2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นวัฒนธรรมศาสนา-วัฒนธรรม

สวนนงนุชพัทยา เปิดพิพิธภัณฑ์พระพุทธคุณ แหล่งเรียนรู้ ที่รวบรวม พระพุทธรูป เหรียญ และวัตถุมงคล รวมกันมีอายุพันกว่าปี

*****ชลบุรี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา  เปิดพิพิธภัณฑ์พระพุทธคุณ  โดยมุ่งหวังให้เป็นแหล่งเรียนรู้ใหม่ในเรื่องพระพุทธศาสนาที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในสวนนงนุชพัทยา โดยมีพลเรือตรีอนิรุธ สวัสดี รองเสนาธิการกองเรือยุทธการ  พลเรือตรีอาทร  ชะระภิญโญ  รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่1  พลตำรวจโทอิทธิพล  อินธิสารรณชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและรองผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ศิลปินดาราและแขกผู้มีเกียรติร่วมเมื่อวันที่ 18 ก.ย.66

*****นายกัมพล ตันสัจจา กล่าวว่าเจตนารมณ์ สำหรับการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์พระพุทธคุณขึ้นมา  โดยมีวัตถุประสงค์ต้องการให้เด็ก เยาวชน และผู้มีความสนใจเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ได้เข้ามาเยี่ยมชม ศึกษา รวมถึงเจริญจิตภาวนา  นำไปสู่จิตการมีสติที่ตั้งมั่น มีปัญญาอันประเสริฐ และมีจิตที่บริสุทธิ์ ซึ่งพระพุทธรูป  เหรียญ  วัตถุมงคล ที่ได้นำมาจัดแสดง ได้ร่วมกับ คุณคมสัน จันทร์สืบสาย  เป็นผู้เก็บรวบรวมสิ่งต่างๆ ไว้เป็นจำนวนมาก  แต่ละอย่างได้ผ่านช่วงเวลาแห่งความศรัทธาในแต่ละยุค แต่ละสมัย ตกทอดมายังรุ่นสู่รุ่น หลายชิ้นมีอายุ หลายร้อยปี

*****ในวันนี้ พระเยยะมณีเยียน บัณฑิตธีอำพล พระราชาคณะชั้นสามัญ พระที่ปรึกษาสมเด็จสงฆ์ สมเด็จนายกแห่งพระราชอาณาจักรกัมพูชา วัดสมุทรธาราม จ.เกาะกง ได้มอบพระที่ทำจากแร่นพเก้า มีน้ำหนักถึง 40 กิโลกรัม  ความพิเศษของแร่คือเขาจะงอกออกเรื่อยๆ แร่นพเก้า เนื้อสวย สีสันออกมาชัดเจนเงางาม เป็นโลหะธาตุที่เสริมบารมี ซึ่งแร่นพเก้า ชาวไทยและชาวกัมพูชา มีความเชื่อว่า เป็นแร่ศักดิ์สิทธิ์ จะทำให้อยู่ร่มเย็นเป็นสุขมีโชคลาภ ป้องกันภัยอันตรายต่างๆ    ทั้งนี้จะเปิดให้เด็กและนักเรียน บุคคลทั่วไป นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้เข้าเยี่ยมชมศึกษาหาความรู้ และกราบสักการะพระพุทธรูปต่างๆ เพื่อเป็นสิริมงคลในการมาเยี่ยมชมสวนนงนุชพัทยา โดยเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 8.00 น. -17.30 น.

สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม / รายงาน