17 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

ชาวบ้านร้องเรียนวัดป่าพิมลมังคลารามปรับพื้นที่สร้างสวนธรรม

***ศรีสะเกษ…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายพรชัย วงศ์งาม นายอำเภออุทุมพรพิสัย พร้อมด้วย ปลัด อ.วังหิน และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จ.ศรีสะเกษ เดินทางเข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าชุมชนบ้านหนองนารี ต.บุสูง อ.วังหิน เป็นพื้นที่รอยต่อระหว่าง อ.วังหิน และ อ.อุทุมพรพิสัย โดยมีลำห้วยสำราญ เป็นพื้นที่แบ่งเขตกั้นระหว่าง 2 อำเภอ หลังจากมีชาวบ้านได้ร้องเรียนกรณีวัดป่าพิมลมังคลาราม จ้างบริษัท เอกชน นำเครื่องจักรเข้าปรับพื้นที่ป่าดังกล่าวเพื่อทำให้เป็นพื้นที่ปฏิบัติธรรมให้กับญาติโยมที่เดินทางมาร่วมทำบุญที่วัด จนกลายเป็นประเด็นปัญหาของประชาชนทั้ง 2 อำเภอ

***ล่าสุดเจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดศรีสะเกษ ได้นำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ และอุปกรณ์จีพีเอส เพื่อตรวจสอบข้อสงสัยของชาวบ้าน พร้อมเผยว่า พบว่าพื้นที่ป่าที่กำลังขุดลอกลำห้วยและปรับปรุงพื้นที่อยู่นั้น อยู่นอกพื้นที่ป่าชุมชนของเขตบ้านหนองนารี ต.บุสูง อ.วังหิน อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าห้วยสำราญแปลงสี่ และเป็นเขตป่าไม้ถาวร ป่าที่จัดสรรฝั่งซ้ายห้วยสำราญแปลง 2 อยู่ในความรับผิดชอบของอำเภออุทุมพรพิสัย ทางป่าไม้ จ.ศรีสะเกษ ส่วนที่มีการแผ้วถางตัดถนนทำทางเข้าไปเพื่อนำเครื่องจักรกลเข้าไปขุดลอกลำห้วยและปรับปรุงพื้นที่อยู่ในเขตป่าชุมชนของบ้านหนองนารี ต.บุสูง อ.วังหิน เจ้าหน้าที่จะได้ ดำเนินการตามกฎหมายผู้บุกรุกใช้เครื่องจักรเปิดเส้นทางในป่าชุมชนต่อไป

***ขณะที่ นายพรชัย วงศ์งาม นายอำเภออุทุมพรพิสัย กล่าวว่า เบื้องต้นทางฝ่ายปกครอง ทั้ง 2 อำเภอ ได้หารือและให้ทาง วัดป่าพิมลมังคลาราม สั่งให้เครื่องจักรยุติการปรับพื้นที่ไปก่อน เพื่อรอการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนทางวัดจะขอใช้พื้นที่ป่าแห่งนี้ เพื่อประโยชน์ส่วนรวมนั้น ก็สามารถยื่นเรื่องตามขั้นตอนของ กรมป่าไม้ได้ ส่วนจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ ต้องให้ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้เป็นผู้อนุญาต เพื่อใช้พื้นที่ต่อไป ขณะนี้ขอให้ชะลอการปรับพื้นที่ไว้ก่อนแล้ว

***ด้านนายเสถียร ลาโพธิ์ ชาวบ้านหนองนารี ต.บุสูง อ.วังหิน บอกว่า ที่ผ่านมายังมีข้อโต้แย้งกับชาวบ้านทั้ง 2 อำเภออยู่เกี่ยวกับการขอใช้พื้นที่ป่าชุมชนร่วมกัน รวมทั้งยังมีข้อโต้แย้ง ระหว่างการแบ่งเขตพื้นที่อำเภอ วันนี้ถึงแม้จะมีความชัดเจนขึ้นมา และมีคำยืนยันว่าพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกเป็นป่าสงวนแห่งชาติ และเป็นป่าถาวร ซึ่งตนและชาวบ้านจะยังคงอนุรักษ์ผืนป่าแห่งนี้ไว้ และจะไม่ยอมให้มีการแผ้วถางป่าเพื่อประโยชน์ของบุคคลกลุ่มใดๆ อีกต่อไป.

ณัฐธรชนม์ สิริโชติสกุล/รายงาน