3 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

สาธารณสุขอำเภอบ้านนา จัดอบรมการพัฒนาศักยภาพ อสม. สู่การเป็นสมาร์ท อสม.และอสม.หมอประจำหมู่บ้าน

*****นครนายก..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระ กิตติวิทยากุล สาธารณสุขอำเภอบ้านนา (สสอ.)เปิดอบรมการพัฒนาศักยภาพ อสม. 116 หมู่บ้าน 116 คน สู่การเป็นสมาร์ท อสม.และ อสม.หมอประจำหมู่บ้านที่ศาลาพระพรหมสุธี วัดช้าง อ.บ้านนา โดยมีนางรำพึง นุ่มสารพัดนึก หน.กลุ่มงานพัฒนาคุณภาพ และรูปแบบบริการ สสจ.นครนายก นางอัญชลี งามผิว นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สสจ.นครนายก น.ส.ศศิธร บัวผัน พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รพ.บ้านนา เป็นวิทยากร  น.ส.นฤมล บุญมา พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ สสอ.บ้านนา กล่าวรายงาน

*****ทั้งนี้เพื่อพัฒนาและยกระดับความรู้ อสม. ให้เป็น อสม.หมอประจำหมู่บ้าน ซึ่งเป็นนโยบายที่กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญกับเครือข่ายการดำเนินงานในชุมชน คือ อสม. เป็นตัวแทนประชาชนมีจิตอาสา เสียสละ เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพตนเอง ครอบครัวและชุมชนอย่างยั่งยืน มีการถ่ายทอดนโยบายการดำเนินงานตั้งแต่ระดับบนลงล่าง เริ่มจากกระทรวง กรม  กอง จังหวัด อำเภอ รพ.สต. จนถึงระดับผู้นำนโยบายไปปฏิบัติ คือ อสม. ที่ผ่านการพัฒนาองค์ความรู้ ทัศนคติ และการฝึกปฏิบัติยกระดับเป็น อสม.หมอประจำหมู่บ้าน สร้างเครือข่ายการดูแลสุขภาพในครอบครัว

*****โดยการสร้างอาสาสมัครประจำครอบครัว (อสค.) เฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมไม่ให้เกิดโรคในชุมชนส่งเสริมสุขภาพและแก้ไขปัญหาสุขภาพที่สำคัญในชุมชนที่ตนเองอยู่อาศัย ปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามสุขอนามัย เมื่อเจ็บป่วยเล็กน้อยสามารถรักษาพยาบาลตนเองเบื้องต้นได้ เพื่อลดการแออัดของโรงพยาบาล ลดการพึ่งพาโรงพยาบาล แต่พึ่งพาตนเองเพิ่มขึ้น มีความรู้เรื่องภูมิปัญญาไทย สมุนไพร และการใช้กัญชาทางการแพทย์ มีความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ สามารถใช้แอปพลิเคชั่นด้านสุขภาพ ใช้เทคโนโลยีการสื่อสารทางการแพทย์โทรเวชกรรม เพิ่มการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพ ดูแลกลุ่มผู้ป่วยที่ด้อยโอกาสในชุมชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ตลอดจนเป็นผู้นำการสร้างสุขภาพแบบมีส่วนร่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป