3 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

เริ่มแล้วงานพระยาพิชัยดาบหักและงานกาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ ประจำปี 2567

*****อุตรดิตถ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศิริวัฒน์  บุปผาเจริญ ผวจ.อุตรดิตถ์ ประธานเปิด “งานพระยาพิชัยดาบหักและงานกาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ ปี 2567” ที่หน้าอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก  โดยมีนางสายสมร  ทองกองทุน นายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์   นายนพฤทธิ์  ศิริโกศล รอง ผวจ.อุตรดิตถ์ (1) กล่าววัตถุประสงค์การจัดงาน และ นายสหวิช อภิชัยวิศรุตกุล  รอง ผวจ.อุตรดิตถ์ (2) นายอำเภอทั้ง 9 อำเภอ /พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ /ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น /ภาคเอกชน /ประชาชน ร่วมงานดังกล่าว โดยพร้อมเพียงกัน

*****โดยอดีตเมื่อวันแรมเจ็ดค่ำ เดือนยี่ ปีมะเส็ง ตรงกับวันที่ 7 มกราคม 2316 เป็นวันคล้ายวันที่ “พระยาพิชัย” ได้ต่อสู้กับกองทัพพม่าจนดาบหัก ณ สมรภูมิบริเวณวัดเอกา จึงได้รับสมญานามว่า ”พระยาพิชัยดาบหัก” งานพระยาพิชัยดาบหักและงานกาชาดที่จัดขึ้นเริ่มต้นวันนี้ ก็มีจุดประสงค์เพื่อเชิดชูวีรกรรมของพระยาพิชัยดาบหัก วีรบุรุษของชาติไทยและเป็นทหารเอกคู่พระทัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่ได้สร้างวีรกรรมต่อสู้กับข้าศึกผู้รุกรานแผ่นดินไทยอย่างองอาจกล้าหาญ จนได้รับการยกย่องเชิดชูสืบต่อกันมาอย่างยาวนานเป็นที่ภาคภูมิใจของชาวจังหวัดอุตรดิตถ์

*****ทั้งนี้ ชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ได้จัดให้มีงานพระยาพิชัยดาบหักขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อ 7 มกราคม 2510 และได้จัดติดต่อกันมาเป็นประจำทุกปี ซึ่งในปีนี้นับเป็นปีที่ 57 วันที่ 7 มกราคม ของทุกปี จึงเป็นวันเปิดงานพระยาพิชัยดาบหักและงานกาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ สำหรับงานพระยาพิชัยดาบหักและงานกาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ ปี 2567 เริ่มตั้งแต่วันที่ 7-16 มกราคม 2567 ถนนแปดวา สนามกีฬาพระยาพิชัยดาบหัก อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งภายในงานจะมี วันเปิดงาน วันที่ 7 มกราคม 67 จะมีริ้วขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่ตระกาตา และการออกบูธ ร้านค้าหน่วยงานราชการ มีการออกร้านกาชาดฯการตักมัจฉากาชาด การออกฉลาก เพื่อจัดหารายได้ช่วยการกุศล และบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์  ของจังหวัดอุตรดิตถ์

*****นอกจากนี้ยังมีการออกร้าน จำหน่ายผลิตพันธ์ชุมชน สินค้า OTOP ของแต่ละอำเภอการประกวดร้านของอำเภอทั้ง 9 อำเภอ การแสดงบนเวทีกลาง อาทิเช่น การประกวดนางสาวอุตรดิตถ์และขุนศึกคู่ใจท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก ประกวดร้องเพลง ท้องถิ่น ท้องที่ สินค้าการเกษตร  มหกรรมสินค้าราคาถูก สวนสนุกดนตรีศิลปินดังทุกคืน รวม 10 วัน 10 คืนอีกด้วย

ประสิทธิ์  ผึ้งสุข/รายงาน