2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสตูล จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการเสริมสร้างความเป็นพลเมืองคุณภาพและความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับ

*****สตูล..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชาตรี ณ ถลาง รองผวจ.สตูล ประธานในพิธีเปิดและร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการเสริมสร้างความเป็นพลเมืองคุณภาพและความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสตูลกับหน่วยงานทางการศึกษาในพื้นที่จ.สตูล โดยมีนายประสิทธิ์ เอียดคง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจ.สตูล นายสมพงศ์ พละไชย ศึกษาธิการ จ.สตูล พร้อมด้วยผู้บริหารหน่วยงานทางการศึกษาในพื้นที่จ.สตูล ร่วมลงนาม

*****นายประสิทธิ์ เอียดคง .ผอ.กกต.สตูล กล่าวว่า ด้วยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560 ได้บัญญัติให้ “คณะกรรมการการเลือกตั้งมีหน้าที่และอำนาจในการส่งเสริม สนับสนุนให้หน่วยงานของรัฐ สถาบันการศึกษา และองค์กรเอกชนในการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่ประชาชนเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน หรือให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบการเลือกตั้งและความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ” ประกอบกับยุทธศาสตร์ชาติประเด็นยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง และแผนการปฏิรูปประเทศ (ฉบับปรับปรุง) ด้านการเมืองมีเป้าประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และให้พรรคการเมือง และนักการเมืองยึดถือประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลักฃ

*****ทั้งนี้ ตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการเสริมสร้างความเป็นพลเมืองคุณภาพและความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ กับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 เพื่อขับเคลื่อนการเสริมสร้างความเป็นพลเมืองคุณภาพ และความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสตูล ร่วมกับหน่วยงานทางการศึกษาในพื้นที่จังหวัดสตูล จึงมีความสอดคล้องและเกื้อกูลต่อการเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ให้แก่นักเรียนและนักศึกษาซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคตอันเป็นการสร้างจิตสำนึกด้านคุณธรรม จริยธรรมแก่เยาวชนให้ตระหนักถึงสิทธิและหน้าที่ของตน และนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปขยายผลเผยแพร่สู่โรงเรียนและชุมชนเพื่อสร้างเป็นเครือข่ายที่เข้มแข็ง ยั่งยืนและเป็นเอกภาพต่อไป