3 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

นายอำเภอละงู จ.สตูล gzp กลุ่มชาติพันธุ์ชาวมันนิเป็นกลุ่มที่ทางอำเภอไม่ได้ทอดทิ้ง ตนได้ตั้งคณะกรรมการ7ชุดเข้ามาดูแล

*****สตูล..ผู้สื่อข่าวร่ายงานว่า เมื่อวันที่ 1 เม.ย.67 นายธีรพงศ์ คุ่มเคี่ยม นายอำเภอละงู จ.สตูล  กล่าวว่า กลุ่มชาติพันธุ์ชาวมันนิเป็นกลุ่มที่ทางอำเภอไม่ได้ทอดทิ้ง ตนได้ตั้งคณะกรรมการ7ชุดเข้ามาดูแล ในส่วนของการศึกษาทาง ผอ.ร.รบ้านวังสายทอง ต.น้ำผุด และครูนัฐ เป็นครูจิตรอาสา ได้เข้าไปสอนเด็กชาวมันนิเป็นการเตรียมพร้อมของเด็กให้มีความพร้อมในการเข้า ป.1 ซึ่งทางครูนัฐ ได้เตรียมพร้อมหมดแล้ว  ร.รได้หาชุดหาทุนหาเงิน เพื่อสนับสนุนด้านการศึกษา และในอนาคตได้จัดกิจกรรมเพื่อหาทุนช่วยเหลือ ไม่เพียงแต่ชาวมันนิ เด็กชาวเกาะก็เหมือนกัน กลุ่มชาติพันธุ์เราจะดูแลหมด

*****นายอำเภอละงู  กล่าวอีกว่า ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ 29 มีนาคม ที่ผ่านมา ตนเองพร้อมด้วยว่าที่ร้อยตรีบุญทิพย์ แก้วเนื้ออ่อน รองผอ.สพป.สตูล  นายภูวนาท แก้วสุวรรณ ผอ.ร.ร บ้านวังสายทอง และกรรมการสถานศึกษาร.ร ได้ต้อนรับหนูน้อยชาวมันนิ ซึ่งอาศัยอยู่ในทับในพื้นที่อ.ละงูโดยหนูน้อยชาวมันนิได้มาสมัครเข้าเรียน ร.รชั้นป.1จำนวน 22คน ระดับชั้นอนุบาล 8 คน ถือเป็นครั้งแรกที่มีหนูน้อยมันนิเข้ามาเรียนมากที่สุด นี้ถือว่าประสบความสำเร็จเพราะเด็กมันนิยอมเปิดใจที่จะเข้ามาเรียน เมื่อเด็กมีการศึกษามีความรู้สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตดีขึ้น ปัญหาคือชาวมันนิ จะย้ายถิ่นบ่อย แต่เมื่อเด็กได้เรียน เขาก็จะไม่ย้ายถิ่นการศึกษาคือหัวใจของการพัฒนาคน

***** “เมื่อมีการศึกษาเขาจะสร้างอาชีพของตัวเองได้ ก่อนหน้านี้ 2ปีที่ผ่านมามีเด็กมันนิเข้ามาเรียน8คน แต่ปีนี้ถือว่ามากที่สุดคือ30คน สำหรับชาวมันนิที่มีบัตรปชชทั้งหมด84คนนามสกุลรักษละงู นอกจากนี้มีมันนิอ.มะนัง จ.สตูล และอ.ป่าบอน จ.พัทลุงที่ย้ายถิ่นอีก20คนเป็นศรีมะนังกับรักษ์ป่าบอน รวมแล้ว100คน เราต้องยอมรับว่าความสมบูรณ์ในป่าเปลี่ยนแปลงไปจากวิถีดั้งเดิมจากป่ามาเป็นสังคมเมือง การศึกษาจะทำให้เด็กมันนิพ้นจากการถูกหลอกลวง เอารัดเอาเปรียบ รวมถึงปัญหายาเสพติดก็จะไม่มี” นายธีรพงศ์กล่าวในที่สุด