2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศศาสนา

เผยหลังน้ำลดให้แต่ละจังหวัดเร่งสำรวจความเสียหาย

***นนทบุรี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะทอดกฐินวัดไทรใหญ่ อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 13 พ.ย. โดยมี น.ส.อโรชา นันทมนตรี รองผวจ.นนทบุรี น.ส.วรรณี วุฒิฤทธากุล นายอำเภอไทรน้อย นายอดุล จันทร์แก้ว ส.ส.นนทบุรี นายสัมฤทธ์ ด้วงโสน นายกเทศมนตรีตำบลไทรน้อย พ่อค้า ประชาชน  เดินทางมาทอด กฐินสามัคคี โดยมี พระครูวิสุทธินนทคุณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี เจ้าอาวาสวัดไทรใหญ่ เป็นประธารรับผ้าพระกฐินในครั้งนี้ ยอดเงิน  กว่า 18,200,000 บาท  โดยมีประชาชน ออกโรงทานกว่า 130 ร้านค้า

***นายเฉลิมชัย กล่าวว่า สำหรับเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบ จากปัญหาอุทกภัยเบื้องต้นได้ร่วมกับทางจังหวัดในแต่ละจังหวัดที่ประสบปัญหาอุทกภัย เพื่อสำรวจความเสียหายและค่าชดเชยต่าง ๆให้กับเกษตรกร หลังจากที่น้ำลดแล้วสำรวจแล้วภายใน 60 วันจะทำให้เสร็จเรียบร้อย มาตรการหลังจากนี้เพื่อจะไปส่งเสริมการปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยเพื่อที่จะเก็บเกี่ยวได้เร็วและเรามีโครงการสร้างอาชีพเสริมให้กับเกษตรกรวันนี้นายกรัฐมนตรีก็ได้สั่งให้แซนบ็อกไม่ว่าจะเป็นพืช สัตว์ และ สัตว์น้ำ ซึ่งถือว่าเป็นโครงการใหม่จะเป็นการยกระดับให้กับสินค้าเกษตรไทย

***รมว.เกษตรฯ กล่าวอีกว่า วันนี้โครงการประกันรายได้ของรัฐบาลได้ดำเนินการไปแล้วในส่วนที่จะไปชดเชยให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ที่ต่ำกว่าค่าประกัน และสิ่งที่กำลังดำเนินการต่อเนื่องคือการพัฒนาพันธุ์ข้าว ที่จะพัฒนาให้เข้ามิตรภาพสูงและลดต้นทุน อีกส่วนนึงกำลังจะดำเนินโครงการเอานาข้าวที่ไม่เหมาะสมกับการปลูกข้าว ไปปลูกพืชอย่างอื่นเช่นพลังงานชีวมวลพลังงานชีวภาพ ตรงนี้ก็จะมาเป็นส่วนเสริมในการตัดพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมในการปลูกข้าวออก

***นายเฉลิมชัย กล่าวด้วยว่า วันนี้สิ่งที่เป็นปัญหาใหญ่ของเกษตรกรคือเรื่องน้ำ การแก้ปัญหาเราต้องเก็บน้ำไว้ให้เกษตรกรใช้ ผมมั่นใจว่าฤดูกาลต่อไปเราจะไม่ขาดแคลนน้ำเกษตรกรถ้าไม่มีงานทำอะไรไม่ได้เลย ขณะนี้พื้นที่ต่างๆเข้าสู่ฤดูกาลปกติแล้วฤดูฝนก็ย้ายไปลงมาในส่วนของภาคใต้ จากวิกฤตน้ำท่วมก็ไม่น่ามีปัญหาแล้ว นึกว่าจะเป็นภาคเหนือภาคอีสานก็อยู่ระหว่างฟื้นฟูซึ่งจะต้องเข้าไปดูแลอยู่แล้ว คือตอนนี้ไม่มีน้ำฝน เข้ามาเติมแล้ว เราสามารถที่จะควบคุมน้ำที่ไหลเข้าสู่จังหวัดนนทบุรีได้ ส่วนที่มีปัญหา น้ำท่วมหลายพื้นที่ เมื่ออาทิตย์ที่แล้วเพราะน้ำทะเลหนุนสูง เราต้องดูว่าน้ำสักเหนือกว่าจะระบายมาถึงนนท์กรุงเทพฯใช้เวลาเป็นอาทิตย์ ซึ่งก็ได้สั่งการไปแล้วการบริหารจัดการระบายน้ำให้ดูข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยาและกรมอุทกศาสตร์ด้วย เพื่อให้การระบายสอดคล้องกับช่วงน้ำทะเลหนุน ในวันที่ 20 กว่านี้ก็จะมีน้ำทะเลหนุนอีกรอบนึง