3 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

ประธานมูลนิธิรักษ์ดิน รักษ์น้ำ เยี่ยมชมสวน เพื่อรับรองเข้าสู่ “Earth Safe” มาตรฐานอินทรีย์วิถีไทย

***ศรีสะเกษ…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนทุเรียนภูเขาไฟ “สวนจันหอม” บ้านโคกเจริญ หมู่ 12 ต.ละลาย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ นางสัณหจุฑา จิราธิวัฒน์ ประธานและผู้ก่อตั้ง มูลนิธิรักษ์ดิน รักษ์น้ำ และผู้ก่อตั้งมาตรฐาน “Earth Safe” มาตรฐานอินทรีย์วิถีไทย พร้อมด้วย ผศ.ดร.ฐิตารีย์ ไตรสรณปัญญา (ดร.จุ๋ม) คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายกิติศักดิ์ พ้นภัย กรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร และคณะ ลงพื้นที่เยี่ยมชมสวนทุเรียนภูเขาไฟ “สวนจันหอม”

***สำหรับสวนแห่งนี้ เป็นศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตามศาสตร์พระราชา มี น.ส.ปราณี จันหอม ผู้ใหญ่บ้าน บ้านโคกเจริญ หมู่ 12 ต.ละลาย เจ้าของสวนให้การต้อนรับ ซึ่งสวนทุเรียนสวนนี้ แสดงให้เห็นว่าเป็นอินทรีย์จริง ปลอดสารเคมีจริงๆ ไม่มีสารพิษใด โดยมีผึ้งมาทำรังบนต้นทุเรียนให้เห็นแสดงว่าสัตว์และแมลงสามารถอยู่อาศัยในสวนนี้ได้

***นางสัณหจุฑา จิราธิวัฒน์ ประธานและผู้ก่อตั้ง มูลนิธิรักษ์ดิน รักษ์น้ำ และผู้ก่อตั้งมาตรฐาน “Earth Safe” มาตรฐานอินทรีย์วิถีไทย เผยว่า ลงพื้นที่มาเยี่ยมชมสวนทุเรียนภูเขาไฟ สวนจันหอมของผู้ใหญ่ปราณี ที่ได้ทำการเกษตรแบบอินทรีย์ ตนต้องการอยากจะให้เกษตรกรจังหวัดศรีสะเกษเลิกใช้สารเคมี อยากให้เป็นเกษตรอินทรีย์ เพื่อความปลอดภัยในตัวเกษตรกรเองและผู้บริโภค และการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร อยากให้เกษตรกรรวมกลุ่มกันจำหน่ายเอง รวบรวมเกษตรกรให้มาจำหน่ายด้วยกันจะได้มีอำนาจต่อรองราคา โดยไม่ต้องพึ่งพ่อค้าคนกลาง แต่ถ้าพ่อค้าคนกลางเป็นคนในพื้นที่ ตนคิดว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะรู้พื้นที่ดี ไม่มีการเอาเปรียบเกษตรกรมากเกินไป และจะทำให้คนในพื้นที่ซึ่งไม่มีที่ดินที่จะปลูกพืชผักผลไม้มีรายได้

***ประธานและผู้ก่อตั้ง มูลนิธิรักษ์ดิน รักษ์น้ำ กล่าวอีกว่า อยากให้เกษตรกรของเราร่วมกันพัฒนาศรีสะเกษ ให้เกษตรกรเลิกใช้เคมี หันมาทำเกษตรอินทรีย์ให้เป็นไปตามมาตรฐานอินทรีย์วิถีไทย เป็นเมืองแห่งความพอเพียงอย่างยั่งยืน ตามรอยศาสตร์พระราชา เดินตามบันไดเก้าขั้นของศาสตร์พระราชา พอกิน พออยู่พอใช้ พอร่มเย็น ทำบุญ ทำทาน เก็บรักษา รวมกันขาย คือปลูกกินเองก่อน เหลือกินก็นำไปขาย ทำแบบป่าสามอย่างประโยชน์สี่อย่างปลูกผักผลไม้แบบผสมผสาน ไม่ปลูกพืชเชิงเดี่ยว ปลูกหลายอย่างเพื่อให้มีกินไม่ต้องไปซื้อ ผลผลิตของเกษตรกรของเรานอกจากจะกินและจำหน่ายในบ้านเราในประเทศเรา และตนนำไปจำหน่ายในร้านท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ตซึ่งมีสาขาอยู่ 200 กว่าสาขาทั่วประเทศ แล้วเรายังจะส่งไปจำหน่ายต่างประเทศด้วย วันนี้ มาเห็นการทำไร่ทำสวนของสวนจันหอม ของผู้ใหญ่ปราณีแล้ว ตนขอรับรองผลผลิตของสวนจันหอม เข้าสู่ “Earth Safe” มาตรฐานอินทรีย์วิถีไทย

***ส่วน ผศ.ดร.ฐิตารีย์ ไตรสรณปัญญา (ดร.จุ๋ม) คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เกษตรกรชาวศรีสะเกษเรานับว่าโชคดี ที่ได้คุณไก่ สัณหจุฑา จิราธิวัฒน์ ได้มาให้การสนับสนุน ส่งเสริมผลักดัน ให้เกษตรกรบ้านเราได้มีผลผลิตที่ได้มาตรฐาน Earth Safe มาตรฐานอินทรีย์วิถีไทย ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคเชื้อถือไว้วางใจในผลผลิตของเรา ฉะนั้น ตนจึงอยากขอให้เกษตรกรของเราร่วมกันปฏิวัติตนเองให้ศรีสะเกษเป็นดินแดนแห่งอินทรีย์

rbt

***ด้าน น.ส.ปราณี จันหอม กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณ คุณ สัณหจุฑา จิราธิวัฒน์ และคณะ ที่ได้ให้เกียรติ มาเยี่ยมชมสวนจันหอม ซึ่งปลูกทุเรียนภูเขาไฟอินทรีย์ ได้มาแนะนำให้ความรู้ในหลายเรื่อง ซึ่งตนได้ทำเกษตรอินทรีย์อยู่แล้ว และวันนี้ได้มองเห็นลู่ทาง มองเห็นอนาคต และเชื่อว่าถ้าเรามีแหล่งที่จะจำหน่าย และมีที่ปรึกษาดีๆ แบบนี้ จะทำให้ดีที่สุด อย่างที่ท่านแนะนำว่า เสียเหงื่อดีกว่าเสียเงิน ซึ่งตนเห็นว่าเป็นคำสอนที่ดีมาก จะนำไปปฏิบัติต่อไป ผู้ใหญ่บ้าน บ้านโคกเจริญ กล่าวทิ้งท้าย.

  ณัฐธรชนม์ สิริโชติสกุล / ศรีสะเกษ