2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsการศึกษาข่าวเด่นข่าวในประเทศ

รองเลขา สพฐ. ลงพื้นที่ติดตามการถอดบทเรียนการนิเทศการจัดการเรียนการสอนเชิงรุก(Active Learning) ที่ โรงเรียนบ้านมะอึ

*****ร้อยเอ็ด..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการสำนักงานคณะกำการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขา สพฐ.) ลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อติดตามการพัฒนาระบบ รูปแบบวิธี นิเทศติดตามช่วยเหลือครูแนะนำโค้ดครู ในการออกแบบและจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การวัดประเมินผล เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และกำหนดจัดกิจกรรมนิเทศติดตามการจัดการเรียนการสอน และกิจกรรมถอดบทเรียน การนิเทศเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก(active learning) ผ่านยังเรียนรู้ในท้องถิ่นสู่ห้องเรียนครั้งที่ 1 ในสถานศึกษาที่ประสบผลสำเร็จเป็นแบบอย่างได้ พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร จาก สพฐ. โดยมี นายปริญญา นวลรักษา รองผู้อำนวยการ สพป.ร้อยเอ็ด เขต 1 ดร.สมัย  สลักศิลป์  ผอ.กลุ่มนิเทศ นายวัชระ  ป้านภูมิ ผอ.โรงเรียนบ้านมะอึ และคณะศึกษานิเทศ  ร่วมให้การต้อนรับ

*****ดร.เกศทิพย์ กล่าวว่า ภาพของความสำเร็จ ประเด็นแรกคือตัวนักเรียน เราจะเห็นได้ว่าตัวนักเรียนมีสมรรถนะที่เกิดขึ้น ประเด็นที่ 2 คือ อยู่ที่ตัว ผอ.โรงเรียนเป็นส่วนหนึ่งที่เป็นผู้นำของการเปลี่ยนแปลงในการลงมือทำ จะเห็นเลยว่าเลยว่าแบ่งความรับผิดชอบเป็นส่วนๆเลย พาคุณครูลงสู่การดำเนินการ ในวันนี้ที่มาก็จะมีทาง ผอ.สำนักสำนักวิชาการ สำนักทดสอบ แล้วก็รวมทั้งมีส่วนหนึ่งเสริม และอีกหลายหน่วย รวมทั้งศึกษานิเทศก์ด้วย ถือเป็นหน่วยการปฏิบัติที่ทำให้เกิดความชัดเจน

*****รองเลขาธิการสำนักงานคณะกำการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวอีกว่า สิ่งที่เรามาวันนี้เพื่อจะตอบโจทย์ว่าโรงเรียนที่สามารถดำเนินการทำให้เกิดสมรรถนะกับผู้เรียนผ่านกระบวนการ (active learning) สามารถดำเนินการได้ ภายใต้ถ่ายการส่งเสริมของของมหาวิทยาลัยพี่เลี้ยงที่มาช่วย และสิ่งที่เกิดขึ้นตรงนี้ ถือว่าเราเป็นสะพานเชื่อมระหว่างส่วนกลางและส่วนพื้นที่ที่จะเป็นตัวอย่างซึ่งเป็นโจทย์สำคัญที่ทำท่านเลขาธิการ สพฐ. ดร.อัมพร พินะสา  เล็งเห็นว่ามีโรงเรียนที่ก้าวล้ำนำสู่การปฏิบัติแต่ยังขาดกำลังใจ  การเติมเต็มที่ทำให้เกิดความมั่นใจว่ามีการดำเนินการแล้วตรงนี้แหละที่เรียกว่าสมรรถนะแล้วเรียกว่ากระบวนการที่ผ่าน  active learning  มาแล้วและลงสู่ผู้เรียนเป็นการเติมเต็มซึ่งเห็นค่าความสำเร็จชัดเจนมาก ที่โรงเรียน บ้านมะอึ แห่งนี้

*****จากนั้น นายวัชระ  ป้านภูมิ  ผอ.โรงเรียนบ้านมะอึ นำคณะติดตามดูการจัดการเรียนการสอน ที่ ห้องเรียนชั้น อนุบาล 2 และสวนเรียนรู้ในทางเกษตร สวนเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่มีพืช ผัก ผลไม้ หลากหลายชนิด

คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ