2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นวัฒนธรรมศาสนา-วัฒนธรรม

ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นำพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่า ทำบุญตักบาตรและประกอบพิธีทางพระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชา

*****ร้อยเอ็ด..ผู้สื่อข้าวรายงานว่า เช้าวันที่ 16 ก.พ.65 นายภูสิต สมจิตต์ ผวจ.ร้อยเอ็ด พร้อมด้วย นางดนิตา สมจิตต์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดร้อยเอ็ด นำหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวจังหวัดร้อยเอ็ด ประกอบพิธีทำบุญตักบาตรและพิธีทางพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา ประจำปี 2565 ที่ศาลาอเนกประสงค์ วัดบึงพระลานชัย พระอารามหลวง อ.เมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี พระพรหมวชิรโสภณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 (ธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดบึงพระลานชัย พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมพิธี

*****ทั้งนี้จังหวัดร้อยเอ็ด โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดร้อยเอ็ด ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนาขึ้น เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้แสดงความสักการะน้อมถวายเป็นพุทธบูชา และนำหลักธรรมไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว และสังคม ภายในพิธี นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้นำหัวหน้าส่วนราชการและประชาชนร่วมกันทำบุญตักบาตร จากนั้นได้ประกอบพิธีทางพระพุทธศาสนา จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ไหว้พระรับศีล ประธานฝ่ายสงฆ์ ให้ศีล นำเจริญจิตภาวนา และแสดงพระธรรมเทศนา ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดและพุทธศาสนิกชน ถวายจตุปัจจัยไทยธรรม กรวดน้ำรับพร กล่าวคำบูชาดอกไม้ธูปเทียน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นอันเสร็จพิธี

*****สำหรับวันมาฆบูชาเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ที่พุทธศาสนิกชนพร้อมใจกันทำบุญเพื่อระลึกถึงพระพุทธคุณ ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ซึ่งความสำคัญของวันมาฆบูชา คือวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์แก่พระสงฆ์เป็นครั้งแรก หลังจากตรัสรู้มาแล้วเป็นเวลา 9 เดือน หลักคำสอนนี้เป็นหลักการและวิธีการปฏิบัติต่างๆ โดยสรุปว่าให้ทำความดี ละเว้นความชั่ว และทำจิตใจให้บริสุทธิ์ พุทธศาสนิกชนจะได้ปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ด้วยการสวดมนต์ รักษาศีล เจริญจิตภาวนาและประกอบศาสนกิจ เพื่อกล่อมเกลาจิตใจให้ซึมซับรับกระแสแห่งธรรมและเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เสริมความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ