2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

เกษตร จ.นครนายก จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อเริ่มต้นฤดูกำลังผลิตใหม่ (Field Day) ปี 2565

*****นครนายก..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.สงอัญชลี สุวจิตตานนท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ประธานเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อเริ่มต้นฤดูกำลังผลิตใหม่ (Field Day) ปี 2565  ที่สวนมะยงชิดของนายบุญแทน สระทองแดง  เกษตรกรเจ้าของแปลงเรียนรู้ หมู่ที่  5 ต.ศรีกะอาง อ.บ้านนา   จ.นครนายก เมื่อวันที่ 23 ก.พ.65  โดยมี นางวจิราพร อมาตยกุล นอภ.บ้านนา กล่าวต้อนรับ และนางจุไรรัตน์ แสงสวัสดิ์ เกษตร จ.นครนายก กล่าวรายงานมีกิจกรรมสถานีเรียนรู้ จำนวน 4 สถานี  ได้แก่ เกษตรอัจฉริยะในสวนไม้ผลและนวัตกรรมในการผลิตมะยงชิด  การป้องกันการกำจัดโรคแมลงศัตรูพืชในแปลงมะยงชิด การดูแลมะยงชิดระยะออกดอก – ติดผล  การเพิ่มมูลค่าผลผลิตและการตลาดออนไลน์สินค้าเกษตร  มีการแสดงนิทรรศการและการให้บริการด้านการเกษตร ของหน่วยงานราชการ สถาบันการศึกษา

*****ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรดำเนินการผลิต โดยใช้เทคโนโลยีและภูมิปัญญาที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่ ให้หน่วยงานต่าง ๆ มีการให้บริการด้านการเกษตรตามภารกิจ รวมทั้งเป็นการเผยแพร่ให้เกษตรกรรู้จักและใช้ประโยชน์จากแปลงต้นแบบที่มีอยู่ในพื้นที่ และเรียนรู้จากเกษตรกรต้นแบบที่ประสบความสำเร็จในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต โดยมีแนวคิดในการถ่ายทอดความรู้แบบเห็นของจริง และเลือกชนิดสินค้าให้สอดคล้องกับสินค้าแปลงใหญ่ ได้แก่ มะยงชิด ซึ่งเป็นสินค้าเกษตรที่สำคัญชนิดหนึ่งของ จ.นครนายก

*****การจัดงานครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมงาน ประกอบด้วย เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดนครนายก และผู้เกี่ยวข้อง รวม 150 คน จากหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หน่วยงานภาคีเครือข่ายนายอำเภอบ้านนา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มแปลงใหญ่สถาบันเกษตรกร Smart Farmer Young Smart Farmer และเกษตรกรเจ้าของแปลงเรียนรู้ โดยได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนการจัดงานเป็นอย่างดีก่อให้เกิดความรักความสามัคคีในการพัฒนาการดำเนินงานด้านการเกษตรให้ยั่งยืนต่อไป