3 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsการศึกษาข่าวเด่นข่าวในประเทศ

วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส) จัดแสดงคอนเสิร์ต “ศิลป์อีสาน ออร์เคสตรา”

*****มหาสารคาม..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส) จัดแสดงคอนเสิร์ต “ศิลป์อีสาน ออร์เคสตรา” (Sin I-san Orchestra) ณ โรงละครกันทราเธียเตอร์ คณะศิลปกรรมศาสตร์และวัฒนธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และรูปแบบออนไลน์ โดยรับชมผ่านช่องทางช่องยูทูป College of Music, MSU : Official Channel และเพจเฟสบุ๊ค College of Music, Mahasarakham University. Thailand โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.คมกริช การินทร์ คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นประธานกล่าวเปิดงาน

*****ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สยาม จวงประโคน รองคณบดีฝ่ายวิชาการ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผู้ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัย กล่าวว่า การแสดงคอนเสิร์ต ศิลป์อีสาน ออร์เคสตรา เป็นโครงการวิจัย “บทประพันธ์ดนตรีสำหรับวงอีสานออร์เคสตรา ในงานบุญประเพณีฮีตสิบสอง” ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนการวิจัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ซึ่งเป็นโครงการวิจัยเป็นงานด้านนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ ซึ่งจัดทำโดยหน่วยวิจัยดนตรีสร้างสรรค์และนวัตกรรมดนตรีศึกษาวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยามหาสารคาม เป็นการสร้างสรรค์ด้านการประพันธ์เพลง

*****โดยกำหนดขั้นตอนการประพันธ์ออกเป็นลำดับ กำหนดระยะเวลาในการสร้างบทประพันธ์ นำบทประพันธ์ออกแสดง จนกระทั่งถึงการเขียนรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ ซึ่งมีแนวคิดเบื้องต้นสำหรับการประพันธ์เพลงสำหรับวงอีสานออร์เคสตรา โดยใช้เครื่องดนตรีอีสานทั้งหมดในการบรรเลง เริ่มด้วยการศึกษา และสำรวจแนวทำนองจากบทเพลงพื้นบ้านอีสานที่ใช้ในงานบุญประเพณีฮีตสิบสองของชาวอีสาน จากนั้นผู้ประพันธ์ได้เลือกทำนองหลักและนำส่วนย่อยแนวทำนองและโมทีพสำคัญของบทเพลงของอีสานมาใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับเรียบเรียงและประพันธ์เพลงขึ้นใหม่ในท่อนขยายและเชื่อมของบทเพลงใช้แนวคิดจากฮีตสิบสอง ซึ่งเป็นวัฒนธรรมบุญประเพณีของชาวอีสาน โดยแบ่งท่อนเพลงเป็นทั้งหมด 12 ท่อนเพลง

*****ภายในการแสดงคอนเสิร์ต รับชมและรับฟังบทประพันธ์ดนตรี ประกอบด้วย ฮีตที่ 1 บุญเข้ากรรม นำฮอยพระศาสดา ฮีตที่ 2 บุญคูณลาน บุญข้าวบุญน้ำ  ฮีตที่ 3บุญข้าวจี่ ตุ้มพี่ตุ้มน้อง  ฮีตที่ 4 บุญผะเหวด ฟังเทศมหาชาติฮีตที่ 5 บุญสงกรานต์ เมือบ้านเฮาบ่  ฮีตที่ 6 บุญบั้งไฟ ถวยแถนแห่แหนบุญบั้งไฟ  ฮีตที่ 7 บุญซำฮะชำระจิตใจฮีตที่ 8 แห่แหนถวายเทียนบุญเข้าพรรษา  ฮีตที่ 9 อุทิศบุญหาปู่ย่าพุเฒ่า บุญข้าวประดับดิน ฮีตที่ 10 บุญข้าวสาก แต่งสลากทานพระสงฆ์องค์เจ้า  ฮีตที่ 11 เวียนเทียนตรึงตรา ออกพรรษาลาพระเจ้า  ฮีตที่ 12 บุญกฐินถิ่นอีสานบ้านของเฮาซึ่งมีความหลากหลายในบทเพลงที่นำเสนอ รวมถึงการผสมผสานเสียงดนตรีท้องถิ่นอีสาน ทำให้เป็นการแสดงที่ตื่นเต้นและน่าสนใจ โดยมีบทเพลงและจังหวะที่ถูกคัดสรรมาอย่างดี เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศและวัฒนธรรมของงานบุญประเพณีอีสานฮีตสิบสอง ที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน ความอบอุ่น และความเชื่อ สร้างความประทับใจแก่ผู้มาร่วมงาน