17 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ร่วมกับวิทยาลัยกาฬสินธุ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดงาน Kalasin Learning City และเสวนาการจัดทำ KM เพื่อพัฒนาศักยภาพท้องถิ่น

*****กาฬสินธุ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ ประธานจัดงาน Kalasin Learning City และเสวนาการจัดทำ KM เพื่อพัฒนาศักยภาพท้องถิ่น ในการบริหารจัดการเครือข่ายความร่วมมือในการขับเคลื่อนเมืองแห่งการเรียนรู้ เพื่อให้ได้รับการตอบรับเป็นสมาชิกเมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก (The UNESCO Global Network of Learning Cities – GNLC) ที่บริเวณพิพิธภัณฑ์ของดีเมืองกาฬสินธุ์ (ศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ หลังเก่า)

*****โดยมีนายจารุวัฒน์ บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์, รศ.จิระพันธ์ ห้วยแสน อธิการบดีมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์, รศ.ดร.ปุ่น เที่ยงบูรณธรรม รอง ผอ.ฝ่ายแผนและยุทธศาสตร์องค์กรฯ, รศ.ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ รักษาราชการแทน ผอ.ฝ่ายสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม, รศ.ดร.กตัญญู แก้วหานาม หัวหน้าโครงการวิจัยและนวัตกรรม  ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยวัฒนธรรมจ.กาฬสินธุ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจ.กาฬสินธุ์, หอการค้า จ.กาฬสินธุ์, ผู้นำชุมชน  คณะกรรมการบริหารตลาดชุมชนเมืองเก่า  คณะกรรมการบริหารพิพิธภัณฑ์ของดีเมืองกาฬสินธุ์ ผู้ประกอบการสินค้า ร่วมงาน

*****นายจารุวัฒน์ บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากนโยบายการพัฒนาท้องถิ่นของเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ที่ชัดเจนคือพัฒนาเมืองกาฬสินธุ์ ให้เป็นเมืองอุดมสุข  เป็นเมืองน่าอยู่ เมืองน่าท่องเที่ยว เมืองน่าลงทุน และเมืองน่าศึกษา ภายใต้ข้อจำกัดของสถานการณ์การระบาดโรคระบาดโควิด -19 การปรับเปลี่ยนรูปแบบกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้และการส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่น มีการเปลี่ยนรูปแบบเปลี่ยนไป ภายใต้โครงการวิจัยจากการสนับสนุนของหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) โดยดำเนินงานกิจกรรม สำคัญ ๆ เช่น การสร้างการรับรู้เรื่องการพัฒนาเมืองแห่งการเรียนรู้ร่วมกับภาคีความร่วมมือใน จ.กาฬสินธุ์ การเชื่อมโยงกลไกโดยการออกแบบเวทีร่วมกับภาคีเครือข่ายในการสร้างหน้าที่ร่วมเพื่อพัฒนาเมือง ตลอดจนการดำเนินกิจกรรมในพื้นที่การเรียนรู้ตลาดนัดวัฒนธรรม ตลาดนัดเด็กดี ในพื้นที่ตลาดวัฒนธรรมเมืองเก่า

*****นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวอีกว่า ในการขับเคลื่อนโครงการ ยังมีการพัฒนากลไกการขับเคลื่อนเมืองอุดมสุข ให้สอดคล้องกับการขับเคลื่อนหลักสูตรท้องถิ่น พื้นที่เรียนรู้ท้องถิ่น และการสร้างการมีส่วนร่วมในกิจกรรมเรียนรู้ท้องถิ่น, การปรับปรุงหลักสูตรท้องถิ่นที่อิงประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมที่สอดคล้องกับความต้องการของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์, การจัดทีมนักจัดการเรียนรู้เมือง ที่เชื่อมโยงกับพื้นที่เส้นทางการเรียนรู้ 9 ชุมชน ภายใต้แนวคิด 1 ชุมชน 1 นักจัดการเรียนรู้เมือง  และจัดแหล่งเรียนรู้เสมือนจริง  ในรูปแบบออนไลน์ ให้ทุกช่วงวัยสามารถเข้าถึงพื้นที่เรียนรู้ตามเส้นทางการเรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมกาฬสินธุ์ได้อย่างแท้จริง เช่น พิพิธภัณฑ์ของดีเมืองกาฬสินธุ์ ที่ได้แสดงให้ผู้ร่วมงานเข้าชมและศึกษาในครั้งนี้ ซึ่งมีทั้งเยี่ยมชมหอศิลป์ ห้องเมืองฟ้าแดดสงยาง ห้องเจ้าเมือง ห้องวิถีชุมชน ห้องศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น เป็นต้น

*****ด้านนายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า การจัดงาน Kalasin Learning City และเสวนาการจัดทำ KM เพื่อพัฒนาศักยภาพท้องถิ่น ในการบริหารจัดการเครือข่ายความร่วมมือในการ ขับเคลื่อนเมืองแห่งการเรียนรู้  โดยเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ และเครือข่ายความร่วมมือ ทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคประชาสังคม ร่วมกันดำเนินโครงการวิจัยการพัฒนาต้นแบบเมืองแห่งการเรียนรู้ (Learning City) ดังกล่าว โดยผ่านระบบกลไกความร่วมมือเชิงพื้นที่ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น โดยได้รับงบประมาณด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โครงการริเริ่มสำคัญ (Flagship Project) ปีงบประมาณ 2564, โดยมีการวิจัยและสร้างนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาเชิงพื้นที่และลดความเหลื่อมล้ำ โปรแกรม 15 เมืองน่าอยู่, การกระจายศูนย์กลางความเจริญ จากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) สำนักงานส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (สกสว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

***** “ทั้งนี้ จากนโยบายการพัฒนาท้องถิ่นของเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ที่พัฒนาเมืองกาฬสินธุ์ให้เป็นเมืองอุดมสุข ได้แก่เมืองน่าอยู่ เมืองน่าท่องเที่ยว เมืองน่าลงทุน และเมืองน่าศึกษา และจากผลการดำเนินโครงการ Kalasin Learning City ในปี 2564 ที่ผ่านมา ประชาชนได้รับความพึงพอใจ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ของโครงการวิจัยการพัฒนาต้นแบบเมืองแห่งการเรียนรู้ (Learning City)ดังกล่าว จะบรรลุวัตถุประสงค์และนำพาเมืองกาฬสินธุ์ เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ให้ได้รับการตอบรับเป็นสมาชิกเมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก (The UNESCO Global Network of Learning Cities – GNLC) ในอนาคตอันใกล้นี้” นายทรงพลกล่าว

*****อย่างไรก็ตาม ในการจัดงาน Kalasin Learning City และเสวนาการจัดทำ KM เพื่อพัฒนาศักยภาพท้องถิ่น ในการบริหารจัดการเครือข่ายความร่วมมือในการขับเคลื่อนเมืองแห่งการเรียนรู้ เพื่อให้ได้รับการตอบรับเป็นสมาชิกเมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก (The UNESCO Global Network of Learning Cities – GNLC) ในครั้งนี้ ยังได้มีการจัดแสดงสินค้า ผลิตภัณฑ์ชุมชนที่หลากหลาย รวมทั้งพิพิธภัณฑ์ของดีเมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งแสดงอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของ จ.กาฬสินธุ์ในทุกๆด้าน ตั้งแต่ประวัติการสร้างบ้านแปงเมืองมาสู่ปัจจุบัน สื่อถึงการมีทุนทางวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ที่มีการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น นอกจากนี้ยังมีการจัดเวทีเสวนาจัดทำ KM เพื่อพัฒนาศักยภาพท้องถิ่น ในการบริหารจัดการเครือข่ายความร่วมมือในการขับเคลื่อนเมืองแห่งการเรียนรู้ เพื่อให้ได้รับการตอบรับเป็นสมาชิกเมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก (The UNESCO Global Network of Learning Cities – GNLC) ดังกล่าว

  สมบูรณ์ นาสาทร/รายงาน