4 พฤษภาคม 2024
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

หลังพื้นที่ด้านเหนือประตูน้ำโพธิพระยา มีฝนตกตลอดจนมีปริมาณน้ำเป็นจำนวนมาก ทางประตูน้ำโพธิพระยาจึงได้ระบายน้ำออกมา 270 ลบ.ม/วินาที

***สุพรรณบุรี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.สุพรรณบุรี เมื่อวันที่ 26 ก.ย.64 น้ำในแม่น้ำท่าจีนยังคงสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน ตั้งแต่ อ.เดิมบางนางบวช อ.สามชุก อ.ศรีปรีจันต์ อ.เมือง และ อ.บางปลาม้า สาเหตุจากฝนที่ตกติดต่อกันหลายวัน โดยพื้นที่ด้านเหนือประตูน้ำโพธิพระยา มีฝนตกตลอดจนมีปริมาณน้ำเป็นจำนวนมาก ทางประตูน้ำโพธิพระยาจึงได้ระบายน้ำออกมา 270 ลบ.ม/วินาที ***ขณะที่ แต่ทางปลายทางที่รับน้ำใน อ.บางปลาม้า สามารถ ระบายได้แค่ 150 ลบ.ม/วินาที จึงทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน โดยในเขต อ.เมือง  ไปจนถึงเขต อ.บางปลาม้า ซึ่งเป็นพื้นที่ท้ายน้ำด้านหลังประตูน้ำโพธิ์พระยา ก่อนที่จะระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ที่ จ.นครปฐม และ จ.พระนครศรีอยุธยา ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ติดแม่น้ำทั้ง 2 ฝั่ง ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมบ้านเรือน บางพื้นที่มีระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร จนต้องมีการใช้เรือในการสัญจรเข้าออกบ้าน โดยในเขต อ.เมือง ระดับน้ำวันนี้อยู่ที่ 5.92 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 0.26 เมตร สูงกว่าถนนพระพันวษา 0.32 เมตร และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกเนื่องจากมีฝนตกในพื้นที่ด้านเหนือประตูน้ำโพธิ์พระยาเป็นจำนวนมาก

***นายวิชัย ภูมิวัฒนาชัย  สจ.สุพรรณบุรี เขต อ.บางปลาม้า เผยว่า น้ำที่ไหลเข้ามาท้วมบ้านเรือนทั้ง 2 ฝั่ง แม่น้ำท่าจีนใน อ.บางปลาม้านั้น ตอนนี้เกิดจากฝนที่ตกลงมาหนัก ในเขตพื้นที่ อ.เดิมบางนางบวช อ.สามชุก อ.ศรีประจันต์ อ.เมือง และ อ.บางปลาม้า ทำให้ทางประตูน้ำโพธิพระยา ต้องปล่อยน้ำออกมามากขึ้น จึงทำให้เกิดน้ำท่วม โดยตอนนี้ได้มีการประสานให้ทางประตูน้ำโพธิพระยา ให้ช่วยผันน้ำเข้าทุ่งผักไห่ เจ้าเจ็ด ด้วย เพื่อลดปริมาณน้ำไม่งั้น น้ำในแม่น้ำท่าจีนจะสูงเพิ่มกว่านี้อีกมาก ตอนนี้ต้องจับตาดูอีก 2 อาทิตย์ ถ้ามีน้ำเหนือไหลมารวมกับฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง สถานการณ์อาจจะหนักกว่านี้ ซึ่งตอนนี้ที่น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนเป็นเพียงน้ำฝนที่ตกลงมาติดต่อกันหลายวันเท่านั้น