update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

รมว.กระทรวงสาธารณสุขลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้ขวัญกำลังใจ กับเจ้าหน้าที่และผู้ป่วย รพ.อุตรดิตถ์ จากเหตุการณ์พายุฤดูร้อน

*****อุตรดิตถ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 5 .ค.67 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยคณะเดินทางตรวจเยี่ยมให้ขวัญกำลังใจ กับเจ้าหน้าที่และผู้ป่วยพยาบาล รพ.อุตรดิตถ์ จากเหตุการณ์พายุฤดูร้อน  โดยมี นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผวจ.อุตรดิตถ์ พร้อมด้วย นพ.อิ๊ดยังวัน  ยงย่วน สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ นายแพทย์อายุส ภมะราภา ผอ.รพ.อุตรดิตถ์ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ให้การต้อนรับ

*****ทั้งนี้พื้นที่ เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา จังหวัดอุตรดิตถ์ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์วาตภัย เสียหายเป็นวงกว้าง บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 6,536 ครัวเรือน ราษฎรได้รับผลกระทบ 7 – 8 พันคน รวม 58 ตำบล 329 หมู่บ้าน 28 ชุมชน ระบบไฟฟ้าและประปาได้รับความเสียหายต้องหยุดจ่ายกระแสไฟฟ้าหลายวัน สำหรับในส่วนของโรงพยาบาลนั้นได้รับความเสียหาย 5 แห่ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล รวม 7 แห่ง และที่โรงพยาบาลอุตรดิตถ์นั้น ตึก 100 ปี สธ (กระทรวงสาธารณสุข) ที่ได้รับความเสียหายหนักโดยเฉพาะตึกศัลกรรม มีผู้เสียชีวิตในพื้นที่อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ 2 ราย ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุวาตภัย 29 ราย ต้อง Admit 3 ราย

*****นางสาวธนิษฐ์นันท์ บุญจันทร์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ    หัวหน้าหอผู้ป่วยอายุรกรรมชาย โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ เล่าให้ฟังว่า   ไม่คาดคิดว่าจะมาเกิดเหตุแบบนี้มาเร็วมาก ได้ยินเสียงเหมือนลมและฝน จึงได้แบ่งหน้าที่กัน ได้เรียกน้องๆพยาบาลที่ปฏิบัติหน้าที่ที่อายุรกรรมชาย 1 ให้มาช่วยคนไข้ที่กำลังจะถูกกระจกบาด เพราะบานกระจกที่กั้นกำลังจะล้ม ในใจที่คิดได้คือ ทุกคนที่อยู่บริเวณนี้ต้องปลอดทั้งหมดทั้งคนไข้ ตนฐานะหัวหน้าหอผู้ป่วยอายุรกรรมชาย ภาพที่เห็นออกสื่อไปนั้นตนและน้องๆ แพทย์และพยาบาล ช่วยกันยันประตูกระจกที่กำลังจะล้มลงมา เพราะแรงลมและฝนที่แรงมาก จะเห็นภาพ ญาติและลูกสาวคนไข้ เอาตัวไปบังคนไข้ไว้ และต่อมาได้ย้ายคนไข้ 30 รายไปที่ปลอดภัย  มีเพียงญาติคนไข้บางคนที่หัวโนแต่ก็ได้ให้แพทย์ดูแล้ว ในเวลาต่อมาผู้บริหารก็มาดูแลและให้กำลังใจ

*****นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ต้องรีบทำการซ่อมแซมอาคารโดยเร็ว เพื่อไม่ให้เสียหายมากกว่านี้หากเกิดฝนตกลงอี ขอชื่นชมทีมแพทย์ พยาบาลที่ตั้งใจช่วยเหลือดูแลผู้ป่วยเป็นอย่างดีตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอุตรดิตถ์จากเหตุการณ์วาตภัย เมื่อช่วงเย็น วันที่ 3 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา พร้อมทั้งมอบของเยี่ยมผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บ

ประสิทธิ์   ผึ้งสุข/รายงาน