1 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

คณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจฯดูงานการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนพรานกระต่าย

*****กำแพงเพชร..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรสิทธิ์ วงศ์วิทยานันท์ กรรมาธิการการกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหาร ราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมนางสาวณัฎฐ์ธิตา รัตนวีระเมธีกุล วิทยากรเชี่ยวชาญสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรพร้อมคณะ เดินทางมายังเทศบาลตำบลพรานกระต่าย อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร เพื่อรับทราบแนวทางการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งปัญหาอุปสรรค์ในการบริหารจัดการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมีนายอานนท์ อภิชาติตรากูลนายกเทศมนตรีตำบลพรานกระต่ายพร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ

***** นายอานนท์ อภิชาติตระกูล ได้บรรยายสรุปผลการดำเนินงานของเทศบาลพร้อมเล่าให้ฟังว่าเทศบาลตำบลพรานกระต่าย มีประชากรประมาณ8พันกว่าคน มีผู้สูงอายุประมาณ 30%ด้านการพัฒนาท้องถิ่น ตนเองได้เริ่มจากโครงสร้างพื้นฐาน ถนนหนทางสะดวก น้ำไฟฟ้าสว่าง ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน แต่ที่น่าสังเกตุคือข้อมูลการเสียชีวิตของผู้สูงอายุประมาณ 100 คนต่อปี ที่มีมาอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ตนเองได้จัดตั้งศูนย์บริการสาธารณสุขขึ้น โดยเริ่มตั้งแต่การตรวจทันตกรรม ตรวจสุขภาพ ดูแลผู้ป่วยติดเตียงและดำเนินกิจกรรมเพื่อให้ประชาชนได้มีความตระหนัก ในเรื่องของการดูแลสุขภาพ จึงทำให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตลดลงตามลำดับ

*****นอกจากนั้นในเรื่องของการส่งเสริมอาชีพที่สร้างการเรียนรู้ในรูปแบบเศรษฐกิจพอเพียงโดยมีหลักสูตรที่หลากหลายตามความสนใจของกลุ่มประชาชน ต่อจากนั้นคณะศึกษาดูงานได้เดินทางไปยังบ้านนายชลิต หนุ่มเกลี้ยงอายุ 38 ปี บ้านบ่อฟ้า ต.หนองหัววัว อ.พรานกระต่าย ที่รวมกับนายพิรุณ มณีเขียวอายุ 27 ปี เพราะเห็ดฟาง โดยเริ่มจากการอบรมได้รับความรู้จากทางเทศบาลตำบลพรานกระต่าย แล้วนำมาฝึก พัฒนาตนเองจนสร้างรายได้กลายเป็นอาชีพเสริมที่เห็นผลเป็นรูปธรรม

*****ด้านนายสุรสิทธิ์ วงศ์วิทยานันท์ คณะกรรมาธิการกระจายอำนาจฯ กล่าวว่า ตนเองได้สัมผัสกับการทำงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาเป็นเวลานาน ดังนั้นจึงมีความเข้าใจในสภาพการบริหารงานเชิงพื้นที่ ที่อาจจะยังมีบางอย่าง ในเรื่องของการกระจายอำนาจลงมาให้แก่ท้องถิ่น ไม่ตรงตามความต้องการต่อการแก้ปัญหา ซึ่งอาจจะมีการผูกโยงกับส่วนกลางในบางเรื่อง ทั้งงบประมาณและการบริหารงานบุคลากร ดังนั้นจึงอยากให้พี่น้ององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้รวบรวมข้อมูล ส่งมายังคณะกรรมมาธิการกระจายอำนาจฯ เพื่อที่จะได้มีส่วนในการหาทางแก้ไขปัญหาให้ตรงกับการพัฒนาท้องถิ่นอย่าง มีประสิทธิภาพต่อไป