update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

จังหวัดสุโขทัยแถลงจัดประกวด”นางสาวไทยสุโขทัย” เฟ้นหาเพชรแห่งอรุณรุ่ง สู่เวที “นางสาวไทย 2566”

*****สุโขทัย..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.นาวิน ปรีชาพณิชยกุล ผู้จัดการสํานักงานพื้นที่พิเศษ 4 (อพท. 4)  พร้อมด้วย  นพ.กวิน ก้านแก้ว ผู้อํานวยการกองประกวดนางสาวไทยสุโขทัย   และ นายนพรุตน์ ไกรแก้วนวกาญจน์   ผู้จัดการกองประกวดนางสาวไทยสุโขทัย  แถลงข่าวที่ห้องแถลงข่าว โรงแรมเอนกาย บูทีค โฮเทล อ.เมืองสุโขทัย ถึงการจัดการประกวด”นางสาวไทยสุโขทัย”(Miss Thailand Sukhothai)ถือว่าเป็นครั้งแรกของจังหวัด  กับการประกวดหาสาวงามเพียงหนึ่งเดียว ที่จะได้ขึ้นชื่อว่าเป็น”เพชรนํ้างามแห่งรุ่งอรุณ”กับตำแหน่ง”นางสาวไทยสุโขทัย” (Miss Thailand Sukhothai) จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 16 – 19 กุมภาพันธ์ 2566  ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ต.เมืองเก่า อ.เมือง โดยสาวงามผู้ได้รับตำแหน่ง”นางสาวไทยสุโขทัย” (Miss Thailand Sukhothai) จะได้เข้าร่วมประกวดกับนางสาวไทยแต่ละจังหวัด  เพื่อชิงมงกุฎ”นางสาวไทย”คนที่54 ประจําปี 2566  เป็นตัวแทนของประเทศไทย  ไปร่วมประกวด มิสเวิลด์ 2023 (Miss World 2023)ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

*****พ.อ.นาวิน เผยว่า “อพท. ตั้งใจจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในทุกมิติ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวโดยชุมชนซึ่งจะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์การประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดสุโขทัย ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในระดับประเทศ ภายใต้กิจกรรม “การประกวดนางสาวไทย สุโขทัย” ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย โดยบทบาทนางสาวไทย คือการเป็นตัวแทนทูตวัฒนธรรมการท่องเที่ยวระดับจังหวัด ระดับภูมิภาคสู่สายตาโลก  ในการประกวดเวทีสาวงามระดับประเทศ (Miss Thailand) และระดับโลก (Miss World)  การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ถือเป็นการค้นหาสาวงามแห่งทูตวัฒนธรรมด้านการท่องเที่ยวอย่างแท้จริง เพื่อส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์สุโขทัยเมืองสร้างสรรค์จากองค์การยูเนสโก (ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน) และสร้างโอกาสในการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดสุโขทัยและการท่องเที่ยวโดยชุมชนในจังหวัดสุโขทัย”

*****ด้านนายแพทย์กวิน ก้านแก้ว ผู้อํานวยการกองประกวดนางสาวไทยสุโขทัย กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานปีนี้ เพื่อยกระดับการประกวดนางงามของจังหวัดสุโขทัยให้มีมาตรฐานเทียบเท่าการประกวดระดับประเทศ และถือว่าเป็นปีแรกที่ทางคุณปิยาภรณ์ แสนโกศิก   กรรมการผู้จัดการบริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จํากัด ได้มอบลิขสิทธิ์การจัดการประกวดหาสาวงามจากทุกจังหวัดทั่วประเทศ เป็นตัวแทนสาวไทยไปประกวดมิสเวิลด์ 2023 ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์     ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว และประชาสัมพันธ์ผลงานศิลปวัฒนธรรมของชุมชนต่างๆในจังหวัดสุโขทัยให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น  เราเชื่อมั่นว่าสาวงามของจังหวัดสุโขทัยมีความสวยและความสามารถไม่แพ้จังหวัดอื่นๆแน่นอน  ส่วนแผนกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในเวทีการประกวด นางสาวไทย สุโขทัย (Miss Thailand Sukhothai)จะเน้น การเชิดชูการอนุรักษ์ เอกลักษณ์ วัฒนธรรมของจังหวัดสุโขทัย มาอยู่รวมบนเวที

*****สำหรับไฮไลต์ของการประกวด  ผู้เข้าชมจะได้เห็นผู้เข้าประกวดใส่ชุดผ้าพื้นเมืองสุโขทัย (ผ้าซิ่นตีนจก)สุดประณีต จากร้านสาธรพิพิธภัณฑ์ผ้าทองคํา, ศรา ผ้าทอมือ, เริงผ้าพื้นเมือง, ณาณาศิลป์ ผ้าพื้นเมือง, อัญชัญผ้าโบราณ, สุนทรีผ้าไทย, ผ้าลายอัตลักษณจังหวัดสุโขทัย จากคุณธชาพัฒน์ มาขวา  พร้อมด้วยเครื่องประดับทองโบราณ จากบ้านทองสมสมัย และถ่ายทํา VTR ประชาสัมพันธ์ของดี และแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดสุโขทัย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการโปรโมตการท่องเที่ยวประจําจังหวัดอีกด้วย และถือว่าเป็นการเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทั้งในประเทศไทย และชาวต่างชาติ มาร่วมยลโฉมผู้เข้าประกวดนางสาวไทย สุโขทัยเป็นครั้งแรก อีกด้วย

*****โดยสาวงามผู้เข้าประกวด จะร่วมทำกิจกรรม ในวันที่16-17กุมภาพันธ์ 2566 จากนั้น ในวันที่18 กุมภาพันธ์ 2566  จะอวดโฉมในรอบชุดว่ายนํ้า(ในห้องดํา) ณ โรงแรมเอนกาย บูทีค โฮเทล และชุดผ้าพื้นเมืองสุโขทัย(ผ้าซิ่นตีนจก) รวมถึงการประชันความสามารถในด้านต่าง ๆ จากนั้นจะเป็นการประกาศผลผู้ที่คว้าตําแหน่งนางสาวไทยสุโขทัยอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะเป็นตัวแทน”ทูตวัฒนธรรม” เผยแพร่การท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยวภายในจังหวัดสุโขทัย เผยแพร่วัฒนธรรมท้องถิ่น ที่ควรค่าแห่งการอนุรักษ์มรดกอันงดงาม รวมไปถึงการนําเสนอของดี แหล่งท่องเที่ยว และประเพณีอันทรงคุณค่าทางวัฒนธรรมประจําจังหวัดสุโขทัย ให้ปรากฏแก่สายตาของนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ  โดยในวันประกาศผล ทางกองประกวด ได้รับเกียรติจาก คุณปิยาภรณ์ แสนโกศิก  ผู้บริหารทีพีเอ็นโกลบอล จํากัด และ “นิต้า มานิตา” เจ้าของมงกฎนางสาวไทย ประจําปี2565  เดินทางมาร่วมงาน เพื่อเป็นสักขีพยานอีกด้วย  และ ในวันรุ่งขึ้น 19 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้ดํารงตําแหน่ง นางสาวไทยสุโขทัย จะร่วมใส่บาตรรับรุ่งอรุณกับ นายสุชาติ ทีคะสุข   ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  พร้อมขอพรจากท่านพ่อเมืองสุโขทัย  เตรียมความพร้อม ในการประกวดบนเวทีการประกวดนางสาวไทย 2566 เพื่อช่วงชิงมงกุฎประทับตราวชิราวุธ อันทรงเกียรติแห่งปี ต่อไป