1 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

ภาคประชาชนทำใจ พ.ร.บ.กัญชา ไม่ได้ไปต่อ ต้องรอรัฐบาลหน้า ชี้ผลเสียกัญชานอกทะลัก ทำลายนักปลูกไทย ไม่มีกฎหมายควบคุม เตรียมแถลงจุดยืน 27 ก.พ.ที่เกาะพะงัน

*****กรุงเทพฯ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ภายหลังการประชุมสภา มีการนำวาระการประชุมอื่นมาพิจารณาแทน พ.ร.บ.กัญชา ที่ยังพิจารณาไม่ไปถึงไหน ล่มซ้ำซาก ว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรถูกแทนที่ด้วยวาระการประชุมอื่นของสภาผู้แทนและรัฐสภา คาดว่า พ.ร.บ.กัญชา กัญชง คงต้องรอรัฐบาลหน้า โดยนายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการไม่มี พ.ร.บ.กัญชา ทำให้กัญชาไม่มีการควบคุม ทั้งการคุ้มครองผู้บริโภค และขณะนี้ดอกกัญชาจากต่างชาติทะลักเข้าในประเทศอย่างไร้การควบคุม อีกทั้งมูลค่ากัญชานับแสนล้านก็ตกเป็นของกลุ่มทุนผู้นำเข้า ทำลายนักปลูกไทย ท้ายสุดแล้วการเล่นการเมืองของพรรคเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ ประชาชาชาติ สามพรรคการเมืองสำคัญที่ทำให้ กัญชาในประเทศไทยไม่มีกฎหมายควบคุม

***** “เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย จะประชุมเครือข่าย 25-27 กุมภาพันธ์ที่เกาะพะงันและจะแถลงแนวทางการดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อน พ.ร.บ.กัญชา กัญชง และ แนวทางการสร้างกัญชาไทยให้เป็นประโยชน์สำหรับคนไทยในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ เวลา 12.00 น. ในระหว่างที่ไร้กฎหมายควบคุม คนกัญชาต้องช่วยกันสร้างวัฒนธรรมชาวกัญชาเพื่อสร้างสังคมกัญชาประเทศไทยที่สมดุลร่วมกัน” นายประสิทธิ์ชัย กล่าว

*****ด้านนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต ในฐานะโฆษกคณะกรรมการสื่อสารและประชาสัมพันธ์การใช้กัญชาอย่างเข้าใจ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า แม้ พ.ร.บ.กัญชาฯ จะใกล้หมดหวังด้วยเพราะไม่สามารถพิจารณาแล้วเสร็จในวาระของสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้ แต่ยังไม่สิ้นหวังด้วยเพราะยังมีโอกาสจากการตื่นรู้ของประชาชน ที่จะต้องมาเลือกใช้สิทธิของประชาชนและอนาคตกัญชา กัญชง ในการเลือกตั้งที่กำลังมาถึงนี้ เพราะการตัดสินใจด้วยการเลือกตั้งของประชาชนเท่านั้นที่จะกำหนดอนาคตกัญชาได้