4 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

บริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างรับช่วงต่อบริษัทยักษ์ใหญ่ทุนจีนในเขตนิคมอุตสาหกรรมของ อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง บุกร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด หลังถูกเบี้ยวค่าจ้าง 37 ล้าน

*****ระยอง..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีบริษัทตัวแทนผู้รับเหมาก่อสร้างรับช่วงต่อจากบริษัทยักษ์ใหญ่ทุนจีนที่มาดำเนินการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคในนิคมอุตสาหกรรมซีพีจีซีระยอง อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง ยื่นหนังสือกับนายเรืองฤทธิ์ ประกอบธรรม ปลัดจังหวัดระยอง หลังถูกบริษัทยักษ์ใหญ่ทุนจีน เบี้ยวค่าจ้างรวม 14 บริษัท มูลค่าความเสียหาย 37 ล้านบาท

*****นายสุรวุฑ สาตุ้ม บริษัทกุมภา 1995 กล่าวว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ทุนจีนดังกล่าว ได้ว่าจ้างบริษัทผู้รับเหมาต่างๆ ทำงานทั้งติดตั้งเครื่องจักร ให้เช่านั่งร้าน รถน้ำ เดินระบบท่อ และระบบไฟฟ้า ฯลฯ โดยเมื่อถึงกำหนดชำระค่าจ้างกลับไม่ได้รับค่าจ้างตามสัญญา ทำให้บริษัทผู้รับจ้างคู่สัญญาเกิดความเสียหายทางธุรกิจมูลค่า 18.7 ล้านบาท เบื้องต้นได้มีการเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้แล้วเมื่อวันที่ 30 พ.ย.65 ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากยังไม่มีความคืบหน้า ประกอบกับพบว่ามีผู้รับเหมาหลายรายถูกเบี้ยวค่าจ้างเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงกลัวว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม และไม่ได้รับเงินค่าจ้าง จึงได้รวมตัวกันเดินทางมาร้องทุกข์กับทางจังหวัด เพื่อให้ช่วยเป็นตัวกลางในการเจรจาขอค่าจ้างจำนวนดังกล่าวให้กับผู้รับเหมาโดยเร็วด้วย และขอให้ทางจังหวัดมีมาตรการให้การดำเนินการทางกฎหมายกับบริษัทยักษ์ใหญ่ทุนจีนดังกล่าว เพื่อเป็นการป้องกันการไปก่อความเสียหาย และสร้างเดือดร้อนให้กับผู้รับเหมารายอื่นๆ อีกด้วย

*****ด้านนางประทีป เชิดสูงเนิน เจ้าของบริษัทหนึ่งมงคลเจริญศรี จำกัด กล่าวว่า ได้รับการว่าจ้างให้ทำระบบสาธารณูปโภค ทั้งถนน ระบบรางระบายน้ำ เป็นต้น 13 ล้านบาท ตั้งแต่ปี 2564 โดยจ่ายมาเพียง 5 งวดละ 1 ล้านบาทเศษ ยังเหลือคงค้าอีก 11 ล้านบาท โดยบริษัทอ้างว่า บริษัทแม่ยังไม่จ่าย ก่อนจะเงียบไป ซึ่งก็มีอีกหลายบริษัทที่เป็นผู้เสียหายเช่นเดียว จึงมั่นใจว่าถูกหลอกแน่นอน จึงได้รวมตัวกันมาร้องเรียนดังกล่าว

*****ส่วนนางชุติมา นนทะนำ เจ้าของ หจก.ชูเวิร์คช้อป กล่าวว่า รับงานเหมาก่อสร้าง โดยทำกับบริษัทมาตั้งแต่อยู่ในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี โดยค้างค่าจ้างอยู่ 3.8 ล้านบาท โดยบริษัทหลอกให้มาทำที่ จ.ระยอง จะให้ค่าจ้างรวม 5 ล้านบาทเศษ แต่กลับไม่ได้รับค่าจ้าง แถมยังจะต้องมาถูกดำเนินคดีอาญา ข้อหาหลบเลี่ยงภาษีสรรพากรอีกด้วย ตนทุกข์ใจมาก ไม่ได้เงินค่าจ้างแถมยังต้องมาถูกดำเนินคดี หลังบริษัทหลอกให้ออกใบเสร็จและใบกำกับภาษีไปยื่นกับบริษัท จนจะถูกดำเนินคดีดังกล่าว จึงได้มาร้องขอความเป็นธรรมกับทางจังหวัดให้ช่วยเจรจาขอค่าจ้างจากบริษัทดังกล่าวด้ว

*****ด้านนายเรืองฤทธิ์ ประกอบธรรม ปลัดจังหวัดระยอง กล่าวว่า เบื้องต้นขอตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน และจะได้เรียกทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง และบริษัทดังกล่าวมาสอบถามข้อเท็จจริง รวมทั้งในเรื่องที่มีการแจ้งความไว้ด้วย โดยขอเวลา 2-3 วันในการตรวจสอบข้อเท็จจริง จะเร่งดำเนินการให้

นิตยา  ทุมมานนท์/รายงาน