17 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

โควิด19ระบาดหนักในหมู่บ้าน

***กาญจนบุรี…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันนี้ 12 พ.ค.64 นายเนรมิต เหลืองอร่ามฟ้า ปลัดอำเภอ รักษาการแทนนายอำเภอทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า จากกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในชุมชนบ้านอีต่อง หมู่ 1 ต.ปิล๊อก แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของอำเภอทองผาภูมิ จำนวน 24 ราย รายแรกของหมู่บ้านที่ติดเชื้อ คือผู้ป่วยรายที่ 119 ของจังหวัดกาญจนบุรี เป็นหญิง อายุ 63 ปี ตรวจพบติดเชื้อวันที่ 28 เม.ย.64 รักษาอยู่ รพ.พหลพยุหเสนา รายที่ 2 คือรายที่ 157 เป็นหญิง อายุ 72 ปี สัมผัสผู้ป่วยรายที่ 119 โดยตรวจพบเชื้อวันที่ 2 พ.ค.64 รักษาตัวอยู่ รพ.ทองผาภูมิ

***หลังจากพบผู้ป่วยทั้ง 2 ติดเชื้อ คณะกรรมการประสานงานสาธารณสุขระดับอำเภอ (คปสอ.)ทองผาภูมิ โดยแพทย์หญิงนวลจันทร์ เวชสุวรรณมณี  ผอ.โรงพญาบาลทองผาภูมิ ได้นำเจ้าหน้าที่ทีมงานคัดกรองและสอบสวนโรคของอำเภอทองผาภูมิ สาธารณสุขอำเภอทองผาภูมิ และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.ปิล๊อก) ลงพื้นที่ ดำเนินการปฏิบัติภารกิจค้นหาผู้ป่วยในเชิงรุก ในพื้นที่ชุมชนบ้านอีต่อง มาแล้ว 3 ครั้ง

***โดย ครั้งแรกวันที่ 4 พ.ค.จำนวน 92 ราย ผลพบติดเชื้อวันที่ 5 พ.ค.จำนวน 6 ราย เป็นชาย 3 ราย หญิง 3 ราย ครั้งที่สองวันที่ 8 พ.ค.ตรวจหาเชื้อ จำนวน 289 ราย ผลตรวจพบติดเชื้อเมื่อวันที่ 10 พ.ค.64 ที่ผ่านมา จำนวน 16 ราย  รวมผู้ติดเชื้อสะสมภายในบ้านอีต่อง จำนวน 24 ราย

***ส่วนครั้งที่สามวันที่ 10 พ.ค.ตรวจหาเชื้อจากชาวบ้านอีก จำนวน 266 คน ซึ่งขณะนี้กำลังรอผลตรวจ โดยหลังจากพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี จึงมีคำสั่งประกาศปิดหมู่บ้าน แบบคนในห้ามออกคนนอกห้ามเข้า ตั้งแต่วันที่ 10-23 พ.ค.64 รวม 14 วัน ปฏิบัติภารกิจตั้งด่านป้องกันไม่ให้มีการเข้า-ออก หมู่บ้าน ที่บริเวณถนนหน้าป้อมตำรวจเชิงเขา สภ.ปิล๊อก ตลอด 24 ชั่วโมง ไปจนถึงวันที่ 23 พ.ค.64 โดยมีการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อบริเวณจุดตรวจ รวมทั้งพื้นถนน เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ด้วย

***อย่างไรก็ตามการเกิดคลัสเตอร์ขึ้นที่บ้านอีต่อง ต.ปิล๊อก ในครั้งนี้ ทาง อบต.ปิล็อค ออกแจกจ่ายถุงยังชีพ เครื่องอุปโภคบริโภค และพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคตามตลาดสด หน่วยงานราชการ ที่พักโฮมสเตย์ บ้านพักอาศัยของชาวบ้าน เป็นการเร่งด่วน ว่ากลุ่มชาวบ้านที่เข้าทำการตรวจหาเชื้อเมื่อวันที่ 8 พ.ค.64 จำนวน 289 คน โดยวันที่ 10 พ.ค.ผลพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 16 ราย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้ว และในวันนี้ (11 พ.ค.)พบผู้ติดเชื้อในกลุ่ม 289 คนเพิ่มขึ้นอีก จำนวน 6 ราย เป็นชาย 3 ราย และหญิง 3 ราย ผู้ติดเชื้อทั้ง 6 รายเป็นชาวบ้านบ้าอีต่องทั้งหมด โดยในขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคของเจ้าหน้าที่ ทำให้ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด จำนวน 30 ราย ส่วนกลุ่มชาวบ้านที่ตรวจหาเชื้อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา จำนวน 266 รายนั้น ยังไม่มีรายงาน

***นายทินกร ไทรทอง  อายุ54ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านอีต่อง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า พื้นที่บ้านเราเป็นชุมชนขนาดเล็กมีทางเข้าออกได้ทางเดียว สามารถควบคุมโรคได้ง่ายถ้าเทียบกับในพื้นที่อื่น คนในชุมชนส่วนมากจะเป็นญาติพี่น้องกันการประสานงานในการขอตรวจ โรค โควิด-19 ชนิด ปูพรมตรวจได้ง่ายสบายใจได้

จิตรภานุ ทองผาภูมิพรทวี/รายงาน