17 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

ชาวสวนเมืองปทุมฯเตรียมรวมตัวร้องผู้ว่าฯน้ำท่วมขังร่วมครึ่งเดือน เหตุเครืองสูบน้ำกรมชล 4 เครื่องใช้งานไม่ได้

*****ปทุมธานี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณชุมชนภายในซอยวัดตลาดเหนือ ม.3 ต.บางขะแยง อ.เมืองปทุมธานี มีชาวบ้านที่ปลูกอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ต่างได้รับผลกระทบจากน้ำที่เอ่อล้นจากแม่น้ำเจ้าพระยาและในวันเดียวกัน น.ส.จริยา เปลี่ยนนิกร สท.บางขะแยง พร้อมด้วย น.ส.จันทิมา เปลี่ยนนิกร กำนัน ต.บางขะแยง และ นางจันทรา บำรุงผล แพทย์ประจำตำบลบางขะแยง เดินทางมาตรวจสอบและให้คำแนะนำกับชาวบ้านในละแวกดังกล่าว

*****น.ส.จันทิมา เปลี่ยนนิกร กำนัน ต.บางขะแยง กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ พื้นที่ ต.บางขะแยง ตั้งแต่ ม.1-4 นั้นได้รับผลกระทบทุกครั้งเนื่องจากเป็นพื้นที่ต่ำ โดยชาวบ้านก็ได้มีการเตรียมพร้อมและเตรียมรับมือไว้อยู่แล้ว แต่อาจจะมีบางบ้านที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายยกสิ่งของเครื่องใช้ไว้ที่สูงได้ทันจึงได้รับความเสียหาย ซึ่งก็อยู่ในระหว่างตรวจสอบ

*****ทางด้าน น.ส.จริยา เปลี่ยนนิกร สท.บางขะแยง กล่าวว่า ทางนายกเทศมนตรี ทต.บางขะแยง ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เทศบาลฯสั่งทรายมาลงไว้ที่ลานวัดตลาดเหนือ พร้อมกับกรอกทรายใส่กระสอบร่วมกับชาวบ้านมาวางเป็นแนวริมถนนเพือป้องกันไม่ให้น้ำล้นทะลักเข้ามาในพื้นที่นอกเขื่อน รวมทั้งคอยประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านคอยเฝ้าฟังข้อมูลข่าวสารและช่วยกันเฝ้าระวังเกี่ยวปลั๊กไฟฟ้าและหากมีน้ำขึ้นสูงกว่านี้ก็จะนำกระสอบทรายมาเพิ่มกั้นแนวให้สูงขึ้นพร้อมทั้งใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาคอยสูบน้ำออกจากลำคลองเพือลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย ส่วนระดับน้ำล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมาน้ำท่วมสูงถึงเกือบ 60 ซม.

*****ขณะที่นายนิรันดร์ ใจป้ำ นายกเทศมนตรีตำบลสามโคก อ.สามโคก จ.ปทุมธานี พร้อมด้วย นายประกอบ ทองสีสังข์ กำนันตำบลสามโคก และสมาชิกเทศบาล ลงพื้นที่ตรวจสอบหลังจากที่มีชาวบ้านมาร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องน้ำท่วมขังที่สวนไร่นา บริเวณหมู่ 2 ตำบลสามโคก จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่าบริเวณหมู่ 2 ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่จะเป็นชาวสวน ชาวไร่ และชาวนา พบว่าพื้นที่นั้นมีน้ำท่วมขังโดยเฉพาะภายในซอยเทศบาล 7 (ซอยวัดสามโคก) เป็นบ้านของนายประมวล โพธิ์ทองงาม อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 129/2 หมู่ 2 พบว่าระดับน้ำนั้นได้มีน้ำท่วมสวนและไร่บริเวณที่ปลูกผลไม้ อาทิ ส้มโอ พันธุ์ทับทิมสยาม กว่า 200 ต้น กล้วยหอม และแก้วมังกร

*****นายประมวล  กล่าวว่า ตนปลูกส้มโอพันธุ์ทับทิมสยาม ไว้กว่า 200 ต้น กล้วยหอมกว่า 4 พันต้น และแก้วมังกรอีกจำนวนหนึ่ง รวมกว่า 20 ไร่ โดยน้ำได้เข้ามาท่วมขังเป็นเวลานานร่วมครึ่งเดือน จึงได้ประสานไปยังกำนันประกอบ ฯ และนายนิรันดร์ ฯ นายกเทศมนตรี ก่อนที่จะเดินทางมาตรวจสอบพบว่าสาเหตุที่น้ำท่วมขังนั้นเป็นเพราะเครื่องสูบน้ำที่ประตูระบายน้ำคลองบ้านธาตุ และประตูน้ำคลองเกาะปิ้น ซึ่งมีเครื่องสูบน้ำรวมทั้งหมด 4 เครื่องแต่ปรากฏว่าใช้งานไม่ได้ทั้งหมด จึงเป็นสาเหตุทำให้มีน้ำท่วมขังจนชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนไปตามๆกัน

*****ด้านนายนิรันดร์ ใจป้ำ นายกเทศมนตรีฯ กล่าวว่า เบื้องต้นนั้นได้มีการประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกรมชลประทานปทุมธานี เพื่อให้มาดำเนินการแก้ไขเพราะก่อนหน้านี้ที่ประตูระบายน้ำดังกล่าวนั้นก็มีปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟแต่แจ้งไปแล้วมาแก้ไขได้ไม่เท่าไหร่ ระบบไฟฟ้าก็เสียอีก ทำให้มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น จึงอยากฝากทางกรมชลให้ช่วยเร่งรัดถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมาดำเนินการแก้ไขให้เร็วที่สุด

*****ด้านนายประกอบ ทองสีสังข์ กำนันตำบลสามโคก กำลังรวบรวมรายชื่อจำนวนมากเพื่อจะไปร้องถึงผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี แต่จะนำหนังสือผ่านไปยังนายอำเภอสามโคก เพื่อให้ช่วยมาดูแลและเยียวยากับชาวบ้านที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งขณะนี้ยังไม่รู้ว่าน้ำนั้นจะขึ้นอีกมากน้อยแค่ไหน โดยทางนายกนิรันดร์ ฯ นั้นจะได้มีประกาศเตือนชาวบ้านที่อยู่ทั้งในและนอกเขตเหนือคันกั้นน้ำ โดยเฉพาะที่อยู่นอกเขตคันกั้นน้ำอยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยาให้คอยเฝ้าฟังข่าวสาร และยกของใช้ที่จำเป็นขึ้นในที่สูงรวมทั้งเกี่ยวกับเรื่องระบบไฟฟ้าซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมากเพราะอาจจะเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม /รายงาน