2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

กอ.รมน.ภาค 3 อบรมวิทยากรต้นแบบการเพาะเห็ดป่าไมคอร์ไรซาร่วมกับการปลูกไม้มีค่าและพืชเศรษฐกิจ

*****แพร่..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 ส.ค.65 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 จัดการฝึกอบรมวิทยากรต้นแบบการเพาะเห็ดป่าไมคอร์ไรซาร่วมกับการปลูกไม้มีค่าและพืชเศรษฐกิจ ปีงบประมาณ 2565 ขึ้น ระหว่างวันที่ 29-31 ส.ค.65 ที่โรงแรมธาริส อาร์ท โฮเทลแพร่ อ.เมืองแพร่ โดยมี  พล.ต.ภัทราวุฒิ  ชุณหะวัณ รองผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร  เป็นประธานในพิธีเปิด พ.อ. สมหมาย หาญสุวรรณ  หัวหน้าฝ่ายประสานงานความมั่นคงทางทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมพลังงาน และอาหาร ศูนย์ประสานความมั่นคงกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 กล่าวรายงาน  และมีแขกผู้มีเกียรติ และผู้เกี่ยวข้องรวมถึง ชาวบ้านชุมชนบ้านบุญแจ่ม ต.น้ำเลา อ.ร้องกวาง จ.แพร่ โดยมีผู้เข้ารับการฝึกอบรมเป็นปราชญ์ชาวบ้านในพื้นที่จำนวน 70 คน

*****สำหรับโครงการดังกล่าวมีการบรรยายให้ความรู้ด้านต่างๆ และการลงมือปฏิบัติงานจริง มีวัตถุประสงค์ เพื่อ เป็นการสร้างความรู้ ให้กับชุมชนโดยการผลิตบุคลากรต้นแบบ สำหรับการเผยแพร่ความรู้และขยายผลไปสู่ราษฎรในพื้นที่ โดยเล็งเห็นความสำคัญและมูลค่าของเห็ดป่า เพื่อแก้ไขปัญหาการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ ที่เกิดจากการเผาป่าในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน และเพื่อเป็นการสร้างระบบนิเวศป่าไม้ให้มีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น

*****พล.ต.ภัทราวุฒิ กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีพื้นที่ป่าไม้เหลือประมาณ 102.35 ล้านไร่ หรือ ประมาณ 31.64 เปอร์เซ็นต์ ของเนื้อที่ประเทศไทย (กรมป่าไม้, 2563) และในทุกๆ ปีป่าไม้จะถูกทำลายไปตามจำนวนประชากรที่เพิ่มมากขึ้นทุกๆ วัน เพื่อสร้างที่อยู่อาศัยในแหล่งชุมชนหมู่บ้าน โดยผลการสำรวจฐานข้อมูลที่ดิน ในประเทศไทย ยังคงมีพื้นที่ว่างเปล่าอีกมาก ยังขาดแต่เพียงการเพิ่มพื้นที่ป่าเข้าไปทดแทนส่วนที่แผ้วถางป่าจนโล่งเตียน จึงทำให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 (กอ.รมน.ภาค 3) มีแนวคิดสร้างผืนป่าในชุมชน พร้อมทั้งนำเชื้อเห็ดป่าไมคอร์ไรซาใส่ในกล้าไม้ เห็ดป่านับว่าเป็นทรัพยากรชีวภาพ ที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้แก่ราษฎรที่อาศัยอยู่โดยรอบพื้นที่ป่า เราจะได้พื้นที่ป่าเพิ่มขึ้นอีกทั้งยังได้เห็ดป่าไว้บริโภคและยังเหลือเพื่อขาย สร้างรายได้ให้กับชุมชน อีกด้วย