update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ท่องเที่ยวเบตงคึกคักนักท่องเที่ยวชาวไทย มาเลเซีย สิงโปร์ เตรียมเที่ยวงาน เทศกาลไก่เบตงคาดรายได้จากการท่องเที่ยว 30-40 ล้านบาท

*****ยะลา..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ด่านพรมแดนเบตง อ.เบตง จ.ยะลา เป็นด่านชายแดนไทย-มาเลเซีย ตรงข้าม ด่านบูกิตบือราปิต รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงโปร์ และ นักท่องเที่ยวชาวไทย เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวใน อ.เบตง จ.ยะลา กันอย่างคึกคัก ในช่วงวันศุกร์ สุดสัปดาห์ โดยเฉพาะวันนี้(16ก.ย.65)จะมีงานเทศกาลไก่เบตง และกิจกรรมถนนคนเดิน Walking Street ภายใต้คอมเซ็ปต์ “ชิม ช้อป แชะ” ในระหว่างวันที่ 16 – 25 กันยายนนี้ ทำให้ภาคธุรกิจท่องเที่ยว เริ่มกลับมาฟื้นตัว มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวมากขึ้น ทำให้แหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ กลับมาคึกคึกอีกครั้ง สร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการ รวมถึงประชาชนในพื้นที่กระตุ้นเศรษฐกิจเมืองเบตงหลังจากประสบวิกฤตโควิด 19 ในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา โดยในในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวมาเลเซียเข้ามาแล้วราว 4 – 5 แสนคน

*****นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง  กล่าวว่า เทศบาลเมืองเบตงได้กำหนดจัดงานเทศกาลไก่เบตง เป็นประจำทุกปี โดยปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 18 กันยายน 2565 ณ ลานวัฒนธรรมสัมพันธ์เทศบาลเมืองเบตง และบริเวณโดยรอบ และ กิจกรรมถนนคนเดิน Walking Street ภายใต้คอมเซ็ปต์ “ชิม ช้อป แชะ” ในระหว่างวันที่ 16 – 25 กันยายน  ณ บริเวณปากอุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ อาคารจำลอง 111 ปี เล่าขานตำนานเมืองเบตง และพื้นที่บริเวณใกล้เคียง  เพื่อพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวให้มีความพร้อมรองรับเมืองต้นแบบสามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน สร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อการท่องเที่ยวของอำเภอเบตงให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

*****โดยนำเอกลักษณ์จุดเด่นของไก่เบตงและเอกลักษณ์ของเมืองเบตงในด้านต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมให้ประชาชนในท้องถิ่นเกิดความภาคภูมิใจและหวงแหนคุณค่ามรดกทางภูมิปัญญาท้องถิ่นของตนเอง โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอเบตง มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวสูง ทั้งป่าบาลาฮาลาที่มีบรรยากาศเย็นสบาย มีหมอกตลอดทั้งปี รวมทั้งศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรมไทย จีนและมาลายู นอกจากนี้ยังมีเมนูอาหารสูตรลับเฉพาะอย่าง ไก่สับเบตง เคาหยก ปลาจีนนึ่ง ผักน้ำ และส้มโชกุนเบตงที่ขึ้นชื่อ คาดว่าในช่วงการจัดงานดังกล่าวจะมีรายหมุนเวียนได้จากการท่องเที่ยว 30-40 ล้านบาท

*****ด้าน น.ส.มนชยา ลิปิการวงศ์ ผู้ประกอบห้องพักโฮมสเตย์ในพื้นที่ กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นักท่องเที่ยวชาว มาเลเซีย สิงโปร์ และ นักท่องเที่ยวชาวไทย เดินทางท่องเที่ยวเมืองเบตงเป็นจำนวนมาก โดยมีการโทรจองห้องพักล่วงหน้าเป็นเดือน และเป็นอาทิตย์ ทำให้ห้องพักในพื้นที่มีไม่เพียงพอกับความต้องการของนักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ที่เดินทางมาเที่ยวเมืองเบตง โดยเฉพาะในช่วงนี้จะมีงานเทศกาลไก่เบตง และกิจกรรมถนนคนเดิน Walking Street รวมไปถึง การจัดกิจกรรม Betong 21 Half Marathon ในวันที่ 19-20 พฤศจิกายน 2565 ที่จะมีพี่ตูน บอดี้สแลม มาร่วมวิ่ง และ มี ฟรี Concert Bodyslam สำหรับนักวิ่งมี BiB ณ โรงแรมแกรนด์แมนดาริน เบตง จ.ยะลา ยิ่งเพิ่มความน่าสนใจให้กับเมืองเบตงมากยิ่งขึ้น เป็นกระตุ้นเศรษฐกิจเมืองเบตงได้ดี จึงอยากให้บรรดานักท่องเที่ยวที่จะเที่ยวเมืองเบตง หาข้อมูลห้องพักตามอินเตอร์เน็ต และจองห้องพักออนไลน์ล่วงหน้า เพื่อความสะดวกสบายในการเดินทาง

เจษฎา สิริโยทัย/รายงาน