17 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

นอภ.บางบัวทอง ตรวจสอบน้ำคลองบางไผ่ หลังชาวบ้านโวยมีคนมักง่ายทิ้งสารเคมีลงคลอง ทำให้น้ำเน่า ปลาตายเกลื่อน

*****นนทบุรี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพโรจน์ จึงธนาเจริญ นายอำเภอบางบัวทอง จ.นนทบุรี นายกมล อินประเสริฐ ปลัดอำเภอ นายยศวัฒน์ คงมี ปลัดอาวุโส อำเภอบางบัวทอง และเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองบางบัวทอง ลงพื้นที่ตรวจสอบน้ำในคลองบางไผ่ ชาวบ้านหมู่ 6 ถนนคลองบางไผ่ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ร้องเรียนเรื่องน้ำในคลองบางไผ่ มีกลิ่นเหม็นเหมือนสารเคมี และเน่าจนทำให้มีปลาตายเป็นจำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวได้รับความเดือดร้อน พบว่าน้ำในคลองยังคงมีสีคล้ำ แต่ยังมีกลิ่นหลงเหลืออยู่บ้าง ไม่พบซากปลาตายเนื่องจาก 2 วันที่ผ่านมามีฝนตกในพื้นที่ แต่สภาพน้ำในคลองชาวบ้านไม่สามารถน้ำมาใช้ชำระล้างกายได้ ใช้ได้เพียงรดน้ำต้นไม้ ส่วนชาวบ้านที่อยู่ริมคลองยังมีคนชราที่ได้รับผลกระทบจากกลิ่นสารเคมี มีอาการเวียนศีรษะ

*****นางประเจียด อินผ่อง อายุ 71 ปี ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน กล่าวว่า ตอนนี้น้ำไม่ดำและไม่ค่อยมีกลิ่นเหม็นแล้ว แต่ถ้าหากน้ำดำไหลมา ต้นทางก็จะมาจากคลองถนน เพราะคลองบางไผ่และคลองถนนสามารถเชื่อมต่อกันได้ ซึ่งตนคิดว่าน่าจะเป็นน้ำของหมู่บ้าน ส่วนอีกฝากฝั่งหนึ่งกจะเป็นของหมู่บ้านบัวทอง แต่ทางหมู่บ้านฯเขาก็ทำบ่อบำบัดเอาไว้แล้ว สมัยก่อนชาวบ้านคลองบางไผ่สามารถเอาน้ำในคลองไปใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น ใช้ดื่ม ใช้อาบ และนำไปประกอบอาหาร เพราะน้ำใสมาก บางครอบครัวก็เก็บผักบุ้งมาขายหารายได้เลี้ยงครอบครัว แต่ปัจจุบันไม่สามารถเอาน้ำในคลองมาใช้ประโยชน์ได้เเล้ว บางวันน้ำจะมีกลิ่นเหม็นมาก วิถีชีวิตชาวคลองจึงอยู่กันอย่างยากลำบาก ที่ผ่านมายังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาดูแลหรือแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง

*****นางประเจียด กล่าวต่ออีกว่า หลังจากที่มีคนเอาสารเคมีมาทิ้งในคลอง สีของน้ำก็เริ่มเปลี่ยนไปเป็นสีเหมือนน้ำซาวข้าว ไหลมาจากใต้สะพานกลับรถ ตั้งแต่เกิดเรื่องจนถึงตอนนี้ก็ผ่านไปหลายวันแล้ว ยังไม่มีใครรู้เลยว่าคนที่นำสารเคมีมาทิ้งทำให้น้ำเน่าเหม็น เป็นใคร และทำไปเพื่ออะไร ตนเองอาศัยอยู่ที่นี่มานาน รู้สึกชินแล้ว แต่ข้างบ้านเขาลำบากได้รับผลกระทบเยอะ อาการเเย่ลงทุกวัน ลูกต้องหายามาให้กิน ด้วยความสงสัยยายจึงพายเรือไปดูที่ใต้สะพานกลับรถ ก็ไม่พบอะไร คาดว่าน่าจะมีคนเอามาเทลงคลองเพราะไม่มีหลักฐานอะไรหลงเหลืออยู่เลย ขนาดเเม่ค้าส้มตำเข็นรถผ่านหน้าบ้านยังตะโกนถาม ว่าตนได้กลิ่นเหม็นหรือไม่ ซึ่งเขาบอกว่า เขาทนกลิ่นไม่ไหวจึงรีบเดินหนีไป ตนจึงตะโกนตอบไปว่า ชินแล้วด้านนางน้อย อายุ 70 ปี เพื่อนบ้านนางประเจียด กล่าวว่า ตนเองรู้สึกปวดขมับทั้งสองข้าง พอกลับมาถึงบ้านช่วงเย็นก็ถามคุณยาย ว่าน้ำในคลองเป็นอะไร ทำไมสีของน้ำถึงเป็นอย่างนี้ แถมยังมีกลิ่นเหม็นมากทำให้เวียนหัวอีกด้วย กลัวว่าสารเคมีที่นำมาทิ้ง จะเป็นสารไซยาไนด์ เพราะร่างกายมีปฏิกิริยาอย่างเห็นได้ชัดเจน

*****นายไพโรจน์ จึงธนาเจริญ นายอำเภอบางบัวทอง   กล่าวว่า เบื้องต้นทางอำเภอจะทำการประสานเจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนนทบุรี มาทำการตรวจสอบสภาพน้ำว่าปัจจุบันมีสารเคมีปนเปื้อนอยู่หรือไม่ ตอนนี้ดูจากร่องรอยคาดว่ากระเเสน้ำน่าจะพัดสารเคมีลอยไปหมดเเล้ว เพราะว่าผ่านมาหลายวันเเล้ว ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในความดูแลรับผิดชอบของ 2 เทศบาล คือ เทศบาลเมืองบางรักพัฒนา และ เทศบาลเมืองบางบัวทอง เนื่องจากเป็นเขตพื้นที่ติดต่อกัน หลังจากนี้ทางอำเภอจะประสานให้ทั้งสองหน่วยงานทำการร้องทุกข์กล่าวโทษกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้ตรวจสอบตั้งแต่ช่วงวันพุธที่ผ่านมา ว่าใครเป็นคนทำให้น้ำในคลองเน่าเสีย เพราะละแวกใกล้เคียงไม่มีโรงงาน มีแต่บ้านพักอาศัย เท่านั้น เบื้องต้นสันนิษฐานว่าอาจจะมีคนลักลอบนำสารเคมีมาทิ้ง เพราะตรงจุดกลับรถใต้สะพานคลองบางไผ่เป็นจุดอับ ค่อนข้างที่จะลับตาคน จึงง่ายต่อการนำสิ่งปฏิกูลหรือสารเคมีมาทิ้งลงในคลอง นอกจากนี้จะทำการประสานเจ้าหน้าที่ สาธารณสุข ให้เข้าดูแลเรื่องสุขอนามัย ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ว่าได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง เพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป