update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

สหกรณ์โคนมพัทลุงสุดเจ๋ง ได้รับรางวัลรางวัล Primeminister’s Digital Awards 2020

****พัทลุง..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิสุทธิ์  ธรรมเพชร นายก อบจ.พัทลุง  ในฐานะประธานสหกรณ์โคนม พัทลุง จำกัด  ได้เข้ารับรางวัล  Primeminister’s Digital Awards 2020  ด้านการพัฒนาและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล สาขา Digital community of the year  ด้านบริหารจัดการระบบบริหารของสหกรณ์  จาก พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  โดยกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม  จัดขึ้นทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 9 มี.ค.ท่ามกลางความยินดีของมวลสมาชิกของสหกรณ์โคนมพัทลุง  จำกัด

***นายณรงค์  สุทธิสังข์  ปศุสัตว์จังหวัดพัทลุง  เผยว่า  ขณะนี้จังหวัดพัทลุงมีฟาร์มโคนมที่ได้มาตรฐานฟาร์มGAP จำนวน  81 ฟาร์ม  มีโคนมมากกว่า  3,000  ตัว  มีผลผลิตน้ำนมดิบประมาณ 14-15  ตัน/วัน ขณะที่ทางสหกรณ์ฯรับซื้อซื้อน้ำนมดิบจาก อ.บางสะพาน  จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประมาณวันละ 15-16  ตัน  เพื่อนำมาป้อนโรงงานผลิตภัณฑ์นมสดสหกรณ์โคนมพัทลุง จำกัด  รวมกันวันละประมาณ  30  ตัน   โดยนำไปผลิตนมพาสเจอร์ไรด์  และนมกล่อง UST เพื่อนำส่งจำหน่ายตามท้องตลาดทั้งในและต่างจังหวัด  และส่งจำหน่ายให้กับโรงเรียนต่างๆที่เข้าร่วมโครงการนมโรงเรียนทั้งในและต่างจังหวัดเช่นกัน

****ด้านนายวิสุทธิ์  ธรรมเพชร  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง  และประธานสหกรณ์โคนม พัทลุง จำกัด เผยว่า  ขณะนี้เกษตรกรจังหวัดพัทลุงได้หันมาเลี้ยงโคนมเป็นอาชีพหลักเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  จนสามารถสร้างงาน  สร้างรายได้ในขั้นที่น่าพอใจยิ่ง  มีการซื้อขายกันในราคา 18 – 20  บาท/กิโลกรัม  เป็นราคาการซื้อขายที่สูงที่สุดของประเทศ  ในขณะเดียวกันทางสหกรณ์ฯก็ได้เตรียมส่งผลิตภัณฑ์นมพาสเจอร์ไรด์  และนมกล่อง UST  ไปจำหน่ายในประเทศมาเลเซียอีกด้วย  ขณะนี้รอการเดินทางของ จนท.ที่เกี่ยวข้องของประเทศมาเลเซียเข้ามาตรวจมาตรฐาน  และด้านต่างๆของโรงงานฯ  เนื่องจากเป็นช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19