1 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsการศึกษาข่าวเด่นข่าวในประเทศ

นักศึกษายื่นฟ้อง ผู้จัดการเงินกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ฐานปฏิบัติหน้าทีโดยมิชอบ และไม่เป็นไปตาม พรบ.กองทุนกู้ยืมฯ ไม่อนุมัติเงินกู้ยืม นศ.รายเก่า ทำให้ นศ.ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

*****นครศรีธรรมราช..ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณีที่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง สั่งการให้ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา  หรือ ผจก.กยศ.   ดำเนินการเร่งอนุมัติเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาให้กับนักศึกษาที่ขอกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาทั่วประเทศโดยด่วน เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ นศ. และผู้ปกครอง  ที่เคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหานี้ในหลายภูมิภาค หลายจังหวัดของประเทศ

*****เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อบ่ายวันที่29 ม.คง67 ที่ศาลปกครองนครศรีธรรมราช อ.เมืองนครศรีธรรมราช ได้มีน.ส.เพียงใจ เกสรบัว อายุ 20 ปี นักศึกษาปีที่ 2 คณะบริหารศาสตร์  สาขาการจัดการ และเพื่อนนักศึกษา  มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนานครศรีธรรมราช  นำเอาเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับการขอกู้ยืมเงิน  ยื่นฟ้องคดี  ต่อศาลปกครองนครศรีธรรมราช  โดยระบุในการฟ้องคดีว่า   เนื่องจาก ได้รับความเดือดร้อนจากการที่ ผจก.กยศ.ไม่อนุมัติเงินกู้ยืมเรียนให้ ทั้งที่ตนเองกับพวกเป็นผู้กู้รายเก่า  อันเป็นสิทธิพึงกู้เงินเพื่อการศึกษาได้แบบต่อเนื่องจนจบการศึกษา

***** น.ส.เพียงใจ ระบุด้วยว่า  ขณะนี้ตนเป็นหนี้ กยศ.ในระบบกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา  ระหว่างนักศึกษาผู้กู้ยืมกับกองทุน กยศ.ผู้ให้กู้ยืม จำนวนทั้งสิ้น  114,250 บาท แต่ความเป็นจริงแล้ว  ตนยังไม่ได้รับค่าเล่าเรียนครบตามจำนวนที่เป็นหนี้ในระบบแจ้งเตือน  ของ กยศ.แต่อย่างใด ซึ่งตนเป็น น.ศ.ชั้นปีที่ 2 แล้ว แต่ไม่มีเงินมาจ่ายค่าเทอมทำให้ตนเสียประโยชน์และสิทธิ์การเรียน การกู้ยืมเงินดังกล่าวก็เป็นการกระทำเพื่ออนาคตของตน ในการกู้ยืมเงินนี้ตนได้กู้ยืมตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นมา ต่อมาเมื่อทำเรื่องยื่นกู้ยืมในระบบกองทุนเงินเพื่อให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา  ระหว่างนักศึกษาผู้กู้ยืม  กับกองทุน กยศ.  ผู้ให้กู้ยืม   ในภาคเรียนที่ 2/2565 และภาคเรียนที่ 1/2566 กลับไม่มียอดเงินค่าเทอมเข้าบัญชี  ทั้งที่ตนได้ส่งแบบยืนยันครบถ้วนเรียบร้อย   ตามข้อกำหนด

***** น.ส.เพียงใจ ยังกล่าวอีกว่า เรื่องนี้ทำให้ตนมีความหวั่นใจ  เกี่ยวกับการได้สิทธิหรือการกู้ยืมดังกล่าว เพราะตนได้กู้เงินอื่น  จ่ายเงินค่าเทอมก่อนไปแล้ว  ในเทอมที่ 2/2565 และ 1/2566 ที่ดำเนินการไปแล้ว แต่ว่ายังไม่ได้รับเงินกู้ยืมจาก กยศ. เต็มจำนวนที่ขอกู้ยืมไป  ตนและเพื่อนนักศึกษา  ที่ได้รับความเดือดร้อนในลักษณะเดียวกัน  จึงได้มายื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อขอความเมตตาต่อศาลปกครองนครศรีธรรมราช  เพื่อให้ศาลได้โปรดเมตตาสั่งให้ ผจก.กยศ.ดำเนินการให้เป็นตาม พ.ร.บ.กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา และขอให้ศาลปกครองได้โปรดพิจารณาว่า การกระทำของ ผจก.กยศ.ที่ไม่อนุมัติเงินกู้ยืมให้ตนกับพวกนั้น จะเป็นการเข้าข่ายการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่อย่างไร ขอให้ศาลปกครองได้โปรดให้ความเมตตาตนกับพวกด้วยซึ่ง ศาลปกครองนครศรีธรรมราช ได้รับฟ้อง ผจก.กยศ.ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ  ดำเนินงานหรือดำเนินการไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.กองทุนกู้ยืมฯ  ไม่อนุมัติเงินกู้ยืม นศ.รายเก่า   ไม่ทำหรือปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งหรือข้อสั่งการของ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  ผู้บังคับบัญชา ทำให้นักศึกษาได้รับเดือดร้อน

***** ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ศาลปกครองได้แจ้งกับผู้ฟ้องคดีว่า  ทางศาลจะได้แจ้งหรือเรียกให้  ผจก.กยศ.มาแก้ข้อกล่าวหาตามฟ้องของผู้ฟ้องคดี  โดยกรณีนี้ถือเป็นความเดือดร้อนเร่งด่วนที่กระทบต่อการดำรงชีวิตหรือดำรงสิทธิ์ทางการศึกษา  ที่มีคู่กรณีหรือผู้ถูกฟ้องคดีเป็นหน่วยงานราชการหรือหน่วยงานของรัฐ   เพื่อดำเนินกระบวนการพิจารณาคดีตามขั้นตอนของกฏหมายอย่างเร่งด่วนต่อไป ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อ ผจก.กยศ.เพื่อขอเทราบข้อเท็จจริง แต่ไม่สามารถติดต่อได้ หากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบอีกครั้ง