18 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

พ่อเมืองลับแล นำทุกภาคส่วน เดินแบบผ้าไทยมหากุศล “อุตรดิตถ์เมืองผ้าซิ่นงาม สามวัฒนธรรม”

*****อุตรดิตถ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่สนามกีฬาพระยาพิชัยดาบหัก นายศิริวัฒน์  บุปผาเจริญ ผวจ.อุตรดิตถ์และนางสายสมร  ทองกองทุน นายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์   นำทุกภาคส่วน ร่วมเดินแบบผ้าไทยมหากุศล “อุตรดิตถ์เมืองผ้าซิ่นงาม สามวัฒนธรรม” โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ทั้งภาครัฐ เอกชน  ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ร่วมเดินแบบ โดยพร้อมเพียงกัน

*****ด้านนายศิริวัฒน์  บุปผาเจริญ  ผวจ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า จังหวัดอุตรดิตถ์ ได้ชื่อว่าเมืองงามสามวัฒนธรรม มีทั้งวัฒนธรรมล้านนา วัฒนธรรมล้านช้าง และวัฒนธรรมไทยกลาง ผ้าทอของอุตรดิตถ์ มีทั้งผ้าจก ผ้าขิด ผ้ามัดหมี่ ลวดลายต่างๆ บนผืนผ้านั้น เกิดจากเรื่องราวในวิถีชีวิตและธรรมชาติรอบตัว แต่ละพื้นที่มีเอกลักษณ์ของลายผ้าที่ต่างกัน

*****การจัดกิจกรรมการเดินแบบผ้าไทย “อุตรดิตถ์เมืองผ้าซิ่นงาม สามวัฒนธรรม”เป็นการเผยแพร่ผ้าทอของชาวอุตรดิตถ์ ที่มีแบบและลวดลาย บ่งบอกถึงคุณค่าของแต่ละท้องถิ่น ที่สืบทอดรุ่นต่อรุ่น มาจนถึงปัจจุบัน เป็นการสนับสนุนส่งเสริมและรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรม ประเพณี และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด และเพื่อเป็นการหารายได้สำหรับกิจกรรมสาธารณกุศลของจังหวัด และชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยภายหลังจากการเปิดงานแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์  นำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น และทุกภาคส่วน ร่วมเดินแบบในครั้งนี้โดยแต่ละอำเภอ ได้นำผ้าไทยที่ถักทอลวดลายอย่างสวยงาม  ที่มีอัตลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น ผสมผสานประยุกต์สวมใส่อย่างงดงาม นอกจากนี้ยังกองเชียร์มอบดอกไม้ให้กับผู้เดินแบบอีกด้วย  (นายประสิทธิ์ ผึ้งสุข/มือถือ.086-1999966)