update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

มอบถุงยังชีพที่จำเป็น ให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น

***สตูล..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่น้ำทะเลหนุนท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน ถนนหนทาง ริมชายฝั่งทะเล หมู่ที่1,2,3 ต.ตันหยงโป อ.เมืองสตูล ที่ผ่านมา เกี่ยวกับเรื่องนี้ น.อ.ธนฤกษ์  วรชาตินักรบ  รอง ผอ.ศรชล.จว.สต.ฯ/ผบ.นก.กมต.ศรชล.ภาค 3 และ น.ท.รัฐพล  แก้วกระจาย ผบ.นป.สอ.รฝ.452/เสธ.นก.กมต.ฯ นำกำลังพลจาก นป.สอ.รฝ.452 จำนวน 10 นาย ลงพื้นที่ ม.1 ม.2 ม.3 ต.ตันหยงโป อ.เมืองสตูล  เพื่อให้ความช่วยเหลือ พร้อมทั้งติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่

***โดยได้มอบถุงยังชีพ และเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น ให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น   จากการเข้าสำรวจในพื้นที่พบว่ามีน้ำทะเลหนุนสูงท่วมบ้านเรือนชาวบ้านและถนนหนทาง ในพื้นที่ ม.2 และ ม.3 ต.ตันหยงโป อ.เมืองสตูล มีชาวบ้านได้รับผลกระทบประมาณ 30 หลังคาเรือน เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่นอน ฯลฯ ได้รับความเสียหาย ระดับน้ำสูงสุดบางแห่งสูงกว่า 1 เมตร สำหรับ ม.1 ได้รับผลกระทบเพียงบางส่วน

***สำหรับน้ำทะเลหนุนสูงดังกล่าว เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติในช่วงรอยต่อระหว่างฤดูฝนกับฤดูหนาว แต่ปีนี้ระดับน้ำสูงมากกว่าปกติ ประกอบกับในช่วงนี้ความกดอากาศต่ำ อยู่ที่เกาะสุมาตรา จึงมีผลต่อระดับน้ำทะเล ทำให้น้ำทะเลหนุนสูงไม่สามารถระบายลงสู่ทะเลได้อย่างรวดเร็ว จึงเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนได้รับความเดือดร้อน  สำหรับ จ.สตูล หมู่บ้านที่อยู่ชายฝั่งทะเลจะพบกับเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งบางแห่งก็หนักบางแห่งก็ไม่รุนแรง แต่พื้นที่ ต.ตันหยงโป ค่อนข้างจะรุนแรง เนื่องจากว่า พื้นที่เป็นที่ลุ่มเมื่อน้ำเข้าท่วมในที่ลุ่มน้ำก็จะไม่ลดลงแม้น้ำทะเลจะลงแต่น้ำยังคงท่วมขัง สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน ต้นไม้ที่ปลูกไว้เมื่อถูกน้ำเค็มท่วมก็จะตาย  โดย ศรชล.จ.สตูล.ศรชล.ภาค3 จะได้เร่งสำรวจความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเพื่อที่จะได้ให้การช่วยเหลือในขั้นตอนต่อไป

***นอกจากนี้  นก.กมต.ศรชล.ภาค 3 โดย นรภ.ทร.เกาะหลีเป๊ะ จัดกำลังพลตรวจสอบบ้านเรือนประชาชนที่อยู่บริเวณริมชายฝั่งทะเล จำนวน 2พื้นที่ คือ ชุมชนป่าชายเลนบ้านกาแบง หมู่ที่ 2 ต.แหลมสน อ.ละงู จ.สตูล ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำทะเลหนุนสูงเล็กน้อย และ ชุมชนชาวประมงบ้านบ่อเจ็ดลูก หมู่ที่ 1 ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำทะเลหนุนสูงเล็กน้อย โดยทั้ง 2 พื้นที่เป็นชุมชนชาวประมงที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ริมชายฝั่งทะเลบนเกาะกะเบ็ง โดยเฉพาะในช่วงเปลี่ยนฤดูกาลระดับน้ำทะเลจะหนุนสูงกว่าในช่วงอื่น