17 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

ชาวบ้านแม่ลาน้อย ร้องทุกข์ผ่านสื่อ วอนแก้ไขเกาะกลางถนนใหญ่ไร้ประโยชน์ มีอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

*****แม่ฮ่องสอน..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีตัวแทนพี่น้องประชาชน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เทศบาลตำบลแม่ลาน้อย และ พื้นที่ใกล้เคียง อ.แม่ลาน้อย รวมตัวกัน ร้องทุกข์ผ่านสื่อและนำสื่อมวลชนท้องถิ่น ลงพื้นที่ดูสภาพข้อเท็จจริง ปัญหาความเดือดร้อนจากการก่อสร้างโครงการยกระดับความปลอดภัย ถนนทางแยกใหญ่ บริเวณเกาะกลางถนน หลวงสาย 108 (เชียงใหม่ – แม่ฮ่องสอน) จุดหน้า โรงพยาบาลอำเภอแม่ลาน้อย บริเวณดังกล่าวฯ ถือเป็นศูนย์กลางการค้าขายของประชาชนชาวอำเภอแม่ลาน้อย และ เป็น ชุมชนเศรษฐกิจที่มีพ่อค้าแม่ค้ากลุ่มผู้ประกอบการเป็นร้านค้าและที่อยู่อาศัยตลอดแนวถนน

*****สืบเนื่องจากภายหลังการก่อสร้างโครงการถนนดังกล่าวแล้วเสร็จ พี่น้องประชาชนชาวอำเภอแม่ลาน้อย กลับพบปัญหาต่างๆ มากมาย และ  ไม่มีความปลอดภัยเดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง จากเดิมถนนที่เคยกว้าง กลับถูกบีบให้แคบลง  พื้นที่ถนนใช้ประโยชน์มีน้อย ถูกปรับเปลี่ยนเป็นเกาะกลางถนนมีขนาดใหญ่เกินความจำเป็น  และไม่ได้ใช้ประโยชน์ พร้อมรางระบายน้ำเป็นรูปตัววี ไม่เหมาะกับสภาพพื้นที่ในชุมชน  ไม่มีฝาปิด ไม่มีป้ายแสดงให้ชัดเจนในการใช้เส้นทาง เกิดปัญหาฝุ่นละอองจากการก่อสร้างที่ไม่เรียบร้อย ฝนตกน้ำท่วมเอ่อล้นเข้าบ้านเรือนราษฏร ผู้ใช้เส้นทางเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

*****การลงพื้นที่ในครั้งนี้  มีเจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมสังเกตุการณ์  ประกอบด้วย รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน  นายกเทศมนตรีตำบลแม่ลาน้อย สมาชิกสภาเทศบาลตำบลแม่ลาน้อย เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแม่ลาน้อย และ ผู้ประกอบกิจการ  ประชาชนชาวอำเภอแม่ลาน้อย ร่วมให้ข้อมูล และ มีเจ้าหน้าที่ อส.แม่ลาน้อย  จนท. ตำรวจ สภ.แม่ลาน้อย คอยดูแลความเรียบร้อย ขณะผู้ที่ได้รับผลกระทบพาสื่อลงพื้นที่ดังกล่าว

*****ขณะที่การร้องทุกข์ผ่านสื่อในครั้งนี้  ตัวแทนชาวอำเภอแม่ลาน้อย ได้เสนอให้มีการปรับปรุง 4  ประเด็น  คือ 1.เกาะกลางถนนที่มีขนาดกว้างใหญ่เกินแต่ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ ขอปรับเปลี่ยนให้มีขนาดเล็กลง แล้วขยายถนนให้กว้างขี้น มีป้ายแสดงสัญลักษณ์ให้ชัดเจน  2.ปรับปรุงรางระบายน้ำให้สอดคล้องกับชุมชน จากเดิมก่อสร้างเป็นตัว V ไม่มีฝาปิด ให้แก้ไขโดยหาตระแกรงมาปิดเพื่อขยายพื้นที่ไหล่ทางให้ได้ใช้ประโยชน์ 3.ปัญหาของฝุ่นละอองเนื่องจากเป็นพื้นที่หน้าร้านหน้าบ้านเรือนที่อยู่อาศัยของประชาชน  4.นอกจากนี้อยากให้ตรวจสอบดูว่า การก่อสร้างถนนถูกต้องตามแบบแปลนหรือไม่ การก่อสร้างเหมาะสมกับงบประมาณที่ได้รับหรือไม่  ซึ่งงบประมาณการก่อสร้างดังกล่าวฯ เป็นของกรมทางหลวง ตามโครงการยกระดับความปลอดภัยบริเวณทางแยกขนาดใหญ่