1 พฤษภาคม 2024
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

“ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครพบผวจ.ปทุมธานีหารืออย่างไม่เป็นทางการ เพื่อให้การรับมือสถานการณ์น้ำท่วมเป็นไปอย่างไร้รอยต่อ

*****ปทุมธานี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ก.ย.65 ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.ปทุมธานี และ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมหารือการบูรณาการการบริหารจัดการน้ำและฝุ่น PM2.5 และความร่วมมือด้านอื่นๆ นายชัชชาติ กล่าวว่า วันนี้เป็นการหารืออย่างไม่เป็นทางการ เพื่อให้การรับมือสถานการณ์เป็นไปอย่างไร้รอยต่อ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมพูดคุย ช่วยให้การทำงานสะดวกขึ้น ปัจจุบันกรมชลประทานเป็นผู้ดูแลการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งจะต้องมีการหารือกันในการระบายน้ำ ทางด้านจังหวัดจะเป็นผู้ควบคุมกฎระเบียบต่างๆ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องสื่อสารมากขึ้น เพื่อลดปัญหาและแจ้งเตือนให้กับประชาชนทันเวลา

*****ผู้ว่าฯกรุงเทพ และผู้ว่าฯจังหวัดปริมณฑล นนทบุรี ฉะเชิงเทรา นครปฐม และสมุทรปราการ จะต้องมีการพูดคุยกันมากขึ้น อาจจะเดือนละครั้ง ทั้งนี้ ตนกังวลว่าเดือนตุลาคม น้ำจะมาอีก เราจะต้องเตรียมรับมือในการพร่องน้ำตามประตูน้ำต่างๆ มีแผนรับมืออย่างต่อเนื่อง แม้ว่าเดือนนี้น้ำฝนมีปริมาณมาก”นายชัชชาติกล่าวและว่า ส่วนเรื่องฝุ่น PM2.5 ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ท่านมีประสบการณ์ในเรื่องการเผาชีวะมวล กรุงเทพมหานคร ก็มีปัญหาในพื้นที่ เช่น หนองจอกมีนบุรี จึงจะต้องให้ความรู้กับเกษตรกร ไม่อยากให้เผา ถ้าฝ่าฝืนจะต้องใช้ไม้แข็ง ดำเนินคดีทางกฎหมาย จะได้เป็นเยี่ยงอย่าง สำหรับเรื่องของโรงงานอุตสาหกรรม จะมีการปรับคุณภาพที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ฝุ่นที่เกิดใน จ.ปทุมธานี อาจจะไหลไปสู่กรุงเทพฯ ได้ เราจึงต้องร่วมมือกันทั้งในเรื่องของการจราจร นิคมอุตสาหกรรม ตนคาดหวังว่า เราจะมีความร่วมมือที่เข้มข้นขึ้น

*****ผู้ว่า กทม.ยังเปิดเผยถึงปัญหาจราจรที่ติดขัดในพื้นที่กรุงเทพและปทุมธานีว่า จุดที่รถติดขัด เริ่มตั้งแต่ อนุสรณ์สถานแห่งชาติ เชื่อมต่อนิมิตใหม่ ลำลูกกา จะต้องประสานการควบคุมการจราจร ส่วนเรื่องผังเมือง เราเป็นจังหวัดที่เชื่อมต่อกัน ได้ให้ทีมงานพูดคุยกัน ให้ผังเมืองมีความต่อเนื่องและการพัฒนาเมืองอย่างไร้รอยต่อ ตนได้มาเยี่ยมท่านผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ และได้ความรู้หลายหลายอย่าง อนาคตจะได้ประสานงานร่วมมือให้ละเอียดมากขึ้น โดยเฉพาะทีมงานระดับพื้นที่ปฏิบัติการ

*****ด้าน นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.ปทุมธานี เผยว่า ความสำคัญที่สุดคือการทำงานอย่างไร้รอยต่อ ถ้าเรามองปัญหาแบบเดิมๆ อย่างเรื่องโควิดหรือการบริหารจัดการน้ำ การหารือครั้งนี้ได้พูดคุยปัญหาหลายหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องน้ำ เรามองตรงกัน ช่วงเดือนตุลาคมน้ำทะเลจะหนุนสูงที่สุด ทุกปีโดยเฉลี่ยประเทศไทยจะมีพายุเข้าสองลูก ซึ่งเราก็กลัวว่าถ้าน้ำทะเลหนุนสูงและมีพายุเข้า จะทำให้เกิดปัญหา “ผู้ว่าฯชัชชาติ จะเป็นเจ้าภาพในการพูดคุยกับทีมงานจังหวัดข้างเคียงทั้งหมด เพื่อให้การทำงานไร้รอยต่อ รวมถึงการผันน้ำ และการปล่อยน้ำ ที่จะช่วยกันได้ ไม่กระทบกับใครเป็นพิเศษ และเมื่อหัวคุยกันเรียบร้อยลูกทีมก็จะสามารถคุยกันเองได้ ทำให้การทำงานสะดวกมากยิ่งขึ้น”

*****นายณรงค์ศักดิ์ ยังกล่าวถึงเรื่องผังเมือง ว่า “ผังเมืองปทุมธานีคนละสีกับกรุงเทพฯ จะทำให้การทำงานไม่สอดคล้องกัน ปทุมธานีก็กำลังปรับผังเมืองจะได้รองรับนโยบายที่ประสานงานให้เป็นโซนต่อเนื่อง เมื่อเราได้กำหนดผังเมืองอย่างเป็นแบบแผน จะสามารถทำงานได้ดีขึ้น ส่วนตัวยอมรับว่า ปัญหาเรื่องการจราจร อาจจะแก้ไขได้ยาก จะเร่งรัดการก่อสร้างในพื้นที่ปทุมธานีให้ไวขึ้น เพราะในช่วงฤดูฝนอาจจะยาวถึงเดือนตุลาคม และพฤศจิกายน ถ้ารถติดก็จะทำให้ติดถึงถนนดินแดง ต้องเร่งรัดไม่ให้เป็นคอขวดในถนนวิภาวดีรังสิต

***** “สำหรับประเด็นในเรื่องปัญหาต่างๆ ผู้ว่าฯชัชชาติ จะนำไปคุยกับจังหวัดอื่นได้ นี่คือการทำงานอย่างไร้รอยต่อทุกจังหวัด ไม่ว่าการทำงานส่วนภูมิภาค ระดับจังหวัด เราจะต้องทำงานอย่างไร้รอยต่อ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนอย่างเต็มที่”ผวจ.ปทุมธานี กล่าวและว่าส่วนการสื่อสารที่เคยเกิดดราม่าประเด็นเรื่องการผันน้ำ วันนี้ได้มีการพูดคุยหรือยัง นายชัชชาติ กล่าวว่า ยังไม่เคยได้ยินดราม่านี้เลย และฝ่ายปฏิบัติงานก็ทำงานได้ตลอด ซึ่งอาจจะมีการเข้าใจผิด ก็พยายามให้ทุกคนก็มองถึงประชาชนเป็นที่ตั้ง และปัญหาเรื่องน้ำท่วมที่ผ่านมา มีน้ำมาจากจังหวัดนครนายก ไหลผ่านคลองรังสิต ปทุมธานี ถ้าหากออกแม่น้ำเจ้าพระยาได้เยอะ ก็จะสามารถแก้ปัญหาได้ ซึ่งเรื่องนี้จะต้องพูดคุยกับกรมชลประทานมากขึ้น

*****นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวต่อว่า จ.ปทุมธานี ได้จัดเตรียมและถอดบทเรียนเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ฝนตกในพื้นที่ปทุมธานีค่อนข้างเยอะ ปริมาณฝนตกมากกว่ากว๊านพะเยา จึงต้องนำบทเรียนที่เกิดขึ้น ประสานกรมชลประทานและกรุงเทพฯ อย่างใกล้ชิด ตอนนี้เราเคลียร์พื้นที่หมดแล้ว และจะเพิ่มระบบสูบน้ำเข้าไปรองรับมวลน้ำในเดือนตุลาคม แต่ถ้ามวลน้ำไม่มาตามนัดก็ดี

สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม / รายงาน