17 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวอปท.ข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ผู้นำท้องถิ่นสุดปลื้มบ้านบางครั้ง หมู่ 3 ต.บางวัน อ.คุระบุรี จ.พังงา คว้ารางวัลหมู่บ้านเข้มแข็ง”แผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง”

*****พังงา..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายประสม เรืองแก้ว ผู้ใหญ่บ้าม ม.3 บ้านบางครั้ง ต.บางวัน อ.คุระบุรี จ.พังงา เผยว่า เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 66 นายเอกรัฐ หลีเส็น ผวจ.พังงา ลงนามในหนังสือประกาศรับรองให้ ม.3 บ้านบางครั่ง ต.บางวัน อ.คุระบุรี จ.พังงา เป็นหมู่บ้านที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ในโครงการหมู่บ้านเข้มแข็งตามแนวทาง”แผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง”หรือหมู่บ้านอยู่เย็น ประจำปี 2566

 

***** “เป็นโครงการภายใต้ชื่อโคกหนองนาโมเดลบ้านบางครั่ง ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในหลวงรัชกาลที่ 9 ปลูกทุกอย่างที่กินได้ และกินทุกอย่างที่ปลูก มีพืชผักสวนครัวทุกชนิด เลี้ยงปลา เลี้ยงหมู โดยไม่ใช้สารเคมี ใช้ปุ๋ยหมักแทน เพื่อดูแลสุขภาพและสิ่งแวดล้อม” นายประสมกล่าว และว่า โครงการโคกหนองนาโมเดลบ้านบางครั่งช่วงวิกฤตโควิด-19 ใช้เป็นสถานที่จุดพักคอยเยียวยาด้วยสมุนไพรที่ปลูก เช่น ฟ้าทะลายโจร ตะไคร้ สามารถช่วยเหลือในเบื้องต้นได้

***** นายประสม  เผยด้วยว่า โคกหนองนาโมเดลบ้านบางครั่งได้เข้าร่วมจัดนิทรรศการทุกปีในงานแตงโมและของดี อ.คุระบุรี ช่วงเดือน ธ.ค.และงานเปิดฟ้าอันดามันที่จัดขึ้นหน้าที่ว่าการ อ.คุระบุรีช่วงเดือน มี.ค.ของทุกปี “โครงการที่เราทำกันอยู่ตอบโจทย๋ได้อย่างดีในวิถีชีวิตแบบบ้านๆ แม้ในช่วงภาวะวิกฤตโควิด-19 เราก็ก้าวผ่านมาได้ ขอบคุณพี่น้องบ้านบางครั้ง ม.3 ที่ร่วมแรงร่วมใจ และ อ.คุระบุรี ที่สนับสนุนกิจกรรมของหมู่บ้านด้วยดีตลอดมา จนกลายเป็นโครงการโคกหนองนาโมเดลขึ้นที่ ต.บางวัน” นายประสม กล่าว