17 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ เปิดกิจกรรม Open House เปิดบ้านน้ำตาลบุรีรัมย์มลพิษ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อชุมชน

*****บุรีรัมย์..ผู้สื่อข่าวร่ายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 28 พ.ย.66 นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผวจ.บุรีรัมย์ ประธานเปิดการจัดกิจกรรม Open House เปิดบ้านน้ำตาลบุรีรัมย์ ณ ห้องประชุมโรงเรียนเกษตรกร บริษัท โรงงานน้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยมี หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้จัดการโรงงานน้ำตาล เจ้าหน้าที่โรงงานฯ ผู้นำชุมชน พร้อมเครือข่าย เข้าร่วมกิจกรรม    

*****ในโอกาสนี้ นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ได้กล่าวถึงสถานการณ์ภาคธุรกิจของจังหวัดว่า ปัจจุบันจังหวัดบุรีรัมย์ แต่เดิมมีอาชีพเกษตรกรรมที่เป็นอาชีพหลักดั้งเดิมอยู่แล้วในการขับเคลื่อนธุรกิจของจังหวัด แต่ในขณะนี้ได้ปรับเปลี่ยนเป็นภาคธุรกิจบริการ ธุรกิจการผลิต การแปรรูป จากการเกษตรเพื่อสนองความเป็นอยู่ ตอบสนองการท่องเที่ยว ทั้งทางด้านที่พัก ร้านอาหาร เป็นกระบวนการสำคัญในการขับเคลื่อนจังหวัดบุรีรัมย์ รองลงมาเป็นเรื่องของทางด้านการเกษตร เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่ากระบวนการในการพัฒนาจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ปรับเปลี่ยนเป็นภาคบริการซึ่งนับว่าเป็นการได้เปรียบจากการผลิตแบบดั้งเดิม ทำให้สามารถสร้างเงิน สร้างรายได้ที่เติบโตให้กับจังหวัดมากขึ้น

*****สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ทาง บริษัท โรงงานน้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด ได้นำเสนอถึง การใช้ทรัพยากรของโรงงานซึ่งจะต้องมีมลพิษอย่างแน่นอน แต่โรงงานฯ มีการจัดการมลพิษจะต้องมีการวิธีการดำเนินการกำจัดมลพิษ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อชุมชนรอบข้างพร้อมการอยู่ร่วมกันให้ได้อย่างยั่งยืน จึงได้จัด กิจกรรม CSR(กิจกรรม CSR คือ กิจกรรมเพื่อสังคม : Corporate Social Responsibility) คือ กิจกรรมที่บริษัทหรือองค์กรจัดขึ้นภายใต้แนวคิดในการรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม สามารถจัดกิจกรรมได้ทั้งภายในและภายนอกองค์กร เป็นกิจกรรมทำประโยชน์ให้กับสังคมที่หมายถึงผู้บริโภคที่สนับสนุนธุรกิจและทรัพยากรต่าง ๆ ที่ธุรกิจได้ใช้)

*****ประกอบด้วย การจัดการมลพิษจากแหล่งกำเนิดต้องมีเพื่อสร้างความเข้าใจให้ตรงกัน จึงเชิญคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องเข้ามาเพื่อสังเกตการณ์การดำเนินกิจกรรมของโรงงานฯ ว่ามีการจัดการมลพิษที่ต้นกำเนิดอย่างไรบ้าง มลพิษที่จัดการหลักๆ 3 ด้าน คือ มลพิษน้ำ มลพิษอากาศ และอากาศของเสียจากกากอุตสาหกรรม นอกจากนี้ยังมีมลพิษด้านการจราจร อีกด้วย ดังนั้นจะต้องมีการจัดการมลพิษเพื่อที่จะไม่ให้ส่งผลกระทบต่อชุมชน สร้างความเข้าใจร่วมกันมีการอยู่ร่วมกันให้ได้อย่างยั่งยืน

คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ