2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ผู้ประกอบการเกาะเสม็ด เดือดร้อนกันทั่ว อุทยานฯขึ้นค่าธรรมเนียมเรือโดยสารรายปีถึง 3 เท่าตัว เรียกเก็บเงินรถโดยสารรายละ 1.6 หมื่นบาทต่อปี รถจยย.1,600 บาทต่อปี หาบเร่แผงลอย โดนกันถ้วนหน้า

*****ระยอง..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ประกอบการเกาะเสม็ด อ.เมืองระยอง เดือดร้อนกันทั่ว อ้างอุทยานฯขึ้นค่าธรรมเนียมเรือโดยสารรายปีถึง 3 เท่าตัว กระทั่งนายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคโอกาสไทย อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ออกมาเปิดเผย ในรายการทีวีรายการหนึ่งว่าได้รับการร้องเรียนว่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า หมู่เกาะเสม็ด จ.ระยอง ว่ามีการเรียกเก็บเงินจากรถสองแถวที่วิ่งรับส่งนักท่องเที่ยวบนเกาะเสม็ด รายละ 16,000 บาท จำนวน 50 คัน รวมถึงการก่อสร้างต่อเติมในพื้นที่อุทยานฯที่ต้องจ่ายเพื่อแลกกับการอนุญาต ทั้งที่ทำไม่ได้เพราะผิดกฎหมายนั้น

*****เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทีมงานข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง จนพอทราบเบาะแสข้อมูลว่ามี เจ้าของรีสอร์ทบนเกาะเสม็ด 2 รายไป ขอผู้ใหญ่ในอุทยานฯว่าจะนำรถของรีสอร์ทมารับลูกค้า โดยไม่ใช้บริการของรถ2 แถว ที่มีอยู่บนเกาะทำให้ผู้ประการรถ2 แถวที่ทำถูกต้องถูกกฎระเบียบของเกาะมานานหลาย10 ปีแล้ว ไม่พอใจในการที่ทางอุทยานอนุญาตให้เจ้าของรีสอร์ททำแบบนี้ จึงได้เรียกเจ้ารถ 2 แถวที่เป็นเจ้ารถรวม 20 ราย ไปหารือกับเจ้าหน้าที่เมื่อเวลา 13 ธันวาคม ที่ผ่านมา

*****ที่ประชุมมีการพูดคุยตกลงกันว่าถ้าจะไม่ให้ รถของรีสอร์ททั้ง2แห่งมารับคนของเขา ก็ต้องจ่ายเงินจำนวน 16,000 ต่อคัน การต่อรองขอผัดผ่อนกัน แต่เจ้าหน้าที่ไม่ยอมจึงมีการเก็บ โดยมีผู้ดำเนินการเก็บเงินให้ โดยการโอนผ่านบัญชีพร้อมยื่นกำหนดเวลา จะต้องไม่เกินวันที่ 25 ธ.ค. เมื่อก่อนคิวรถ 2แถวที่ประกอบการอยู่บนเกาะเสม็ดก็มีการเก็บเงินคันล่ะ 1,000 บาท ก็ไม่มีปัญหาอะไร ผู้ประการยินดีจ่ายให้ แต่มาครั้งนี้มาเก็บเพื่อแลกกับรถที่มารับคนของรีสอร์ททั้ง 2แห่ง ในส่วนของรถ จยย.ไม่เคยมีการเก็บเงินใดๆทั้งสิ้น โดยเก็บคันล่ะ 30 บาท แต่มาเก็บในช่วงนี้คันละ 30 บาท จำนวน 660 คัน รวมเป็นเงิน 99,300.บาทต่อเดือน โดยออกใบเสร็จว่าเงินบริจาคเพื่อบำรุงอุทยานฯ

*****ผู้ประกอบการรถสองแถวรายหนึ่ง (ขอสงวนนาม)เผยว่า เรื่องที่เรียกเก็บเงินจากรถสองแถว จำนวน 16,000 บาท เป็นความจริง ถ้าไม่จ่ายก็ไม่ต้องวิ่ง โดยอ้างว่า มีโครงการจะเอากระเช้าไฟฟ้ามาแต่ทางอุทยานฯเบรกไว้ รถโดยสารทั้งหมดบนเกาะเสม็ด จำนวน 60 คัน รวมเป็นเงิน 960,000 บาท จึงจำเป็นต้องจ่ายเงิน เพื่อแลกกับการได้วิ่งรับผู้โดยสารต่อไป ใครจ่ายจะได้สติ๊กเกอร์มา1แผ่น ติดรถเพื่อแสดงว่าสามารถวิ่งรับผู้โดยสารได้ โดยเรียกเก็บไป เมื่อ เดือนธันวาคม ปีที่ผ่านมา แล้วยังต้องเสียรายเดือนอีกคันละ 330 บาทต่อคัน นอกจากนี้ยังมีการเรียกเก็บ รถ จยย.รับจ้าง ทั้งหมด 660 คัน คันละ 1,600 บาท รวมเป็นเงิน 1,056,000 บาท และ ยังมีการเรียกเก็บเงินจากหาบเร่แผงลอยเป็นรายเดือน โดยมีหลักฐานการจ่ายเงินและการพูดคุยกันในไลน์กลุ่ม เกี่ยวกับเรื่องการเรียกเก็บเงิน ค่ารถยนต์โดยสารและรถจยย. ส่วนกรณีที่มีการเรียกรับผลประโยชน์จากการต่อเติม และก่อสร้างที่พักขึ้นใหม่ พบว่ามีการก่อสร้างใหม่ขึ้นหลายแห่ง จริง ส่วนผู้ประกอบการเรือโดยสาร ต่างก็เดือดร้อน เพราะถูกขึ้นค่าธรรมเนียมเรือทุกชนิด โดยมีการขึ้นราคาจากเดิมถึง 3 เท่าตัว จึงเดือดร้อนกันมาก เพราะทุกรายต่างก็เพิ่งผ่านวิกฤตจากสถานการณ์โควิด19ระบาด ก็เท่ากับเป็นการซ้ำเติมกัน

*****ผู้ประกอบการ ยังเปิดเผย ถึงเรื่องการเก็บเงินค่าผ่านเข้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า หมู่เกาะเสม็ด คือ พื้นที่ทั้งหมดในอุทยานฯ แต่กลับมีการตั้งกฎขึ้นใหม่ว่า หากนักท่องเที่ยวต่างชาติต้องการไปดำน้ำใตเกาะกุฎี เกาะทะลุ และเกาะปลานตีน ต้องเสียเงินเพิ่มอีกคนละ 100 บาท ทั้งๆที่อยู่ในอุทยานแห่ฃชาติเขาแหลมหญ้าหมู่เกาะเสม็ด จึงสร้างความไม่พอใจให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ต้องมาจ่ายซ้ำซ้อน ผู้ประกอบก็ไม่สามารถที่จะอธิบายได้ กับมาตรการดังกล่าว เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีปรากฏ ผู้ประกอบบนเกาะเสม็ดต่างก็เดือดร้อนกันอย่างหนัก ไม่จ่ายก็ทำมาหากินไม่ได้ หลายรายต้องไปกู้ยืมเงินมาจ่าย เพราะไม่มีทางเลือกจึงวิงวอนขอให้ทางผู้ใหญ่ในกระทรวงลงมาตรวจสอบโดยเร็ว  ขณะเดียวกันทีมงานข่าวพยายามติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานเพื่อขอทราบข้อเท็จจริง แต่ไม่มีใครให้ข้อมูล ส่วนผู้ใหญ่ของทางอุทยานฯยังติดต่อไม่ได้ ความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป