update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

กลุ่มเกษตรกรจังหวัดบุรีรัมย์ ทำการเกษตรแบบผสมผสาน สู่โคกหนองนาโมเดล ตามแนวพระราชดำริ รวมกลุ่มกันทำตลาดสีเขียวปลอดสารพิษ จนประสบความสำเร็จ สร้างสุขชุมชน

*****บุรีรัมย์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสายรมย์ เขียวรัมย์ อายุ 51 ปี และนายอภิศักดิ์ เขียวรัมย์ อายุ 51 ปี สองสามีภรรยาเจ้าของสวนเกษตรอินทรีย์ผสมผสาน อยู่บ้านเลขที่ 105 หมู่ 12 บ้านไผ่น้อย  ตำบลอีสาน อำเภอเมืองบุรีรัมย์ ได้ทำการเกษตรแบบผสมผสานตามแนวพะราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 และ สู่โคกหนองนาโมเดล ตามแนวพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 10 บนพื้นที่ 6 ไร่เศษ แบ่งทำนา 5  ไร่ ทำเกษตรอินทรีย์ผสมผสาน 1 ไร่ เศษ ปัจจุบันได้รวมกลุ่มเกษตรกรจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนกลุ่มตลาดสีเขียวจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดตลาดสีเขียวปลอดสารพิษจำนวนผลผลิตทางการเกษตร รวมถึงที่ตลาดเซราะกราว จำนวน 3 แห่ง จนกลุ่มประสบความสำเร็จ

*****นางสายรมย์ กล่าวว่า สิ่งที่ต้องการค้นหาคือสัจธรรมในชีวิตว่าเราต้องการอะไร เดิมเป็นพนักงานบริษัทฯ ที่ กรุงเทพมหานคร ทั้งสามีและภรรยา การศึกษาจบปริญญาตรี ทำงานบริษัทมากว่า 20 ปี ผันตัวเองมาทำการเกษตรอินทรีย์แบบผสมผสานรักษ์สุขภาพ ด้วยอุดมการณ์กลับคืนสู่บ้านเกิดแต่ทำการเกษตรไม่เป็นเลย จึงได้ไปเรียนรู้จากวิทยาลัยชุมชน จากปราชญ์ชาวบ้าน จึงได้มีความรู้มาปรับพื้นที่บนที่นาของตนเองด้วยความมุ่งมั่นมากว่า 6 ปี จนประสบความสำเร็จ รวมกลุ่มเพื่อนเกษตรกร กว่า 50 คน ตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนกลุ่มตลาดสีเขียวจังหวัดบุรีรัมย์ สู่ความเป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ young  Smart farmer จนได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ จากการเป็นสวนเกษตรอินทรีย์แบบผสมผสาน สู่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง และโคกหนองนาโมเดล ตามแนวพระราชดำริ เป็นแหล่งศึกษาดูงานของเกษตรกรรุ่นใหม

*****นางสายรมย์ฯ กล่าวอีกว่า จากการเป็นวิสาหกิจชุมชนกลุ่มตลาดสีเขียวจังหวัดบุรีรัมย์ ทำให้มีผลผลิต พืชผักสวนครัว ออกสู่ท้องตลาดอย่างต่อเนื่อง ทั้งลูกค้าประจำ เช่น โรงพยาบาลบุรีรัมย์ ส่วนราชการอื่นๆ ตลาดนัดสีเขียว อีก 3 แห่ง ทำให้สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจแห่งนี้ มีรายได้ประจำ ความขยันความตั้งใจสามารถกำหนดเงินเดือนตัวเองได้ และมีรายได้ดูแลครอบครัวอย่างมั่นคง

คมกฤช พวงศรีเคน/ ข่าว-ภาพ