17 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

ถูกใจสายแดนซ์ชาวสำนักท้อนที่ได้รับผลกระทบจากเส้นเสียงเครื่องบิน สนามบินอู่ตะเภา จัดกิจกรรม “เดินเต้นสู้เส้นเสียง” คัดค้านการทำ EHIA ที่ไม่เป็นธรรม

*****ระยอง..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวลิต ร่มรื่น กำนันตำบลสำนักท้อน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง และนายประเสริฐ แสงใหญ่ ตัวแทนกลุ่มประชาชนผู้ได้รับผลกระทบทางเสียงและมลพิษทางอากาศ การขึ้นลงเครื่องบินสนามบินอู่ตะเภา พร้อมด้วยชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบกว่า 400 หลังคาเรือน นัดรวมตัวกันที่บริเวณใต้สะพานมอเตอร์เวย์ ริมถนนสายสระแก้ว หมู่ 3 ต.สำนักท้อน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง โดยใช้ชื่อกิจกรรมครั้งนี้ว่า “เดินเต้นสู้เส้นเสียง” มีการนำรถแห่เปิดเครื่องขยายเสียง ให้ชาวบ้านร่วมเดินและเต้นเพื่อเรียกร้องความยุติธรรม รวมระยะทาง 2 กิโลเมตร โดยกิจกรรมครั้งนี้มีการจำหน่ายเสื้อเชิงสัญญาลักษณ์ต้านทุจริต จำนวน 400 ตัวเพื่อเป็นการหาทุนในการชุมนุมครั้งต่อไปอีกด้วย

*****การจัดกิจกรรมครั้งนี้มีชาวบ้านให้ความสนใจเข้าร่วมกว่า 300 คน ทั้งเด็ก ผู้สูงอายุ รวมถึงชาวต่างชาติ(เขยฝรั่ง) ร่วมทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน ถือเป็นการชุมนุมมิติใหม่ ไม่มีความรุนแรง มีแต่ความสุข เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจก็แยกย้ายอย่างสงบ ส่วนป้ายที่กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจะมีข้อความคัดค้านการทำ EHIA รวมถึงการทำแผนที่เส้นเสียง เรียกร้องขอให้มีการทบทวนโครงการศึกษาความเหมาะสมโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา การประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และ ปัญหาด้านเสียงดัง จากเครื่องบินขึ้นลง คัดค้านการขีดเส้นสีแดง ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจาก 480 หลังคาเรือน เหลือ 93 หลังคาเรือน

*****นายประเสริฐ แสงใหญ่ ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบฯ กล่าวว่า การทำรายงานเส้นเสียงที่ไม่เป็นธรรมในวันนั้น ทำให้วันนี้เราต้องออกมาปกป้องสิทธิของตัวเอง การใส่ข้อมูลที่บิดเบือนถือเป็นการทุจริตต่อหน้าที่ ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่ไม่มีส่วนร่วม เวทีแสดงความคิดเห็นต่างๆ พวกเรายื่นข้อเสนอไปแต่ไม่มีการรับฟัง ฉะนั้นพวกเราจึงต้องออกมาปฏิเสธรายงานผลกระทบ EHIA ฉบั้บนี้ทั้งฉบั้บเพราะไม่เป็นธรรม

*****ด้านนายชวลิต ร่มรื่น กำนันตำบลสำนักท้อน กล่าวว่า อยากจะฝากไปถึง EEC ว่าอย่าเพิกเฉย ปล่อยให้บริษัทที่ปรึกษาเข้ามาจัดการประชุมแล้วเชิญชาวบ้านเพียง 20-30 คนมานั่งฟัง ส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบจริงๆอีกเป็นร้อยไม่ได้เข้าร่วม ทำให้วันนี้เราต้องมีการยกระดับการชุมชนเรียกร้องความยุติธรรม กิจรรมกรรมวันนี้เราใช้ชื่อว่า”เดินเต้นสู้เส้นเสียง”ระยะทาง 2 กิโลเมตร ในพื้นที่หมู่ 3 ต.สำนักท้อน แต่หากยังไม่ได้รับความสนใจจาก EEC เดือนหน้าเราจะยกขบวนชาวบ้านไปปิดสนามบินอู่ตะเภา ส่วนจะเป็นวันไหนนั้นรอฟังแก่นนำชาวบ้านอีกที.

นิตยา  ทุมมานนท์/รายงาน