4 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

ไฟไหม้โรงงานกากสารเคมีอุตสาหกรรมลามโกดังที่ 4 เจ้าหน้าที่ดับเพลิงถอนกำลัง หลังไฟโหมแรงใช้น้ำดับไม่ได้ วางแผนใหม่ พร้อมระดมรถโฟมเข้าระงับเหตุ

*****ระยอง..ผู้สื่อข่าวรายงานาถานการณ์กรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้กากสารเคมีอุตสาหกรรม บ.วินโพรเสส ม.4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 22 เม.ย.67 สถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย เจ้าหน้าที่ดับเพลิง รถดับเพลิง 15 คัน โดยในจำนวนนี้มีรถดับเพลิงด้วยโฟม 3 คัน ได้ถอนกำลังออกจุดเกิดเหตุแล้ว หลังไม่สามารถดับเพลิงที่ลุกไหม้โหมอย่างรุนแรงได้ โดยได้มาร่วมประชุมประเมินสถานการณ์ใหม่ที่บริเวณวัดหนองพวา ห่างจุดเกิดเหตุประมาณ 1 กม.เศษ มีนายจาตุรนต์ วงษ์สุวรรณ นายก อบต.บางบุตร เจ้าหน้าที่ดับเพลิง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด และอำเภอ เพื่อวางแผนเข้าระงับเหตุใหม่ และการให้ความช่วยเหลืออพยพประชาขน หลังมีการระดมฉีดน้ำ 3 จุด ไม่ได้ผล เพลิงยังคงลุกไหม้ลามไหม้ 4 อาคารแล้ว

*****นายจาตุรนต์ วงษ์สุวรรณ นายก อบต.บางบุตร กล่าวว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ถอนกำลังออกมาหมดแล้ว หลังสู้ไฟไม่ได้ เชื้อเพลิงส่วนใหญ่เป็นสารไวไฟ กว่าจะฉีดน้ำสกัดเพลิงก็เกือบเที่ยงวัน เนื่องจากไม่สามารถประเมินความอันตรายของสารเคมีภายในโกดังได้ ประกอบกับรถดับเพลิงด้วยโฟมมีอยู่ 3 คัน จากเทศบาลนครระยอง เทศบาลเมืองมาบตาพุด และบริษัทไออาร์พีซี โฟมประมาณ 3,000 ลิตร จึงไม่กล้าฉีด เบื้องต้นได้ขอรถดับเพลิงสนับสนุนเพิ่มมาอีก 2 คน ได้มีการมาวางแผน และประเมินสถานการณ์ใหม่ เพื่อเข้าระงับเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว โดยเตรียมให้ผู้เชี่ยวชาญด้านดับเพลิง เข้าไปประเมินสถานการณ์ เพื่อจะใช้โฟมฉีดดับ รวมทั้งแผนอพยพประชาชนในพื้นที่โดยเฉพาะ ม.4 และ ม.8 ที่อยู่ใกล้โรงงานฯ เบื้องต้นได้มีการประกาศให้พื้นที่ ต.บางบุตร เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ เตรียมอพยพประชาช

*****ด้านหน่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นของ รพ.บ้านค่าย และมูลนิธิสว่างพรกุศลระยอง ที่ตั้งอยู่บริเวณวัดหนองพวา ลำเลียงประชาชน และคนชรา ที่ได้รับผลกระทบ 5 ราย และมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ถูกสารเคมีกระเด็นเข้าตา นำส่งล้างตาที่ รพ.บ้านค่าย

นิตยา  ทุมมานนท์/รายงาน