17 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

เป็นพื้นที่ป่าอันเป็นแหล่งทรัพยากรที่สำคัญ

***สตูล..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศิริศักดิ์  ประทีปรัศมีกุล  สจ.สตูลเขต3 อ.ละงู พร้อมด้วย นายนิธิ หวันสู สจ.สตูลเขต2  นายโกเมศ จิตพิทักษ์ สจ.สตูลเขต 4 และตัวแทนชาวบ้าน รวม 6 คน ได้ไปยื่นหนังสือต่อนายพิชัย ลำดวน นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ สำนักงานอุตสาหกรรม จ.สตูล รรท.หัวหน้าสำนักงานอุตสาหกรรม จ.สตูล เพื่อขอคัดค้านประทานบัตรเหมืองแร่หินปูนของ บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ที่ขอสัมปทานทำเหมืองหินเขาจูหนุงนุ้ย หมู่ 9 ต.กำแพง อ.ละงู จ.สตูล มีเนื้อที่ในโครงการ 83ไร่2งาน80ตารางวา

***เนื่องจากจะสร้างผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 6,9,11 ต.กำแพง อ.ละงู จ.สตูล เพราะพื้นที่ดังกล่าวอยู่ใกล้ที่ทำกินของชาวบ้าน รวมทั้งเป็นเส้นทางสัญจรของประชาชนทั่วไปและยังมีพื้นที่ป่าอันเป็นแหล่งทรัพยากรที่สำคัญ หากให้มีการสัมปทานจะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่และชุมชนใกล้เคียง และที่สำคัญพื้นที่ดังกล่าวยังเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ของเครือข่ายธรณีโลก จ.สตูล ถูกประกาศโดยองค์การยูเนสโก้เมื่อ พ.ศ.2561 ถือว่าเป็นแหล่งเรียนรู้และควรอนุรักษ์ไว้เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของ จ.สตูลอันจะเป็นประโยชน์เพื่อส่วนรวมในระยะยาว

***หลังจากรับหนังสือนายพิชัย ลำดวน นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ สำนักงานอุตสาหกรรม จ.สตูล จะนำเสนอต่อนายอำนาจ  ศรีอินทร์เกื้อ หัวหน้าสำนักงานอุตสาหกรรมจ.สตูลคนใหม่ที่จะเดินทางไปรับตำแหน่งวันที่ 4 ต.ค.2564นี้