2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

รองผู้ว่าฯสารคามประชุมเตรียมสำรวจอสังหาริมทรัพย์เพื่อเวนคืน

*****มหาสารคาม..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องสยามฮอลล์ โรงแรมสยามธาราพาเลซ อำเภอเมืองมหาสารคาม นายธัญญวัฒน์ ชาญพินิจ รองผวจ.มหาสารคาม ประธานเปิดการประชุมประชาสัมพันธ์โครงการ งานสำรวจรายละเอียดอสังหาริมทรัพย์เพื่อเวนคืน โครงการก่อสร้างทางรถไฟ สายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม โดยมี นายอนุพงศ์ คำภูแก้ว ปลัดจังหวัดมหาสารคาม หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐภาคเอกชน และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม พร้อมผู้เข้าร่วมการประชุมทางไกลผ่าน Video Conference

*****นายธัญญวัฒน์ กล่าวว่า งานสำรวจรายละเอียดอสังหาริมทรัพย์ เพื่อเวนคืน โครงการก่อสร้างทางรถไฟสายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม การรถไฟแห่งประเทศไทยดำเนินการพัฒนาด้านคมนาคมขนส่ง เพื่อรองรับการพัฒนาประเทศ มีระยะทางทั้งสายรวม 355 กมง โดยมีจุดเริ่มต้นที่อำเภอบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ผ่านอำเภอกุดรัง อำเภอบรบือ และอำเภอเมืองมหาสารคาม เข้าสู่จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดยโสธร จังหวัดมุกดาหาร และสิ้นสุดที่จังหวัดนครพนม

*****โครงการนี้เป็นการ ดำเนินงานสำรวจจัดเตรียมพื้นที่เพื่อการก่อสร้างทางรถไฟ โดยจะทำการสำรวจรายละเอียดของอสังหาริมทรัพย์และประมาณราคา เพื่อกำหนดเป็นค่าทดแทน ในการเวนคืนทรัพย์สินที่อยู่ในเขตทางรถไฟ ให้ผู้ที่มีทรัพย์สินอยู่ในเขตทางได้รับค่าทดแทนอย่างครบถ้วนและเป็นธรรม ในการดำเนินงานนั้นมีความจำเป็นต้องประสานกับหน่วยงานในพื้นที่หลายภาคส่วน ดังนั้น จึงเป็นโอกาสอันดีที่ผู้เข้าร่วมประชุมจะได้ร่วมรับทราบข้อมูลโครงการ แนวทาง และขั้นตอนการดำเนินงานต่าง ๆ พร้อมทั้งให้ความสนับสนุน เพื่อให้การสำรวจ และจัดทำแผนที่แสดงรายละเอียดของอสังหาริมทรัพย์ สำเร็จ ลุล่วงด้วยดี

*****ด้าน นายสุภชัย เลือดนักรบ พนักงานเทคนิค 8 ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้างการรถไฟแห่งประเทศไทย เผยว่า งานสำรวจรายละเอียดอสังหาริมทรัพย์เพื่อเวนคืน โครงการก่อสร้างทางรถไฟ สายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม ตอนที่ 1 และ ตอนที่ 2 ในครั้งนี้ เป็นโครงการเชื่อมโยงโครงข่ายการคมนาคม เพื่อเชื่อมโยงพื้นที่เศรษฐกิจระหว่างตะวันออกถึงตะวันตกของภาคอีสาน และยังเชื่อมต่อไปยังเขตเศรษฐกิจในประเทศลาว เวียดนาม และจีน การรถไฟแห่งประเทศไทยได้เล็งเห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมของประชาชน ในพื้นที่โครงการ ตลอดจนส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้กำหนดให้มีการ ประชุมประชาสัมพันธ์โครงการเพื่อชี้แจงแนวทางการดำเนินงานสำรวจจัดทำแผนที่ แสดงรายละเอียดของอสังหาริมทรัพย์ และประมาณราคาเพื่อกำหนดเป็นค่าทดแทน ในการเวนคืนพื้นที่สำหรับก่อสร้างทางรถไฟให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายรับทราบข้อมูล

ทีมข่าว/มหาสารคาม