2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

รองผอ.ฝ่ายการแพทย์ ร.พ.สตูล นำทีมทันตแพทย์อาสาจังหวัดสตูลเดินทางลงพื้นที่เกาะหลีเป๊ะเพื่อให้การดูแลด้านทันตกรรมแก่ประชาชน ชาวเล

*****สตูล..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายแพทย์วิโรจน์ โยมเมือง รองผอ.ฝ่ายการแพทย์ ร.พ.สตูล นำทีมทันตแพทย์อาสาจังหวัดสตูลเดินทางลงพื้นที่เกาะหลีเป๊ะเพื่อให้การดูแลด้านทันตกรรมแก่ประชาชน ชาวเล ผู้ประกอบการลูกจ้างและพื้นที่เกาะหลีเป๊ะ โดยมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก สืบเนื่องจาก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเกาะหลีเป๊ะไม่มีบุคลากรอยู่ประจำและไม่มีคลินิกทันตกรรมเอกชน ประชาชนจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาทางทันตกรรมที่โรงพยาบาลละงู ซึ่งเป็นศูนย์บริการทางทันตกรรมของรัฐที่ใกล้ที่สุด แต่เนื่องด้วยการเดินทางที่ยากลำบาก จึงทำให้ประชานบนเกาะหลีเป๊ะจำนวนมากขาดโอกาสในการเข้าถึงการบริการทันตกรรมอย่างสม่ำเสมอส่งผลต่อสุขภาพช่องปากและสุขภาพโดยรวมเป็นอย่างมาก

*****ทั้งนี้เนื่องจากเกาะหลีเป๊ะอยู่ห่างจากชายฝั่งต้องเดินทางโดยทางเรือและมีค่าใช้จ่ายจำนวนมากสำหรับการให้บริการด้านทันตกรรมแก่ประชาชนในพื้นที่เกาะหลีเป๊ะ ในครั้งนี้ ภายใต้ความร่วมมือของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสตูล โรงพยาบาลสตูล โรงพยาบาลชุมชนทุกแห่ง และ service plan ทันตกรรม สสจ.สตูล เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการที่ดีกับประชาชนในพื้นที่พิเศษและเพิ่มศักยภาพด้านการให้บริการทันตกรรม รพ.สต.บ้านเกาะหลีเป๊ะ มีกลุ่มเป้าหมายจำนวน 340 คน แบ่งเป็นการรักษาทางทันตกรรมอุดฟัน 80 คน ขูดหินน้ำลาย 80 คน ถอนฟัน 80 คน และให้บริการตรวจสุขภาพช่องปากและเคลือบฟลูออไรด์ให้กับเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านเกาะหลีเป๊ะจำนวน 100 คนอีกด้วย