3 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

เมืองมหาสารคาม จัดงานมหกรรมไกลเกลี่ยหนี้สินครัวเรือน และยุติธรรมพบประชาชน จังหวัดมหาสารคาม (ครั้งที่ 50) “มีหนี้ต้องแก้ไข รุกก้าวไปอย่างยั่งยืน”

*****มหาสารคาม..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต  จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  เป็นประธานกล่าวเปิด  งานมหกรรมไกลเกลี่ยหนี้สินครัวเรือน และยุติธรรมพบประชาชน ครั้งที่ 50 ที่ โรงแรมตักสิลา อำเภอเมือง มหาสารคาม เมื่อวันที่ 20 ก.ค.65 โดยมีนายธรรมนูญ  แก้วคำ  รองผวจ.มหาสารคาม  ร่วมให้การต้อนรับ  พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม เข้าร่วมภายในงาน

*****น.ส.ยุพาภรณ์  ศิริกิจพาณิชย์กูล  รองอธิบดีกรมบังคับคดี  กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลและนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งได้กำหนดให้ ปี 2565 เป็นปีแห่งการแก้หนี้ภาคครัวเรือน รวมทั้งได้กำหนดประเด็นต่าง ๆ ในการแก้ไขปัญหา อาทิ การแก้ไขปัญหาหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา การแก้ไขปัญหาหนี้เช่าซื้อรถยนต์และจักรยานยนต์ การแก้ไขปัญหาบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล การปรับปรุงขั้นตอนกระบวนการยุติธรรมให้เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาหนี้สิน  โดยกระทรวงยุติธรรม ที่มีภารกิจในการอำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชน  ดังนั้น นายสมศักดิ์  เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จึงมอบหมายให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ บูรณาการทำงานร่วมกับกรมบังคับคดี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งสถาบันการเงินต่างๆ กำหนดจัดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนและยุติธรรมพบประชาชนขึ้น ครอบคลุมทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระหนี้สินให้กับประชาชน

*****ทั้งนี้ สำนักงานยุติธรรมจังหวัดมหาสารคาม  จึงได้ร่วมกับสำนักงานบังคับจังหวัดมหาสารคาม พร้อมทั้งหน่วยงานสังกัดกระทรวงยุติธรรมในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม จัดโครงการ “มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนและยุติธรรมพบประชาชน” จังหวัดมหาสารคาม (ครั้งที่ 50) เพื่อเป็นทางเลือกแก่ลูกหนี้และเจ้าหนี้ ในการยุติข้อพิพาทเรื่องหนี้สินด้วยกระบวนการยุติธรรมทางเลือก ทั้งก่อนฟ้องคดีและหลังฟ้องคดี การจัดงานในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา และสถาบันการเงิน ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร บริษัท เจเอ็มที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) บริษัท บริหารสินทรัพย์เจ จำกัด บริษัท เคบีเจ แคปปิตอล จำกัด บริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม รวมถึงการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปาส่วนภูมิภาค และกรมการขนส่งทางบกที่เข้าร่วมการไกล่เกลี่ยในงานดังกล่าว มียอดลูกหนี้ที่รับเชิญเข้าร่วมงานทั้งสิ้น จำนวน 6,465 ราย รวมยอดทุนทรัพย์ทั้งสิ้น  จำนวน 775,496,288.04 บาท โดยแบ่งเป็น 1.หนี้ก่อนฟ้อง จำนวน 5,557 ราย ทุนทรัพย์ 435,152,536.14 บาท และ 2.หนี้หลังศาลพิพากษา จำนวน 908 ราย ทุนทรัพย์ 340,343,751.90 บาท

*****นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมจัดเวทีเสวนาให้ความรู้ การมอบเงินค่าตอบแทนแก่ผู้เสียหายในคดีอาญา จำนวน 7 ราย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น จำนวน 324,610 บาท และกิจกรรมมอบป้ายศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน จำนวน 5 ศูนย์ รวมถึงการจัดบูธกิจกรรมให้บริการต่าง ๆ ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม หน่วยงานราชการกระทรวงต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม ตลอดจนสถาบันทางการเงิน พร้อมให้ความรู้และบริการแก่ผู้ร่วมงานด้วย..