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เนื่องในวันมาฆบูชา เมื่อเย็นวันที่ 26 ก.พ. มีพระราชวชิรเมธี รองเจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุนครชุม ร่วมเป็นประธานฝ่ายสงฆ์

***โดยมีนายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผวจ. นางนวลจันทร์ แสงอุทัย ประธานแม่บ้านมหาดไทย จ.กำแพงเพชร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วยคณะ ปลัดจังหวัดกำแพงเพชร  และหัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนพุทธศาสนิกชนในพื้นที่เข้าร่วมในพิธี ผู้เข้าร่วมในพิธียังถือปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 โควิด-19 อย่างเคร่งครัด ทุกคนต่างก็พากันสวมใส่หน้ากากอนามัยมาเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี

***สำหรับวันมาฆบูชา  เป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง “โอวาทปาติโมกข์” แก่พระสงฆ์เป็นครั้งแรก หลังจากตรัสรู้มาแล้วเป็นเวลา 9 เดือน ซึ่งหลักคำสอนนี้เป็นหลักการและวิธีการปฏิบัติต่าง ๆ หากสรุปเป็นใจความสำคัญจะมีเนื้อหาว่า “ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์” 

***ทั้งนี้ ในวันมาฆบูชา ได้เกิดเหตุอัศจรรย์ขึ้นพร้อม ๆ กันถึง 4 ประการ อันได้แก่  วันนั้นตรงกับวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ซึ่งพระจันทร์เสวยมาฆฤกษ์   มีพระสงฆ์จำนวน 1,250 รูป มาประชุมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย ณ วัดเวฬุวัน เมืองราชคฤห์ แคว้นมคธ เพื่อสักการะพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระสงฆ์ที่มาประชุมทั้งหมดล้วนแต่เป็นพระอรหันต์ ผู้ได้อภิญญา 6 พระสงฆ์ทั้งหมดได้รับการอุปสมบทโดยตรงจากพระพุทธเจ้า หรือ “เอหิภิกขุอุปสัมปทา”

***อีกทั้งเพราะเกิดเหตุอัศจรรย์ 4 ประการข้างต้น ทำให้วันมาฆบูชา เรียกอีกชื่อหนึ่งได้ว่า “วันจาตุรงคสันนิบาต” ซึ่งคำว่า “จาตุรงคสันนิบาต” มีความหมายตามการแยกศัพท์คือ จาตุร แปลว่า 4  องค์ แปลว่า ส่วน  สันนิบาต แปลว่า ประชุม  ดังนั้น “จาตุรงคสันนิบาต” จึงหมายความว่า “การประชุมด้วยองค์ 4” นั่นเอง