17 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

มหาสารคาม เตรียมจัด “งานกาชาดและงานมหกรรมมหาสารคามเมืองผลิตสินค้าดีก้าวสู่สากล” เพื่อยกระดับการพลิกฟื้นเกษตรกรรมยั่งยืน

*****มหาสารคาม..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเกียรติศักดิ์  ตรงศิริ  ผวจ. มหาสารคาม พร้อมด้วย นายสมพร นามพิลา เกษตรจังหวัดมหาสารคาม ร่วมแถลงข่าว “การจัดงานกาชาดและงานมหกรรมมหาสารคามเมืองผลิตสินค้าดี ก้าวสู่สากล” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-29 ก.ค.65 บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคามโดยนายเกียรติศักดิ์  กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด –19 ทำให้จังหวัดมหาสารคาม ต้องเลื่อนการจัดงานประเพณีบุญเบิกฟ้าและงานกาชาดจังหวัดมหาสารคาม แต่มีบางกิจกรรมซึ่งเป็นประเพณีที่ยึดถือปฏิบัติกันมาช้านาน ที่ได้ดำเนินการไปแล้ว เช่น งานบวงสรวงพระแม่โพสพ

*****รวมทั้ง การออกรางวัลสลากกาชาดสมนาคุณ  ยกเว้น  ร้านมัจฉากาชาด ที่มีภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจน องค์กรต่าง ๆ ที่ได้ร่วมบริจาคทั้งเงินสด  สิ่งของ เช่น  รถจักรยานยนต์  รถจักรยาน  ทีวีสี  ตู้เย็น ที่ยังคงเก็บรักษาไว้ที่สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม จึงได้ร่วมบูรณาการ “งานกาชาด” และงานมหกรรม “มหาสารคามเมืองผลิตสินค้าดี ก้าวสู่สากล” เข้าด้วยกัน เพื่อให้เกิดการใช้จ่ายและเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดมหาสารคาม ในส่วนของงานมหกรรม “มหาสารคามเมืองผลิตสินค้าดี ก้าวสู่สากล” เนื่องจากจังหวัดมหาสารคาม มีพื้นที่เกษตรกรรมถึงร้อยละ ๘๔ ของพื้นที่ทั้งหมดและมีประชากรที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมถึงร้อยละ 80 %

*****ดังนั้น จังหวัดจึงให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนให้เมืองมหาสารคามสีเขียวสู่เกษตรกรรมที่ยั่งยืน และเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร มีการพัฒนาให้ครอบคลุมทุกมิติ มีความยั่งยืนสมดุลทั้งระบบสังคม เศรษฐกิจ ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม อีกประการหนึ่ง นั่นก็คือ  ต้องการยกระดับคุณภาพของสินค้าเกษตรให้ได้มาตรฐานสอดคล้องกับความต้องการของตลาด และมีพื้นที่เหมาะสมกับการทำเกษตรกรรมคาดว่าการจัดงานมหกรรมมหาสารคามเมืองผลิตสินค้าดีก้าวสู่สากล ได้ยกระดับเกษตรกรที่อยู่ในสังกัดแต่ละหน่วยงานสร้างการรับรู้การขับเคลื่อน

*****อีกทั้งยังมีโครงการ “เมืองมหาสารคามสีเขียวสู่เกษตรกรรมยั่งยืน” การพลิกฟื้นเกษตรกรรมยั่งยืน ส่งเสริมการประกอบอาชีพด้านการเกษตรของเกษตรกร ตลอดจน เกิดการจับจ่ายใช้สอยทำให้มีเงินหมุนเวียนในระบบ ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดมหาสารคาม จะส่งผลทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น พี่น้องเกษตรกร พ่อค้า แม่ค้า มีรายได้จากการนำสินค้า พืชผลทางการเกษตร และสินค้าอื่น ๆ มาร่วมจำหน่ายภายในงาน รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของมหาสารคาม

*****ผวจ.มหาสารคาม กล่าวด้วยว่า เชิญชวนพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว  มาเที่ยวชม “งานกาชาดและงานมหกรรมมหาสารคามเมืองผลิตสินค้าดีก้าวสู่สากล” และมาร่วมลุ้นรับรางวัลต่าง ๆ ในร้านมัจฉากาชาด เพียงซื้อสลากใบละ ๒๐ บาท โดยรายได้จากร้านมัจฉากาชาดจะนำไปช่วยเหลือ ด้านสาธารณประโยชน์  ทางด้านนายสมพร  นามพิลา  เกษตรจังหวัดมหาสารคาม  กล่าวถึงไฮไลค์ของการจัดงานมหกรรมมหาสารคามเมืองผลิตสินค้าดี ก้าวสู่สากล มีการจัดประกวดและการแข่งขัน เช่น การประกวดโคเนื้อ  การประกวดกระบือ การประกวดอาหารแปรรูปจากมันแกว (คาว หวาน) การประกวดกล้วยน้ำว้า การประกวดปิ้งข้าวเกรียบลีลา  การประกวด Young Smart Farmer เป็นต้น โดยพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวงานแต่ละวันจะเต็มอิ่มและตื่นตา ตื่นใจ กับกิจกรรมบนเวที ทั้งการเดินแบบผ้าไทย การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งท้องถิ่นท้องที่ กิจกรรมประกวดคัฟเวอร์แดนซ์ ชุดการแสดง “หมอลำ” กิจกรรมแสดง TO Be Number One รวมถึงการแสดงของศิลปินนักร้องชื่อดังอีกมากมายทั้ง 8 วัน 8 คืน