16 พฤษภาคม 2024
ข่าวอปท.

ประมง จ.สตูลเชิญประชุมเรือประมงพื้นบ้านและเรือประมงขนาดเล็ก หลังต้านกฏกระทรวงกำหนดเขตทะเลชายฝั่งในบริเวณจ.สตูล

*****สตูล..ผู้สื่อข่าวร่ายงานว่า กรณีมีชาวประมงขนาดเล็กที่ใช้เครื่องมือประมงพานิชย์นำเรือไปจอดลอยลำบริเวณปากอ่าวปากบารา หมู่ที่ 2 ต.ปาน้ำ อ.ละงู จ.สตูล จำนวน 30 ลำ แต่ไม่ได้ปิดอ่าว โดยเรือลำอื่น ๆสามารถผ่านไป-มาได้ เพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์เนื่องจากชาวประมงดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนเกี่ยวกับการกำหนดเขตทะเลชาวฝั่ง จ.สตูล ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ออกกฏกระทรวงกำหนดเขตทะเลชายฝั่งในบริเวณจ.สตูล พ.ศ.2565 ซึ่งได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2565 เพราะกฏกระทรวงฉบับดงกล่าวไม่ได้นำความคิดเห็นของชาวประมงและผู้ได้รับความเดือดร้อน ที่ได้เข้าร่วมการประชุมรับฟังความคิดเห็นตามที่สำนักงานประมงจ.สตูลได้เชิญประชุมทั้ง3รอบนำไปพิจารณา ทำให้ชาวประมงโดยเฉพาะเรือประมงพื้นบ้านและเรือประมงขนาดเล็กที่ทำการประมงชายฝั่งไม่สามารถออกทำการประมงได้ทำให้ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก และสุ่มเสี่ยงต่อการประทำผิดกฏหมาย  จะส่งผลให้ได้รับโทษและเสียค่าปรับที่รุนแรงทางชาวประมงดังกล่าวจึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทบทวนและหาแนวทางแก้ไขปัญหากฏกระทรวงเขตทะเลชายฝั่งในบริเวณพื้นที่ จ.สตูลต่อไป

*****ต่อมามีชาวประมงประมาณ100 คน นำโดยนายวรวิทย์ หมีนหวัง ร่วมประชุมหารือบริเวณอ่าวเต๊ะปัน หมู่ที่2 ต.ปากน้ำ อ.ละงู เพื่อหาข้อยุติ กับ น.ส.ธัญรัศม์ ไตรพันธ์รัชตะ หัวหน้าสำนักงาน จ.สตูล นายธานี หะยีมะสาและ นายอำเภอละงู ,นายประชิด ตรีพลอักษร รักษาการประมง จ.สตูล,นายสมเกียรติ  เลียงประสิทธิ์ นายกสมาคมประมง จ.สตูล หลังประชุมหาข้อยุติ นายประชิด ตรีพลอักษร รักษาการประมง จ.สตูล กล่าวว่าสำหรับปัญหาดังกล่าวสืบเนื่องมาจากชาวประมงพื้นบ้านที่มีเครื่องมือประมงพานิชย์โดยเฉพาะเรือจับปลากะตักในเขตทะเลชายฝั่ง มีการกำหนดเขตขึ้นมาใหม่ไปครอบคลุมพื้นที่ที่เขาเคยจับปลากะตักอยู่เดิมเป็นเขตทะเลชายฝั่งที่ต้องใช้เครื่องมือเป็นเรือขนาด10ตันครอสแต่ใช้เครื่องมือที่ใช้ประมงพานิชย์ก็ไม่สามารถจับในตรงนี้ได้ทำให้เกิดปัญหาเดือดร้อนขึ้นมาและมีการร้องเรียนขึ้นมา ทั้งนี้จากการที่กรมประมงได้มีหนังสือขึ้นมาตามมาตรการนี้ทำให้ทุกหน่วยงานของกรมประมงที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

*****รวมทั้งประมงจังหวัด ไปโป้ หน่วยบริหารจัดการประมงทะเลเกาะหลีเป๊ะ ประชาสัมพันธ์เรื่องนี้ให้ชาวประมงได้รับทราบถึงปัญหาต่างๆแต่ชาวประมงก็ไม่มั่นใจก็มาร้องเรียนทางสมาคมประมง จ.สตูล ทางสมาคมประมง จ.สตูลก็เห็นว่าได้รับความเดือดร้อนจริงก็จะไปร้องศาลปกครองขอให้คุ้มครองชั่วคราวภายใน1เดือนแต่ในส่วนจ.สตูลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผวจ.สตูล ท่านให้มีการประชุมถึง4ครั้งภายใน2วันเพื่อแก้ปัญหาเรื่องนี้ แล้วก็มีข้อกำหนดออกมาทุกส่วนราชการที่มีเกี่ยวข้องกับการปราบปรามให้ประกาศประชาสัมพันธ์ให้ผ่อนผันการใช้กฏหมายไปก่อนเพื่อให้ชาวบ้านและชาวประมงรับทราบกฏหมายฉบับนี้ โดยใช้หลักเมตรตาธรรมคุณธรรมให้แก่ชาวประมงใช้หลักรัฐศาสตร์ควบคู่ไปกับหลักนิติศาสตร์แต่ว่าเน้นรัฐศาสตร์เพื่อให้ทุกคนได้ประโยชน์ไม่เดือดร้อนให้เวลาใน1เดือน ระหว่างรอคำสั่งคุ้มครองจากศาลปกครอง แต่ว่าหากเกิดศาลคุ้มครองขึ้นมาแล้วก็จะแก้ปัญหามติกรรมการประมงจ.สตูลประกาศใช้เป็นกฏกระทรวงแล้วออกไปเพื่อให้เขาสามารถที่จะทำการประมง มีอาชีพอยู่อย่างยั่งยืนได้ ทางจ.สตูลเองได้มีคำสั่งตั้งอนุกรรมการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้แล้วจะประชุมในวันที่ 26 ธ.ค. 2565 เวลา10.00 น.ที่ห้องประชุมศาลากลาง จ.สตูลโดยมีหน่วยงานเกี่ยวข้องต่างๆเข้าร่วมประชุมด้วย