2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

รมว.เกษตรและสหกรณ์ เยี่ยมชมและเก็บเกี่ยวผลผลิตสวนทุเรียนนนท์ เพื่อประชาสัมพันธ์ผลผลิตของทุเรียนนนท์ที่พร้อมตัดจำหน่าย ถึงมือผู้บริโภคโดยตรง

*****นนทบุรี..ผู้สื่อข่าวรายงานง่า ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ และคณะทำงาน ลงพื้นที่ เยี่ยมชม และเก็บเกี่ยวผลผลิตสวนทุเรียนนนท์  ที่สวนทุเรียนยายละมัย ตำบลบางกร่าง อำเภอเมืองนนทบุรี เมื่อวันที่ 27 พ.ค.65  โดยมี น.ส.อโรชา นันทมนตรี รองผวจ.นนทบุรี กล่าวต้อนรับ และนายนวนิตย์ พลเคน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวรายงานข้อมูลด้านการเกษตร และวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างการรับรู้ผลสำเร็จของการดำเนินงานของแปลงใหญ่ทุเรียนอำเภอเมืองนนทบุรี และประชาสัมพันธ์ผลผลิตของทุเรียนนนท์ที่พร้อมตัดจำหน่าย  ถึงมือผู้บริโภคโดยตรง 

*****ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เราคนไทย ถือได้ว่า เป็นผู้โชคดีที่ได้บริโภคทุเรียนที่มีคุณภาพดีที่สุดในโลก เพราะเราสามารถบริโภคทุเรียนที่ตัดในช่วงที่มีความสมบูรณ์ที่สุด ทุเรียนที่แก่จัด เรียกได้ว่า ทุกภาคมีทุเรียนที่ดีที่สุดแตกต่างกันไปตามสายพันธุ์และแหล่งเพาะปลูก จึงอยากเชิญชวนให้ทุกท่านลิ้มลองทุเรียนไทย ทุเรียนดีคุณภาพ ปัจจุบัน จังหวัดนนทบุรี  มีแปลงใหญ่ทุเรียน จำนวน จำนวน 5 แปลง เกษตรกรสมาชิก จำนวน 344 ราย สามารถลดต้นทุนการผลิตได้ 15 เปอร์เซ็นต์ และผลผลิตเพิ่มถึง 80 เปอร์เซ็นต์  ผลผลิตได้มาตรฐาน GAP จำนวน 43 ราย และมาตรฐาน GI จำนวน 77 ราย  มีการบริหารจัดการ จัดทำแผนปฏิบัติการแบบบูรณาการ ข้อมูลในระบบสารสนเทศที่เป็นปัจจุบัน และจัดทำแปลงเรียนรู้/เชื่อมโยงกับ ศพก

*****ทั้งนี้ สวนยายละมัย มีนายสำเริง สุนทรแสง เป็นผู้จัดการแปลง  ปี 2665 ผลผลิต 1,791 กิโลกรัม ผลผลิตเฉลี่ย 525 กิโลกรัม/ไร่ ถือเป็นผลงานของแปลงใหญ่ทุเรียนอำเภอเมืองนนทบุรี ที่ประสบความสำเร็จ คือ การรวมกลุ่มแปลงใหญ่อย่างเข้มแข็ง และเป็นจุดเรียนในพื้นที่เพื่อให้เกษตรกรนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่ทั้งแบบฉบับชาวสวนนนทบุรีดั้งเดิม มาผสมผสานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่นำมาใช้ในการปลูกทุเรียน สามารถเป็นแบบอย่างในการพัฒนาให้กับกลุ่มแปลงใหญ่อื่นๆ ทำให้เกิดการเชื่อมโยงแปลงใหญ่ที่เข้มแข็ง เกิดพลังในการปฏิรูปภาคการเกษตรที่ทันสมัย ทันสถานการณ์ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทุกระดับ